Đồng tiền bất lương

29/11/2023 08:58

Loạt phóng sự điều tra đang được đăng trên Báo Người Lao Động đã phơi bày sự thật tàn nhẫn của một số phòng khám tư nhân tại TP HCM: trục lợi trên sức khỏe của bệnh nhân. Thực trạng này đang diễn ra hằng ngày, thách thức các cơ quan chức năng.

Trước hết phải nhìn nhận, trong quá trình vất vả phát triển ngành y tế phục vụ người dân, chỉ riêng hệ thống y tế công không thể đảm đương nổi. Xã hội hóa ngành y tế, phát triển y tế tư nhân… đang là những bước đi quan trọng, chung tay chăm sóc bệnh nhân và tạo môi trường cạnh tranh, nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong quá trình này đã có không ít phòng khám, bệnh viện tư đã tự tước bỏ tinh thần tiên phong của nghề y khi xem bệnh nhân là đối tượng kinh doanh thuần túy nên thẳng tay trục lợi. Ý nghĩa của câu "lương y như từ mẫu" đã bị gạt bỏ trong những phòng khám u ám mùi tiền này.

Đồng ý rằng ngành y cũng là ngành dịch vụ, cũng là một ngành kinh tế nhưng ngành nghề nào cũng có giới hạn của sự lương thiện. Kiếm tiền bất chấp thủ đoạn, kiếm tiền trên nỗi đớn đau về bệnh tật và dửng dưng với những âu lo trong thế yếu của bệnh nhân thì chính là bất lương và ở góc độ pháp luật nó tương đồng với sự lừa đảo.

Việc vẽ bệnh - moi tiền không đơn giản là móc túi của bệnh nhân. Từ những kết quả không trung thực của các phòng khám này, người bệnh sẽ càng hoang mang về sức khỏe, đánh mất cơ hội chữa bệnh hiệu quả và đánh mất lòng tin vào hệ thống khám chữa bệnh tư nhân vốn đang được khuyến khích tham gia vào hệ thống y tế hiện hành.

Thực trạng trên không phải mới diễn ra. Nó manh nha từ khi hệ thống y tế tư nhân mới phát triển và nở rộ khi nhu cầu bệnh nhân tăng cao ở các thành phố đông đúc. Từ việc quảng cáo sai sự thật, bác sĩ thiếu chuyên môn cho đến phòng khám chui với quảng cáo bác sĩ nước ngoài, giải phẫu thẩm mỹ trái phép, kê bệnh ảo trục lợi… đều có cả.

Giữa mê hồn trận bát nháo này người bệnh làm sao có thể phân biệt được thật giả, trong khi các phòng khám đã được cấp phép của cơ quan chuyên ngành. Vả lại, có bệnh thì vái tứ phương, bệnh nhân làm sao đủ tỉnh táo, đủ chuyên môn thẩm định được ngay - gian khi bước chân vào phòng khám.

Với hàng ngàn phòng khám tư nhân và tiếp tục nở rộ ngày một nhiều quả là bài toán nan giải cho cơ quan quản lý y tế khi phải giám định được chất lượng khám chữa bệnh. Những cách xử lý như thời gian qua đối với phòng khám vi phạm: phạt tiền, kiến nghị rút giấy phép… chưa đủ sức răn đe để dập tắt những toan tính nhẫn tâm trục lợi trên người bệnh.

Nhưng đây là công tác rất quan trọng vì nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân nên cần phải thực hiện quyết liệt và cứng rắn.

Về phía người bệnh cũng phải biết tự bảo vệ mình. Chỉ một động tác đơn giản là vào trang web của Sở Y tế là dễ dàng tra ra địa chỉ toàn hệ thống bệnh viện tuyến quận, huyện trải khắp các địa phương. Từ hệ thống này, bệnh nhân sẽ được khám, chữa hoặc hướng dẫn điều trị chuyên sâu… theo nhu cầu để tránh "tiền mất, tật mang"...

Duy Phương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đồng tiền bất lương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO