Điểm tin kinh doanh 31/8: Giá xăng dầu được dự báo tăng cao, VINPA đề nghị điều chỉnh vào ngày 1/9

Việt Báo (Tổng hợp)| 31/08/2022 07:00

Giá xăng dầu được dự báo tăng cao, VINPA đề nghị điều chỉnh vào ngày 1/9; dự báo ngành dệt may xuất khẩu đạt 45 tỷ USD

- Dự báo ngành dệt may xuất khẩu đạt 45 tỷ USD

So với thế giới, Việt Nam đang xếp vị trí thứ 3 trong tốp các nước có kim ngạch xuất khẩu dệt may lớn. Kim ngạch xuất khẩu của dệt may Việt Nam đã đạt mốc 40,4 tỷ USD năm 2021, và dự kiến tăng lên 45 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Hiện sản phẩm dệt may xuất khẩu của Việt Nam đã chiếm 5,2% thị phần dệt may toàn cầu. Những thị trường lớn nhập khẩu sản phẩm dệt may Việt Nam là Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu…

- Tháng 7/2022, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm 2 con số

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7/2022, xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục đà giảm của tháng 6, đạt trên 381 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 7, trong số các thị trường xuất khẩu chính, xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc giảm lần lượt 54% và 17%. Xuất khẩu sang các thị trường còn lại như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc vẫn giữ được đà tăng trưởng dương.

VASEP phân tích, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng 2 con số trong 5 tháng đầu năm, bắt đầu giảm nhẹ trong tháng 6 và giảm sâu hơn trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm đạt 2,65 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

- Giá xăng dầu được dự báo tăng cao, VINPA đề nghị điều chỉnh vào ngày 1/9

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), việc điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1/9 theo đúng chu kỳ sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa thuận lợi cho các đơn vị trong tạo nguồn, phục vụ tốt nhu cầu tiêu thụ...

Trong 10 ngày qua, giá xăng dầu thế giới có biến động mạnh, đặc biệt tại thị trường Singapore. Theo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước, nếu tham chiếu trên thị trường Singapore, giá xăng RON95 tại Việt Nam đang thấp hơn từ 500-800 đồng mỗi lít; xăng E5RON92 đang thấp hơn khoảng 400-700 đồng/lít và đặc biệt giá dầu đang thấp hơn từ 1.900 - 2.450 đồng/lít. Với những dữ liệu này, rất có thể trong kỳ điều hành sau nghỉ lễ giá xăng dầu sẽ tăng mạnh trở lại nếu cơ quan điều hành không chi sử dụng Quỹ Bình ổn, nhất là đối với mặt hàng dầu.

Trước nhận định này, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) mới có ý kiến cho rằng, với diễn biến giá thành phẩm thế giới biến động tăng mạnh như những tuần qua, việc lùi thời gian điều hành giá xăng dầu đến ngày 5/9 có thể gây ra nhiều hệ lụy. Do đó, VINPA đã có kiến nghị lên Bộ Công Thương về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu đúng kỳ điều hành vào ngày 1/9.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin kinh doanh 31/8: Giá xăng dầu được dự báo tăng cao, VINPA đề nghị điều chỉnh vào ngày 1/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO