Cư dân 'khốn khổ' vì mua chung cư CT6C của ông Lê Thanh Thản

Nguyễn Hải| 24/04/2023 19:49
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sau khi mua căn hộ tại tòa chung cư CT6C Kiến Hưng, Hà Nội, của ông Lê Thanh Thản, nhiều cư dân "khốn khổ" vì đã 10 năm nhưng chưa có sổ đỏ, con cái không thể nhập khẩu...

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh, vừa bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) theo điểm d, khoản 2 điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo khung truy tố ở tội danh này, hành vi lừa dối khách hàng của vị "đại gia điếu cày" có thể bị phạt tiền tới 500 triệu đồng hoặc xử phạt tù đến 5 năm.

Căn hộ mất giá vì không có sổ đỏ

Chuyển về khu CT6 Kiến Hưng sống từ những ngày đầu (1/2013), chị Vũ Thị Thủy bức xúc cho biết, sau nhiều năm tích góp, năm 2012, vợ chồng chị quyết định vay mượn gia đình, người thân để mua căn hộ diện tích 74m2 tại tòa chung cư CT6C với giá 1,3 tỷ đồng.

Khi về ở, gia đình chị phải sửa lại hệ thống cửa, lắp đặt nội thất thêm khoảng 400 triệu đồng.

"Ngày đấy khu chung cư CT6 rất "hót", nhiều người đặt mua, thậm chí phải xếp hàng chờ đợi nên chúng tôi mới quyết định xuống tiền", chị Thủy nhớ lại.

Chị kể, khi về ở 1-2 năm nhưng không được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (còn gọi là sổ đỏ) khiến mọi người lo lắng, bức xúc nên tìm hiểu, gõ cửa nhiều nơi thì được biết do tòa nhà xây trái quy hoạch.

Cư dân khốn khổ vì mua chung cư CT6C của ông Lê Thanh Thản - 1

Hàng trăm hộ dân tại khu chung cư CT6 Kiến Hưng "khốn khổ" vì mua nhà của ông Lê Thanh Thản 10 năm nhưng chưa có sổ đỏ (Ảnh: Nguyễn Hải).

Chị Thủy cũng như nhiều hộ dân ở đây mong muốn các lực lượng chức năng cấp "sổ đỏ" cho cư dân CT6C hoặc chủ đầu tư trả lại tiền bằng giá trị căn hộ thực tế. Hiện căn hộ gia đình chị Thủy đang ở mất giá, bán không có người mua vì chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

"Căn hộ nhà tôi tính cả tiền sửa sang để hoàn thiện hết 1,7 tỷ đồng mà giờ bán chỉ được 700-800 triệu đồng vì không có sổ đỏ. Với số tiền ấy thì vợ chồng tôi không thể mua được nhà ở nội đô Hà Nội được", chị Thủy bức xúc nói.

Ông T. (sống tại tòa CT6C) chia sẻ, năm 2013, vợ chồng ông bán gần 30 cây vàng để mua căn hộ rộng hơn 60m2 tại tòa CT6C với giá 1 tỷ đồng. Khi làm thủ tục giữa vợ chồng ông và phía chủ đầu tư đều có hợp đồng rõ ràng.

Cư dân khốn khổ vì mua chung cư CT6C của ông Lê Thanh Thản - 2

Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C, hiện các căn hộ ở tòa nhà này chưa được cấp sổ đỏ (Ảnh: Nguyễn Hải).

"Vợ chồng tôi là cán bộ nghỉ hưu, số tiền dùng để mua nhà phải tích góp rất nhiều năm. Ngày đấy, nếu biết mua nhà mà không có sổ đỏ thì tiền triệu tôi cũng không mua, đừng nói là bạc tỷ", ông T. bức xúc nói.

Vợ chồng ông T. mua căn hộ ở khu CT6 Kiến Hưng để ở lâu dài nhưng vì không được cấp sổ đỏ khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc nhập khẩu cho thành viên mới, vay mượn ngân hàng,...

Dân "khốn khổ" vì mua căn hộ 10 năm chưa được cấp sổ đỏ

Theo lời chị Lê Thị Lan (31 tuổi, sống tại tầng 6 tòa CT6C), sau nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư và cơ quan chức năng để hỏi về việc cấp sổ đỏ nhưng không được, cư dân đã đâm đơn kiện ông Lê Thanh Thản để đòi quyền lợi.

Mới đây, khi nghe tin ông Thản bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng chị cũng như nhiều cư dân mong muốn sớm được cấp sổ đỏ hoặc bồi thường thiệt hại.

"Cùng một diện tích, nếu mua căn ở CT6A ngay bên cạnh có giá tới 1,6 tỷ đồng nhưng mua tại CT6C chưa có sổ chỉ khoảng 800 triệu đến 1 tỷ đồng", chị nói.

Cư dân khốn khổ vì mua chung cư CT6C của ông Lê Thanh Thản - 3

Một số cư dân cho biết thời điểm 2012-2013, khu CT6 Kiến Hưng là địa điểm "hót" về chung cư, nhiều người phải xếp hàng chờ đợi để mua căn hộ tại đây.

Ông Bản, Tổ trưởng tổ dân phố 18 phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) cho biết, hiện tòa nhà CT6C có gần 500 căn hộ, hơn 1.300 nhân khẩu.

Ông khẳng định hầu hết các căn hộ tại tòa chung cư này chưa có sổ đỏ khiến giá trị bị giảm, cuộc sống của cư dân "khốn khổ" khi thực hiện thủ tục pháp lý.

"Tại tòa CT6C có nhiều trường hợp bố, mẹ, con lớn có hộ khẩu nhưng con út lại chưa nhập khẩu được vì nhà không có sổ đỏ", ông Bản bày tỏ và cho rằng việc căn hộ không có sổ đỏ khiến nhiều hộ không thể nhập khẩu cho người thân dẫn đến việc con cái đi học khó khăn.

Hiện cư dân rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm cấp sổ đỏ để đảm bảo tính pháp lý, người dân yên tâm sinh sống. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân muốn được đền bù thiệt hại.

Ông Lê Thanh Thản - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes vừa bị truy tố về tội Lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) theo điểm d, khoản 2 điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Công ty Bemes, hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng, xây dựng công trình dân dụng, kinh doanh bất động sản,...

Năm 2011, UBND Hà Nội ra quyết định cho phép Công ty Bemes chuyển mục đích sử dụng đất đang thuê để thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng.

Theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án có hai tòa chung cư gồm CT6A và CT6B, với tổng số căn hộ được duyệt là 936 căn hộ chung cư cao tầng và 34 nhà thấp tầng, biệt thự liền kề.

Tuy nhiên qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng phát hiện chủ đầu tư đã xây thêm tòa CT6C.

Liên quan đến vụ án này, VKSND TP Hà Nội cũng truy tố các bị can Nguyễn Duy Uyển (cựu Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Vương Đăng Quân (cựu Phó Chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông), Bùi Văn Bằng, Đỗ Văn Hưng, Mai Quang Bài, Nguyễn Văn Năm về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cư dân 'khốn khổ' vì mua chung cư CT6C của ông Lê Thanh Thản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO