Hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 151/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công vừa được Bộ Tài chính gửi tới Bộ Tư pháp thẩm định.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến việc xác định giá khởi điểm khi
Theo quy định hiện hành tại Điều 41 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 151/2017, giá khởi điểm của tài sản trên đất phải đảm bảo phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại.
Giá khởi điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định phù hợp với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất phổ biến trên thị trường theo mục đích sử dụng mới của khu đất theo quy định của pháp luật về xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, không thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tương ứng với mục đích sử dụng mới nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.
Tại Nghị quyết số 82/2019, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu, thu hẹp các trường hợp cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, chuyển sang hình thức cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm, bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai. Việc bán trụ sở làm việc dôi dư nhằm huy động nguồn lực tài chính từ tài sản công để phục vụ đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới.
Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã đưa ra 2 phương án để gửi lấy ý kiến các bộ ngành, địa phương.
Phương án 1, giữ như quy định hiện hành, chỉ thực hiện giao đất hoặc cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần khi bán trụ sở làm việc.
Phương án 2, bổ sung việc xác định giá khởi điểm cho trường hợp thực hiện cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm sau khi bán trụ sở làm việc bên cạnh việc xác định theo hình thức giao đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần khi bán trụ sở làm việc như hiện hành.
Qua tổng hợp ý kiến góp ý, có 4 địa phương chọn phương án 1; 55 bộ ngành, địa phương chọn phương án 2; 42 bộ, ngành, địa phương không có ý kiến lựa chọn phương án.
Bộ Tài chính đã quyết định trình Chính phủ theo phương án 2; đồng thời bổ sung quy định cụ thể về quy trình xác định giá khởi điểm như sau: Đối với tài sản là trụ sở làm việc, trên cơ sở phương án đấu giá trụ sở làm việc được UBND cấp tỉnh phê duyệt, cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá xác định giá tài sản. Trường hợp không thuê được tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá thì Sở Tài chính (nơi có tài sản) chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thành lập hội đồng để xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản lập hồ sơ đề nghị xác định giá khởi điểm gửi Sở Tài chính (nơi có tài sản).
Trên cơ sở ý kiến thẩm định của hội đồng thẩm định giá đất của địa phương, Sở Tài chính hoàn thiện, trình UBND cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm.
Giá khởi điểm bán trụ sở làm việc được xác định tại thời điểm định giá và được xác định như sau: Giá khởi điểm bán trụ sở làm việc = Giá trị tài sản gắn liền với đất + Đơn giá thuê đất của thời hạn một năm (trong trường hợp hình thức sử dụng đất sau khi bán là cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm) hoặc giá trị quyền sử dụng đất (trong trường hợp hình thức sử dụng đất sau khi bán là giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê).
Trường hợp theo quy hoạch của địa phương mà phải phân chia thành nhiều lô để tổ chức đấu giá thì giá khởi điểm được xác định theo từng lô, trong đó giá trị tài sản trên đất của cơ sở nhà, đất được phân bổ theo tỷ lệ diện tích của từng lô trên tổng diện tích của tất cả các lô.
Bộ Tài chính cho rằng, phương án 2 sẽ tạo cơ chế linh hoạt cho cơ quan Nhà nước khi thực hiện bán trụ sở làm việc, vừa có thể bảo đảm nguồn thu ổn định từ đất đai theo chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết 82/2019 (nếu lựa chọn hình thức trả tiền thuê đất hàng năm).
Đồng thời khi cần thiết có thể huy động được ngay nguồn lực tài chính từ tài sản công để phục vụ cho việc đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc mới (nếu lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê).
Tuy nhiên, phương án này cũng có tác động tiêu cực là khó khăn trong việc thu tiền thuê đất hàng năm để nộp ngân sách Trung ương khi bán trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc Trung ương quản lý.