Đề xuất nâng vận tốc khai thác cao tốc Bắc - Nam từ 80 lên 90km/h

Thế Hưng| 21/04/2023 17:17
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bộ GTVT đề nghị đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc - Nam với vận tốc 90km/h đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan nghiên cứu xây dựng dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) theo tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN.

Các đơn vị được giao có trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông; nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông... để đưa ra đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác.

Trong trường hợp cần thiết, các tuyến cao tốc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông... để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h.

Đề xuất nâng vận tốc khai thác cao tốc Bắc - Nam từ 80 lên 90km/h - 1

Đề xuất nâng vận tốc khai thác cao tốc Bắc - Nam lên 90km/h (Ảnh: Đỗ Quân).

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị bảo đảm khi đưa dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 02 làn mỗi bên) vào khai thác với tốc độ khai thác 90km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông. Chủ đầu tư có trách nhiệm phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi của các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể để cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các khu quản lý đường bộ nơi tuyến đường đi qua có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá về tình hình an toàn trên tuyến. Trường hợp có tồn tại, Cục Đường bộ thực hiện điều chỉnh kịp thời theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh theo quy định.

Tại 23 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và 2021-2025 đã và đang triển khai, chỉ có duy nhất dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 25m, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Các dự án thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất nâng vận tốc khai thác cao tốc Bắc - Nam từ 80 lên 90km/h
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO