Điểm tin Công nghệ 11/9: Giá các dòng iPhone 16 tại Việt Nam đã có nơi rẻ hơn so với website Apple

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/09/2024 06:00

Sau bão Yagi còn nhiều nơi vẫn chưa có sóng di động; Cảnh báo thông tin giả mạo về các cú pháp khôi phục mạng Viettel khi mất WiFi

iphone16series-1167.png

- Sau bão Yagi còn nhiều nơi vẫn chưa có sóng di động

Tại những nơi bão Yagi đi qua, nhiều trạm phát sóng vẫn chưa thể đi vào hoạt động do không có điện lưới.

Theo Cục Viễn thông, bão Yagi đã làm mất liên lạc với 6.285 trạm thu phát sóng di động do xảy ra mất điện trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội, Hòa Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.

Tính đến thời điểm cuối ngày 9/9, các doanh nghiệp đã khôi phục xong các tuyến truyền dẫn trục và liên tỉnh bị đứt. Một số tuyến cáp quang nhánh chưa khắc phục được do khu vực vẫn còn bị cô lập, nước chưa rút.

Trong 2 ngày 8 và 9/9 các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai khôi phục được 3.010 trạm phát sóng di động, chủ yếu là chạy máy phát điện để cung cấp cho trạm. Các nhà mạng cho biết cần sớm khôi phục điện lưới để khôi phục hoàn toàn mạng viễn thông.

Hiện vẫn còn 3.275 trạm thu phát sóng di động chưa khôi phục được thông tin liên lạc chủ yếu tập trung ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang.

- Giá các dòng iPhone 16 tại Việt Nam đã có nơi rẻ hơn so với website Apple

Sau khi Apple chính thức trình làng iPhone 16 series thì giá bán lẻ của các phiên bản iPhone 16 tại Việt Nam cũng đã được xuất hiện dự kiến.

Theo đó, ngay từ bây giờ người dùng có thể vào trang web của các hệ thống bán lẻ uỷ quyền của Apple tại Việt Nam để đăng ký nhận thông tin về sản phẩm.

Tại CellphoneS, giá dự kiến các dòng sản phẩm iPhone 16 series chỉ thấp hơn giá bán tại website của Apple 9000 đồng, cụ thể các dòng iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Promax phiên bản thấp nhất lần lượt có giá 22,99 triệu đồng, 25,99 triệu đồng, 28,99 triệu đồng và 34,99 triệu đồng.

Trong khi đó tại Di Động Việt và Minh Tuấn Mobile, mức giá iPhone 16 series mà các hệ thống này đưa ra rẻ hơn hẳn 1 triệu đồng so với giá trên website của Apple đưa ra. Cụ thể, giá bán iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Promax phiên bản dung lượng thấp nhất tại 2 hệ thống này lần lượt là 21,99 triệu đồng, 24,99 triệu đồng, 27,99 triệu đồng và 34,49 triệu đồng. Các hệ thống này cũng đã cho khách hàng đăng ký nhận thông tin trên website của mình.

Vào ngày 20/9 tới, các hệ thống sẽ nhận đặt hàng trước và sẽ giao sản phẩm đến tay khách hàng vào ngày 27/9.

- Cảnh báo thông tin giả mạo về các cú pháp khôi phục mạng Viettel khi mất WiFi

Mạng di động Viettel Telecom đã xác nhận các thông tin kêu gọi người dân nhập các cú pháp để có mạng khi bị mất tín hiệu WiFi là hoàn toàn giả mạo.

Mới đây trên mạng xã hội, rất nhiều người dùng Internet chia sẻ thông tin về việc Viettel Telecom sẽ cung cấp sóng di động miễn phí cho những người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Cụ thể, thông tin cho rằng khi không có WiFi, người dân có thể nhập tất cả các cú pháp sau để có mạng, như “3ST4G gửi 191, 4G gửi 191, 5GBKM gửi 191, 5GKM gửi 191, ZP15 gửi 191, ST15 gửi 191, ST15N_4G gửi 191; tất cả đều miễn phí của Viettel”.

Đại diện nhà mạng Viettel Telecom khẳng định các cú pháp trên đều là tin giả. Người dân không nên làm theo các cú pháp tin nhắn này đồng thời không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

iphone_16_colors(1).jpg

- 35.000 người dân yêu cầu hỗ trợ, 300.000 người đăng trạng thái an toàn qua Zalo SOS

Bên cạnh đó, hơn 141 triệu tin nhắn với các thông tin về siêu bão Yagi cũng đã được gửi đến người dân các tỉnh thành bị ảnh hưởng.

Hôm 7/9, nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi, Zalo đã mở tính năng Zalo SOS.

Sử dụng tính năng Zalo SOS, người dùng có thể đăng trạng thái tình hình với hai lựa chọn “Tôi an toàn" và “Tôi gặp khó khăn" cùng việc chia sẻ tình hình cụ thể. Với việc cập nhật trạng thái này, người dùng Zalo có thể thông báo tình trạng hiện tại của bản thân đến bạn bè trên Zalo để người thân yên tâm hoặc hỗ trợ kịp thòi. Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong 2 ngày 7/9 và 8/9, đã có 300.000 người đăng trạng thái an toàn, cùng khoảng 10.300 người chia sẻ mình đang gặp nguy hiểm.

Số người cần kết nối hỗ trợ trong 2 ngày 7/9 và 8/9 đã lên tới 35.000 người, cùng khoảng 17.000 người liên hệ khẩn cấp.

Trong thời gian siêu bão Yagi đổ bộ vào đất liền, tính năng Zalo SOS được mở cho người dân tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hoá.

- TP. HCM lập quỹ 5 triệu USD đào tạo 40 nghìn kỹ sư thiết kế vi mạch

TP. HCM đặt tham vọng đến 2030, đào tạo 40 nghìn kỹ sư nhằm phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn có đủ năng lực tham gia vào các khâu có giá trị gia tăng cao, trong chuỗi giá trị ngành vi mạch bán dẫn toàn cầu.

UBND TP. HCM vừa có quyết định phê duyệt “Chương trình Phát triển công nghiệp vi mạch tại Khu Công nghệ cao giai đoạn 2025 – 2030”.

Kế hoạch này nhằm đưa ngành công nghiệp vi mạch trở thành động lực tăng trưởng mới của kinh tế thành phố, dẫn dắt các ngành công nghiệp khác, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng của công nghiệp vi mạch khi tham gia chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

TP. HCM giao các sở, ngành liên quan nghiên cứu thành lập Quỹ Phát triển nguồn nhân lực thiết kế vi mạch quy mô 5 triệu USD. Đây là nguồn quỹ nhằm đào tạo nâng cao kỹ năng cho khoảng 40.000 kỹ sư từ nay đến năm 2030 (tương đương khoảng 6.000 kỹ sư/năm).

Bên cạnh đó, thành phố sẽ nâng cấp Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp cho các doanh nghiệp nghiên cứu thiết kế lõi vi mạch mềm và phát triển vi mạch Việt Nam.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo dự kiến thu hút 60 dự án ươm tạo, tốt nghiệp cho 5 doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp điện tử - vi mạch. Đồng thời TP. HCM đặt mục tiêu phát triển ít nhất 60 sở hữu trí tuệ/lõi IP hoặc có thể xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Việt Nam ra thế giới; phát triển được ít nhất 2 doanh nghiệp lĩnh vực thiết kế vi mạch và phát triển sản phẩm trên các vi mạch Việt có khả năng cạnh tranh với các công ty thiết kế nước ngoài; thu hút ít nhất 20 dự án, trong đó có ít nhất 1 tập đoàn công nghệ cao tên tuổi lớn của thế giới.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Điểm tin Công nghệ 11/9: Giá các dòng iPhone 16 tại Việt Nam đã có nơi rẻ hơn so với website Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO