Đau dạ dày có được ăn đu đủ, chuối tiêu?

20/04/2023 07:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ăn chuối, đu đủ, gừng, sữa chua đúng cách có thể bảo vệ dạ dày của bạn.

Xin chào bác sĩ, tôi bị viêm loét dạ dày hành tá tràng. Nhiều người cho rằng bị bệnh này không được ăn chuối, đu đủ hay gừng, sữa chua. Điều đó có đúng không? Cảm ơn bác sĩ! (Bùi Việt Hoa - Vũ Trọng Phụng, Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Hải Nam - Phó trưởng khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K Trung ương, tư vấn:

Đau dạ dày (hay đau bao tử) để chỉ tình trạng tổn thương, viêm nhiễm bên trong niêm mạc dạ dày. Đặc trưng của bệnh là sự xuất hiện của những cơn đau ở vùng thượng vị kèm theo tình trạng chán ăn, ợ chua, buồn nôn… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng phổ biến nhất là do viêm loét dạ dày, nhiễm khuẩn HP, lạm dụng thuốc.

Nhiều người vẫn cho rằng người đau dạ dày mà ăn chuối, đu đủ, sữa chua là không tốt. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm. Các thực phẩm đều tốt cho sức khỏe và cách ăn như thế nào cho đúng mới là quan trọng.

Đau dạ dày có được ăn đu đủ, chuối tiêu?-1
Người bị viêm dạ dày nên ăn chuối khi no.

Chuối được xem là thực phẩm dễ ăn, hoạt chất pectin có trong chuối giúp cân bằng và ổn định hệ tiêu hóa, chuối còn có khả năng trung hòa axit trong dạ dày giúp giảm nguy cơ sưng, viêm loét dạ dày và đường ruột. Tốt nhất nên dùng chuối chín sau khi đã ăn no để trung hòa axit trong dạ dày và bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Đu đủ có chứa enzyme papain có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hạn chế virus, vi khuẩn gây bệnh, có thể hỗ trợ chứng đau dạ dày. Ngoài ra, đu đủ còn tạo cảm giác dễ chịu cho dạ dày, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu và kích thích hệ tiêu hóa. Người đau dạ dày nên ăn đu đủ chín sẽ tốt hơn.

Nhiều người viêm dạ dày lo sợ ăn sữa chua sẽ làm cho tình trạng đau nặng hơn, nhưng lượng và nồng độ axit trong sữa chua không đáng kể so với lượng axit có trong dịch vị dạ dày. Axit lactic được chuyển hóa từ sữa chua có tác dụng kìm hãm sự phát triển của HP (thủ phạm gây viêm loét dạ dày - tá tràng).

Ngoài ra, vi khuẩn lên men trong sữa chua bám vào niêm mạc đường tiêu hóa sẽ tiết chất kháng sinh tự nhiên tăng cường miễn dịch tại chỗ, kìm hãm sự phát triển của yếu tố gây đau dạ dày. Vì vậy, người bệnh đau dạ dày ăn sữa chua rất có lợi nhưng phải ăn sau bữa ăn, không được ăn khi đói.

Gừng là gia vị từ lâu đã được dùng như phương thuốc đơn giản nhất để điều trị tình trạng đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu. Các chất có trong gừng như tacpen và oleoresin có tác dụng sát trùng, kháng viêm, giảm đau rất tốt. Có thể dùng gừng trực tiếp bằng nhánh gừng tươi, uống trà gừng, ăn kẹo gừng…

Ngoài ra, các thực phẩm như mật ong và nghệ rất tốt cho người bệnh dạ dày. Nghệ có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, kiềm độ axit của dịch vị và làm lành các vết loét dạ dày. Còn mật ong có nhiều chất kháng khuẩn, điều hòa axit tại dạ dày và giảm tình trạng kích ứng dạ dày.

Bạn là người có tiền sử viêm loét dạ dày, tốt nhất nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Nhờ khám sức khỏe định kỳ, bạn có thể phát hiện ra tổn thương ung thư dạ dày từ rất rất sớm. Khi đó, các bác sĩ chỉ cần cắt hớt niêm mạc nơi có tổn thương chớm ung thư.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đau dạ dày có được ăn đu đủ, chuối tiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO