Hà Nội: Không ít cây xăng bất ngờ thoáng đãng
Chiều ngày 14/11, chị Nguyễn Thị Thái (Cầu Giấy, Hà Nội) đi đổ xăng tại cây xăng trên đường Dương Đình Nghệ. Nhưng khi đến nơi, những nhân viên ở đây xua tay báo hết hàng.
"Tôi đứng chừng 3 phút thấy nhiều người cũng vào đổ xăng, nhưng tất cả đều quay đi ngay sau khi được thông báo hết hàng. Nhân viên nói rằng đâu phải cứ thành phố là không hết xăng. Khi tôi hỏi mai có xăng chưa, họ nói không biết được", chị Thái kể.
Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Bình (Đồng Đa, Hà Nội), cho hay: "Chiều qua, tôi đã chọn lúc 2h00' để đi đổ xăng vì nghĩ rằng lúc đó vắng vẻ. Tuy nhiên, khi đến một cây xăng gần nhà thì... vắng thật vì hết hàng. Còn một cây khác trên đường Láng thì được thông báo rằng phải 2-3 tiếng nữa mới có".
Anh Phạm Văn Hưng (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chia sẻ, khi đi đổ xăng vẫn còn tình trạng một số cây xăng chỉ bán giới hạn 50 nghìn với xe máy và 500 nghìn với ô tô. Nhưng về cơ bản tình hình đã đỡ hơn rất nhiều so với đầu tuần trước.
Ghi nhận của PV cho thấy, ngoài những cây xăng thường xuyên đông đúc, nhiều cây xăng vẫn bán hàng bình thường và khá thông thoáng. Người dân không phải chờ đợi lâu mới đến lượt như cây xăng trên đường Nguyễn Xiển, cầu Dậu, Đại Kim, đường Nghiêm Xuân Yêm...
TP.HCM: Nhiều cây xăng bồn chứa đã cạn 3 ngày liền
Trong khi đó, tại TP.HCM, nguồn cung xăng dầu vẫn còn không ít khó khăn. Cuối tuần qua, các Đội quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã ra quân kiểm tra các cây xăng trên địa bàn thành phố.
Cụ thể, sáng Chủ nhật 13/11, cơ quan chức năng kiểm tra các địa điểm: Cửa hàng số 6 - Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil trên đường Lũy Bán Bích, phường Hoà Thạnh, quận Tân Phú; Cửa hàng xăng dầu thuộc Chi nhánh Công TNHH Dương Anh Thư trên đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, quận Tân Phú; Cửa hàng xăng dầu Lê Hồng Thư trên đường Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình.
Đây là những điểm treo biển “tạm ngưng bán hàng” hoặc “hết xăng còn dầu”. Thực tế kiểm tra, đo 4 bể xăng và 1 bể dầu tại cây xăng Lê Hồng Thư cho thấy, bể dầu thì còn nhưng 4 bể xăng gần cạn tới đáy. Mỗi bể chứa có dung tích 10.000 lít xăng, nhưng tổng số xăng còn lại chỉ khoảng vài trăm lít.
Theo đại diện cây xăng, lượng xăng trên không thể hút lên bơm vì sợ cặn bể đi lên theo đường ống. Đây là mức chừa lại được cho phép ở đáy bể xăng. Cơ quan quản lý thị trường cũng xác nhận việc này tại hiện trường.
“Tình trạng hết xăng đã xuất hiện ngày thứ Năm (đến thời điểm kiểm tra là đã hết xăng 3 ngày - pv). Cửa hàng hoàn toàn phụ thuộc vào đại lý phân phối xăng dầu. Tình trạng khó khăn trong nhập xăng về cung ứng đã diễn ra 1-2 tháng nay”, người đại diện cây xăng nói.
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vẫn đang tổng hợp số liệu trong đợt kiểm tra, rà soát cuối tuần qua, tuy nhiên, các cây xăng treo biển “hết xăng” là đúng với thực tế đo bồn chứa, nhiên liệu đã cạn.
Với 550 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, từ đầu tháng 11, Cục Quản lý thị trường thành phố đã yêu cầu các đội quản lý thị trường nắm chắc địa bàn, 3 lần/ngày có chế độ báo cáo vào các khung giờ 8h - 11h -15h, cập nhật thường xuyên tình hình cung ứng xăng dầu trên tại địa bàn.