Đã hoàn thành sửa chữa 2/5 tuyến cáp quang đi quốc tế

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 05/05/2023 13:39

Hai trong số 5 tuyến cáp quang biển đi quốc tế của Việt Nam đã hoàn thành sửa chữa.

Cục Viễn thông cho biết, Việt Nam hiện có 5 tuyến cáp quang biển đi quốc tế. Thời gian vừa qua đã xảy ra sự cố bất khả kháng đồng thời trên cả 5 tuyến, làm ảnh hưởng đến không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia tham gia các tuyến cáp quang này.

Tính đến ngày 3/5, đã có 2 tuyến IA, SMW-3 đã hoàn thành sửa chữa; các tuyến AAE-1, AAG dự kiến hoàn thành sửa chữa trong tháng 5 này; còn tuyến APG sẽ hoàn thành sửa chữa trong tháng 6 tới.

Cục Viễn thông cũng đã triển khai điều tiết, giảm tải các dung lượng quốc tế, phối hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ lưu lượng quốc tế, ưu tiên dung lượng theo khung giờ để đảm bảo chất lượng, đồng thời khẩn trương phối hợp với các đối tác nước ngoài để mua dung lượng quốc tế trên đất liền.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao Cục Viễn thông làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, đồng thời thúc đẩy nhanh thêm các tuyến cáp quang biển do Việt Nam làm chủ kết nối đi quốc tế.

Theo định hướng, dự kiến đến năm 2025, tổng số tuyến cáp quang biển mà các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng sẽ khoảng 10 tuyến. Việc đi vào hoạt động của các tuyến cáp quang biển mới sẽ góp phần bổ sung thêm dung lượng nhằm giải quyết nhu cầu kết nối Internet đi quốc tế.

Mới đây, FPT cho biết sẽ chi 87 triệu USD tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển mới Asia Link Cable (ALC). Dự án xây dựng tuyến cáp quang biển ALC dự kiến sẽ tiêu tốn 300 triệu USD và được hoàn thành vào Quý 3/2025. Tuyến Asia Link Cable mà FPT Telecom muốn tham gia có chiều dài khoảng 6.000 km. Tuyến cáp này kết nối nhiều địa điểm tại khu vực châu Á như Hong Kong, Hải Nam (Trung Quốc), Luna, Bauang (Philippines), Tungku (Brunei) và Changi (Singapore).

Theo thiết kế, hệ thống cáp quang biển ALC sẽ có tối thiểu 8 cặp cáp quang, với dung lượng thiết kế đường trục tối thiểu 18 Tbps trên mỗi cặp cáp. Khi hoàn thành, tuyến cáp này sẽ góp phần bổ sung thêm dung lượng và tính đa dạng cho mạng lưới Internet hiện có trong khu vực.

Ngoài ra, trong thời gian qua, hai nhà mạng khác là VNPT và Viettel đã tham gia vào các liên minh để đầu tư xây dựng các tuyến cáp biển mới SJC2 và ADC. Theo tiến độ, trong năm nay, 2 tuyến cáp quang biển này sẽ được xây dựng xong và đưa vào vận hành chính thức.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Đã hoàn thành sửa chữa 2/5 tuyến cáp quang đi quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO