Dời thêm 75 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh về Bến xe Miền Đông mới

29/07/2022 08:58

Trừ các tuyến có hành trình chạy trên quốc lộ 14, tất cả các tuyến xe khách liên tỉnh sẽ được di dời về Bến xe Miền Đông mới trong tháng 10/2022.

Tổng công ty Cơ khi giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một Thành Viên (Samco) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về kế hoạch khai thác Bến xe Miền Đông mới.

Samco cho biết, Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) hoạt động giai đoạn 1 kể từ ngày 10/10/2020 với tổng số tuyến đường theo quy hoạch bao gồm 71 tuyến, trong đó 29 tuyến đang hoạt động tại bến xe Miền Đông hiện hữu (các tuyến từ Quảng Trị trở ra phía Bắc theo quốc lộ 1).

Sau hai năm hoạt động, Bến xe Miền Đông mới vẫn đìu hiu khách

Hiện Samco đang lên kế hoạch chuyển 75 tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh) sang hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới.

Giai đoạn này được triển khai từ ngày 11/10, di dời toàn bộ các tuyến (trừ các tuyến có hành trình đi qua quốc lộ 14) với tổng số 124 tuyến, trong đó 75 tuyến đang đăng ký hoạt động tại bến cũ (chiếm 54% trong tổng số 138 tuyến)

Tiếp theo, giai đoạn 3 khi bến mới hoạt động ổn định, tình hình trật tự vận tải kết nối giao thông được đảm bảo thì sẽ di dời các tuyến còn lại.

Để bến xe mới hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, Samco kiến nghị Sở GTVT TP sớm ban hành quy định xe vận chuyển hành khách vào nội đô TP như hình thức city tour, cấp tem nội đô, xe trung chuyển, hạn chế xe 16 chỗ trở lên hoặc kích thước tương đương vào trung tâm TP hoặc tiến tới hạn chế và cấm xe chở khách liên tỉnh; xe hợp đồng vào trung tâm thành phố.....

Tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự vận tải như: “Bến lậu”, “xe trá hình", xe chạy sai hành trình trên địa bàn TP và có giải pháp xử lý triệt để các điểm xe đón trả khách trong nội thành, các bãi đậu, giữ xe thực hiện đúng chức năng trông giữ xe theo quy định.

Ngoài ra, Samco cũng kiến nghị Sở GTVT TP xem xét tổ chức gom các đầu bến trong khu vực và điều chỉnh, mở mới các tuyến xe buýt kết nối vào Bến xe Miền Đông mới. Đối với các tuyến xe buýt trung chuyển cần khảo sát lại để bổ sung phương án tổ chức, bố tri phương tiện cho phù hợp với lưu lượng hành khách, nhất là đặc thủ của hành khách liên tỉnh (thường mang theo hàng hoá, hành lý) đi lại giữa hai bến xe và nhu cầu hành khách từ các khu vực khác có nhu cầu về Bến xe Miền Đông mới.

Samco dự báo lưu lượng xe ra vào bến hàng ngày (trung chuyển, buýt, liên tỉnh) dự kiến bình quân khoảng 2 231 chuyến/ngày, ngoài ra còn xe “ôm”, grab, taxi nên áp lực giao thông khu vực xung quanh bến xe là rất lớn. Do đó, hạ tầng giao thông đường bộ khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới cần phải hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu.

Samco đề nghị Sở GTVT đôn đốc các đơn vị có liên quan sớm đưa các công trình giao thông vào khai thác để kết nổi giao thông thuận lợi cho hoạt động của Bến xe Miền Đông mới; Tạo điều kiện kết nối cao tốc TP.HCM- Long Thành – Dầu Giây tốt hơn nữa để thuận tiện cho hoạt động của các xe liên tỉnh.

Đối với bến xe cũ ở Bình Thạnh sẽ được quy hoạch làm bãi đậu cho xe buýt sau khi hoàn thành việc di dời các tuyến xe khách. Hiện nay Samco cũng kiến nghị Sở GTVT TP và các sở, ban ngành có liên quan xem xét tham mưu cho UBND TP chấp thuận cho công ty này thực hiện điều chỉnh, lập quy hoạch chi tiết khu đất bến xe này, trong đó bố trí quy hoạch 0,7ha làm bến xe liên tỉnh chạy theo tuyến quốc lộ 13, 14... để thuận tiện cho khách vì lộ trình gần hơn khi chuyển qua bến mới.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dời thêm 75 tuyến vận tải hành khách liên tỉnh về Bến xe Miền Đông mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO