Gia cảnh ít biết của "cô gái vàng trong làng điền kinh" Nguyễn Thị Oanh

MINH AN (t/h)| 11/05/2023 16:34

Trong căn nhà cấp 4 của nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Oanh tại quê nhà, tài sản quý giá nhất là tủ kính trưng bày hàng chục huy chương và bằng khen từ các giải đấu trong, ngoài nước.

Tại SEA Games 32, vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh đã lập hattrick huy chương vàng ở ba nội dung: 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật và 5.000m. Trong mỗi lần thi đấu, Oanh liên tiếp có sự bứt phá, vượt xa đối thủ về khoảng cách và về đích đầu tiên. Đặc biệt, Nguyễn Thị Oanh lập kỳ tích khi giành 2 tấm huy chương vàng chỉ trong vòng 30 phút vào chiều 9/5.

Là con thứ 7 trong gia đình thuần nông có 8 chị em tại xã Mỹ Hà (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), Nguyễn Thị Oanh đã hun đúc được nghị lực, quyết tâm và ý chí sắt đá trong cả cuộc sống, học tập và thi đấu.

dien-kinh3.jpeg
Căn nhà đơn sơ của gia đình Nguyễn Thị Oanh tại quê nhà Bắc Giang

Thế nhưng “mục sở thị” quê nhà của Oanh, không ít người bất ngờ khi trên tường ngôi nhà 3 gian cấp 4 lợp ngói được xây từ năm 2000 không có gì khác ngoài rất nhiều bằng khen và cả một tủ kính treo tường đựng những huy chương của vận động viên điền kinh Nguyễn Thị Oanh đã đạt được từ các giải đấu diễn ra ở trong nước, khu vực và quốc tế.

Xem thêm: Nghị lực phi thường của Nguyễn Thị Oanh

dien-kinh4.jpeg
Trong căn nhà đơn sơ nhưng ngập tràn bằng khen và huy chương của Oanh

Cẩn thận sắp xếp lại những tấm huy chương cho gọn gàng bà Hưởng - mẹ của Oanh nói: "Ở trong kia đang còn rất nhiều huy chương và cả tập bằng khen nhưng tường nhà không còn chỗ trống nên không treo hết. Chưa kể, còn rất nhiều bằng khen và huy chương Oanh mang ra treo ở phòng trọ ngoài Hà Nội".

Xem thêm: Nguyễn Thị Oanh được thưởng xe Peugeot

Con gái thi đấu quốc tế thành công, giành nhiều vinh quang về cho đất nước là điều gia đình luôn tự hào. Nhưng bên cạnh thành công của con gái, bố mẹ Oanh vẫn luôn canh cánh về thu nhập bấp bênh của con cũng như những khó khăn của gia đình.

dien-kinh1.jpeg
Hàng ngày bà Hường vẫn ra đồng cắt cỏ nhưng luôn sắp xếp thời gian cổ vũ cho con gái trên ti vi

"Đồng lương ít ỏi không đủ ăn, ngoài công việc của một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp, Oanh còn bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Bậc làm cha mẹ chỉ biết tôn trọng đam mê của con, chúng tôi không còn mong mỏi gì nhiều nữa, chỉ biết động viên con cố gắng vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc", bà Hường tâm sự.

Được biết, hiện nay, thu nhập chính của gia đình ông bà dựa vào 3 sào ruộng, khoảng 50 gốc vải và chăn nuôi bò, lợn, gà... Với khoảng hơn 50 gốc vải sớm trong vườn nhà, mỗi năm cho thu vài chục triệu đồng nhưng năm nay thời tiết bất lợi nên quả rụng rất nhiều.

dien-kinh2.jpeg
Điều mà bố mẹ Oanh trăn trở nhất là thu nhập của con gái bấp bênh

Mẹ của Oanh hàng ngày vẫn tần tảo cắt cỏ, hái rau ngoài đồng cho bò còn bố Oanh đi câu kiếm con cá cải thiện bữa ăn.

Được biết, Nguyễn Thị Oanh xuất thân là sinh viên Trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Năm 2022, Nguyễn Thị Oanh đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ về huấn luyện thể thao tại Trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh.

Hiện cô đã có bằng thạc sĩ với mong muốn theo đuổi con đường làm huấn luyện sau khi giải nghệ.

Luôn cố gắng nỗ lực, song ,ít ai biết, “cô gái vàng” của điền kinh Việt Nam từng suýt phải giã từ sự nghiệp vì bị bệnh thận.

“Cuối năm 2014, Oanh phát hiện mình mắc căn bệnh với dấu hiệu bị phù trán. Oanh đến bệnh viện khám và biết là mình bị viêm cầu thận, có hội chứng thận hư. Lúc đó, em rất khủng hoảng về tinh thần”, Oanh từng chia .

Căn bệnh buộc Oanh phải dừng tập luyện, ảnh hưởng đến chuyên môn rất nhiều. “Khi đó, Oanh rất buồn khi mình là một người yêu vận động mà phải ở một chỗ xem mọi người tập luyện và thi đấu. Căn bệnh đã làm Oanh lỡ mất SEA Games 28”, Oanh kể.

Khoảng thời gian đó, Oanh rất hụt hẫng và chán nản. Song, rất may mắn bên cạnh Oanh có rất nhiều người yêu thương và quan tâm, từ gia đình (nguồn động lực lớn nhất) đến các thầy cô huấn luyện, bạn bè và đồng đội.

“Chính những tình cảm đó cùng với tình yêu dành cho điền kinh đã giúp Oanh vượt qua bệnh tật và quay trở lại tập luyện và thi đấu. Oanh luôn tự động viên bản thân rằng phải vượt qua được thời gian khó khăn này, không được bỏ cuộc mặc cho trong đầu lúc đó đã rất nhiều lần muốn dừng lại”, Oanh kể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Gia cảnh ít biết của "cô gái vàng trong làng điền kinh" Nguyễn Thị Oanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO