Nghị lực phi thường của Nguyễn Thị Oanh

09/05/2023 19:56

Nguyễn Thị Oanh thâu tóm 2 HCV nội dung 1.500 m và 3.000 m chướng ngại vật dù chỉ có khoảng 15 phút nghỉ ngơi.

Chiều 9/5 trên sân vận động Morodok Techo, Nguyễn Thị Oanh đem về 2 tấm HCV quý giá cho điền kinh Việt Nam theo cách khó tin. Cô gái quê Bắc Giang thi 2 nội dung chỉ cách nhau 20 phút nhưng vẫn tỏ ra vượt trội so với các đối thủ.

Nguyen Thi Oanh HCV anh 1
Nguyễn Thị Oanh thi 2 nội dung cách nhau 20 phút. Ảnh: Quang Thịnh.

Vượt ngưỡng

Ngay khi bắt đầu chung kết 1.500 m lúc 17h30, Oanh đã tăng tốc bỏ xa các đối thủ và dễ dàng có được tấm HCV với thời gian 4 phút 16 giây 85. Sau khi về đích, Oanh thậm chí không có thời gian ăn mừng chiến thắng mà trở lại ngay đường hầm để vào khu vực chờ phần thi 3.000 m chướng ngại vật.

Tưởng chừng Oanh sẽ gặp khó khăn ở phần thi tiếp theo, nhưng cô gái nhỏ nhắn một lần nữa bứt tốc để cán đích đầu tiên với thông số 10 phút 34 giây 37, hơn người về nhì tới 6 giây.

“Lịch thi đấu khá thách thức tôi nhưng chính vì thế mà tôi càng phải cố gắng hơn khi nhận được sự quan tâm rất lớn”, đó là chia sẻ của “Cô gái vàng” điền kinh Việt Nam Nguyễn Thị Oanh khi giành 3 tấm HCV tại SEA Games 31 trên sân nhà năm ngoái.

Cô gái nhỏ nhắn chỉ cao 1,48 m một lần nữa vượt qua những giới hạn của bản thân để mang vinh quang về cho đất nước tại kỳ Đại hội trên đất Campuchia. Chỉ trong vòng 20 phút ngắn ngủi, Oanh phải tham dự 2 nội dung chung kết 1.500 m và 3.000 m chướng ngại vật, một trong những nội dung khắc nghiệt của môn điền kinh. Khoảng thời gian nghỉ 15 phút chỉ đủ để Oanh di chuyển đến phòng chờ thi đấu.

nguyenthioanh.jpg
Nguyễn Thị Oanh. Ảnh: VietNamNet

Lịch trình ban đầu của Oanh tại SEA Games 32 không mấy thuận lợi khi ban tổ chức sắp xếp thi hai nội dung 1.500 m và 5.000 m trong cùng một ngày. Tuy nhiên sau đó, lịch thi đấu thay đổi giúp Oanh phần nào “dễ thở hơn” khi 4 nội dung thi trong 4 ngày khác nhau. Dù vậy, sau khi giành tấm HCV đầu tiên nội dung 5.000 m nữ, Oanh một lần nữa bị ban tổ chức làm khó.

Đây không phải là lần đầu tiên Oanh bị làm khó nhưng vẫn vượt lên tất cả để giành HCV. Tại SEA Games 30, cô gái quê Bắc Giang thi 3.000 m chướng ngại vật và 5.000 m chung một ngày. Nhưng rồi, Oanh khiến tất cả phải nể phục khi giành cả 2 tấm HCV, trong đó phá kỷ lục SEA Games 3.000 m vượt chướng ngại vật vào buổi tối. Không có một rào cản nào có thể ngăn bước nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Oanh vươn mình.

Nguyen Thi Oanh HCV anh 2
Nguyễn Thị Oanh giành HCV cá nhân thứ 9 tại các kỳ SEA Games. Ảnh: Bảo Ngọc.

Ý chí quyết tâm mãnh liệt

Thời tiết tại sân vận động Morodok Techo hôm nay không còn những cơn mưa nặng hạt, cũng không quá nóng bức. Trời dịu mát phần nào giúp Nguyễn Thị Oanh tiết kiệm được sức lực. 3 HCV trong hai ngày thi đấu, 9 HCV sau 3 kỳ SEA Games, những con số đó đã nói lên sự thống trị của Oanh “Ỉn” ở đấu trường khu vực.

Song ít ai biết được, Oanh đã suýt phải giã từ đường chạy vì căn bệnh lạ. Năm 2014, khi đang tập trung đội tuyển, Oanh không may mắc bệnh viêm cầu thận. Chỉ trong 2 ngày, cơ thể của nhà vô địch SEA Games tăng lên đột ngột 5-6 kg, gây tích nước phù từ phần cổ lên mặt. Sau đó, Oanh lại sụt cân nhanh chóng chỉ còn 44 kg, khiến phần dưới bị teo cơ.

Nhiều tháng trời, Oanh phải chiến đấu với bệnh tật, mặt sưng phồng, cơ bắp bị teo đi và phải ăn uống kiêng khem. Bác sĩ từng khuyên chân chạy sinh năm 1995 nên dừng sự nghiệp để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, với ý chí và niềm đam mê mãnh liệt, nhờ điểm tựa tinh thần từ gia đình, thầy cô và đồng đội, Oanh chiến thắng được bệnh tật.

"Khi biết phải dừng tập luyện, tôi rất buồn. Cảm giác như thiếu đi một hương vị gì đó trong cuộc sống. Môn này rất vất vả nhưng khi không còn tập luyện và theo đuổi nó nữa, tôi cảm thấy trống vắng rất nhiều. Khi cảm thấy bản thân mệt mỏi hay chán nản, tôi luôn nhìn vào những tấm gương khó khăn hơn mình, những người phải dùng nghị lực nhiều hơn mình. Tôi thấy những vận động viên khuyết tật, họ còn không đủ sức khỏe như mình, thiếu thốn nhiều mặt, cả về hình thể hay thể lực mà họ vẫn có thể vượt qua, tập luyện, thi đấu giành thành tích cao. Từ đó, tôi nghĩ họ làm được thì mình cũng làm được. Tôi lựa chọn điền kinh rồi thì phải dành trọn tình yêu cho nó, sống hết mình, cháy hết mình với đam mê", Oanh chia sẻ.

Khi sức khỏe ổn định, Oanh nỗ lực tập luyện trở lại với quyết tâm quay lại đường chạy. Chính khoảng thời gian đẫm mồ hôi, nước mắt đó đã đưa Oanh lên đỉnh vinh quang hôm nay. Oanh trong mắt thầy cô là một người giàu ý chí nghị lực, quyết tâm cao trong tập luyện và thi đấu. Cô nàng rất đam mê thể thao và khát khao cháy bỏng mang vinh quang về cho Tổ quốc.

SEA Games 32 vẫn chưa kết thúc đối với Oanh. Cô gái quê Bắc Giang hướng đến tấm HCV thứ 4 trên đất Campuchia khi tham dự nội dung cuối 10.000 m nữ vào ngày 12/5.

HCV của Nguyễn Thị Oanh ở SEA Games 32 Chân chạy của điền kinh Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế số một Đông Nam Á khi giành huy chương vàng điền kinh SEA Games 32 nội dung 5.000 nữ vào chiều 8/5.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực phi thường của Nguyễn Thị Oanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO