Cúm mùa gia tăng, nhiều ca nặng phải thở máy

Lệ Hà| 10/01/2024 14:23

Khu vực miền Bắc đang vào giai đoạn mùa đông xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Số lượng bệnh nhân mắc cúm mùa, đặc biệt là cúm A tăng cao.

Cúm mùa gia tăng, nhiều ca nặng phải thở máy
Tiêm vaccine phòng bệnh cúm. Ảnh: LỆ HÀ

TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) - cho biết: Số ca mắc cúm A đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây, đặc biệt ở trẻ nhỏ, trong đó có nhiều ca diễn biến suy hô hấp nặng, phải thở máy.

Việc nhận biết sớm các triệu chứng của cúm A sẽ giúp cha mẹ có thể xử trí và đưa con đến bệnh viện thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên lưu ý rằng, tiêm vaccine vẫn là biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất.

Bệnh nhi Trần Ánh Dương (4 tháng tuổi, Bắc Ninh) được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương sau 2 ngày sốt cao 40 độ C. Khi nhập viện, bác sĩ chẩn đoán cháu viêm đường hô hấp dưới. Kết quả xét nghiệm cũng kết luận cháu nhiễm cúm A.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ, 40 tuổi, ở Vĩnh Lộc, Thanh Hoá. Bệnh nhân được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến với chẩn đoán suy hô hấp, cúm, viêm phổi.

Tại đây bệnh nhân suy hô hấp, viêm phổi, thở ôxy kính và đặt ống thở máy. Tuy nhiên bệnh nhân không đáp ứng với thở máy, các bác sĩ đã tiến hành đặt Ecmo (tim phổi nhân tạo).

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: Bệnh nhân nhiễm cúm A trên nền suy giảm miễn dịch thì sẽ nặng hơn bệnh nhân thường.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc cho biết thêm, bệnh cúm mùa có xu hướng lây lan vào mùa đông và mùa xuân. Nguyên nhân là do khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết thay đổi thất thường kèm theo tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng chính là điều kiện thuận lợi để virus cúm theo mùa phát triển và lây lan.

Cần đề phòng các biểu hiện của bệnh cúm ác tính. Bệnh cúm ác tính có thể gây nên tổn thương phổi rất nhanh chóng, thường trong vòng khoảng 3-5 ngày, thậm chí có thể dẫn tới tử vong. Nguy hiểm hơn, biểu hiện cúm ác tính khá giống với cúm thông thường nhưng có thể gây tổn thương phủ tạng. Do đó, bất kỳ ai cũng không nên chủ quan với cúm, nhất là khi nhiều người có thói quen tự mua thuốc về điều trị tại nhà mà không đến khám tại các cơ sở y tế.

Bác sĩ Phúc khuyến cáo bệnh cúm thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Những đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền như phổi tắc nghẽn mãn tính, xơ gan, bệnh tim mạch…Tại Việt Nam, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế thống kê hằng năm ở Việt Nam trung bình có trên 800.000 người mắc cúm, gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Dịp Tết 2024 và mùa lễ hội đầu năm, nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao, cùng diễn biến thời tiết thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, làm gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cúm mùa gia tăng, nhiều ca nặng phải thở máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO