Chuyên gia quân sự Nga: Ngư lôi ngày tận thế Poseidon chỉ là vũ khí phòng thủ

11/04/2023 15:56
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Trả lời phỏng vấn hãng tin News.ru ngày 11-4 liên quan tới sự kiện Nga bắt đầu triển khai các đơn vị ngư lôi hạt nhân Poseidon tới căn cứ ở Thái Bình Dương, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov đánh giá, xét về mặt kỹ thuật, vũ khí chiến lược hải quân của Nga đóng vai trò như phương tiện trả đũa hơn là vũ khí tấn công.

“Poseidon là vũ khí trả đũa, chứ không phải là vũ khí tấn công chủ động. Điều này liên quan tới đặc điểm kỹ-chiến thuật của phương tiện chiến đấu này. Vì có phạm vi hoạt động không giới hạn và lặn ở độ sâu lớn khiến có rất ít vũ khí săn ngầm có thể tiếp cận khiến Poseidon trở thành vũ khí không thể ngăn chặn”, chuyên gia Alexei Leonkov cho biết.

Theo đó, Poseidon sẽ đóng vai trò như đòn trả đũa “Megatone”, nghĩa là những đòn tấn công có sức công phá tương ứng hàng triệu tấn thuốc nổ TNT. Sức công phá của đầu đạt hạt nhân sẽ tạo ra đợt sóng thần mang ô nhiễm phóng xạ đủ để phá hủy các căn cứ hải quân kiên cố nhất hoặc các cơ sở hạ tầng quan trọng ở ven biển. Cùng với đó, ô nhiễm phóng xạ còn biến khu vực bị tấn công trở thành vùng đất chết không thể cải tạo.

Ngư lôi hạt nhân Poseidon.

Trong bài đăng mới nhất đầu tháng 4-2023, Tạp chí Popular Mechanics nhận định, ngư lôi Poseidon là vũ khí ngày tận thế. Nga đã bắt đầu triển khai các đơn vị Poseidon đầu tiên tới khu vực Thái Bình Dương và đây được coi là vũ khí đối trọng với Mỹ.

Nói về ngư lôi Poseidon, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga đăng tải, các tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng để mang ngư lôi Poseidon đã được lên kế hoạch triển khai cho Hạm đội Thái Bình Dương.

Lần đầu tiên được giới thiệu trong Thông điệp Liên bang năm 2018 của Nga, ngư lôi hạt nhân hay thiết bị lặn Poseidon được coi là một trong các dòng vũ khí chiến lược thế hệ mới đảm bảo an ninh chiến lược của Moscow trong nhiều thập niên tới.

Mục tiêu của vũ khí Poseidon chính là đưa vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn áp sát vùng duyên hải của quốc gia đối địch. Việc kích hoạt một vụ nổ hạt nhân có sức mạnh nhiều Megatone (tương đương hàng triệu tấn thuốc nổ TNT) để tạo ra sóng thần, ô nhiễm phóng xạ phá hủy hoặc làm thiệt hại nặng các cơ sở quân sự, dân sự ven bờ của đối phương. Ngoài ra, vũ khí đặc biệt của Nga còn có mục tiêu khác nữa là các nhóm tàu sân bay của đối phương.

Tàu ngầm Belgorod, phương tiện được thiết kế chuyên biệt để chở theo ngư lôi Poseidon.

Các thông tin mới nhất xác định rằng, Poseidon có khả năng mang đầu đạn hạt nhân khoảng 2 Megatone, nhưng hiệu quả tấn công không thua kém so với con số 100 Megatone. Nếu vũ khí Poseidon được sử dụng để chống lại các nhóm tàu sân bay, vụ nổ vũ khí hạt nhân của nó mang theo vẫn đủ để quét sạch mọi vật thể trên mặt biển trong bán kính vài km.

Một số nguồn tin của Hải quân Mỹ cho rằng, Poseidon có thể đạt vận tốc di chuyển tới 70 hải lý/giờ nhờ công nghệ siêu khoang. Tốc độ này nhanh hơn bất kỳ vũ khí săn ngầm nào Mỹ và NATO có trong tay. Độ sâu hoạt động của vũ khí “Ngày khải huyền” là 1.000m. Đây cũng là con số khó có thể với tới của các loại vũ khí săn ngầm của Mỹ và đồng minh.

TUẤN SƠN (theo vpk, Lenta)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia quân sự Nga: Ngư lôi ngày tận thế Poseidon chỉ là vũ khí phòng thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO