Chủ tịch TPHCM nói về tác động của vụ Vạn Thịnh Phát, SCB

Q.Huy| 28/06/2023 14:00

Nội công ngoại kích" là hình ảnh được Chủ tịch TPHCM chia sẻ với cử tri về tình hình của địa phương. Ngoài các tác động từ thế giới, thành phố còn những khó khăn nội tại như vụ SCB, Vạn Thịnh Phát.

Sáng 28/6, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố tham dự buổi tiếp xúc cử tri quận 4. Đây là buổi tiếp xúc đầu tiên của Chủ tịch UBND TPHCM sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, vừa diễn ra.

Trong buổi sáng, các đại biểu đã nhận được 12 ý kiến góp ý của người dân về tình hình phát triển địa phương, các chính sách của Quốc hội. Đặc biệt, nhiều cử tri thể hiện sự quan tâm tới việc thực thi Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM vừa được Quốc hội thông qua.

Chủ tịch TPHCM nói về tác động của vụ Vạn Thịnh Phát, SCB - 1

Buổi tiếp xúc cử tri quận 4 của Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Không được lợi dụng cơ chế mới để sai phạm

Cử tri Nguyễn Xuân Hiển, Hội Luật gia quận 4, đánh giá, trong thời gian thực hiện Nghị quyết 54 trước đây, TPHCM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, huy động thêm được các nguồn lực tài chính, ngân sách, rút ngắn thời gian thực hiện một số dự án. Tuy nhiên, việc thực thi nghị quyết này vẫn còn những điểm cần cải thiện.

"Một số công việc, kế hoạch của Nghị quyết 54 trước đây còn chậm, hiệu quả chưa cao, nhiều nội dung còn vướng mắc trong số các cơ chế đặc thù. Thời gian chuẩn bị, nghiên cứu còn dài cũng là cản trở", ông Hiển bày tỏ.

Chủ tịch TPHCM nói về tác động của vụ Vạn Thịnh Phát, SCB - 2

Cử tri Nguyễn Xuân Hiển nêu ý kiến (Ảnh: Q.Huy).

"Chính sách mới cần đưa TPHCM phát triển đột phá, vượt trội theo đúng tinh thần của Bộ Chính trị, Quốc hội đã nêu. Cần phát triển có trọng tâm, không dàn trải. Tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng lợi dụng cơ chế mới, chính sách đặc thù để tạo ra sai phạm", đại diện Hội Luật gia quận 4 nêu suy nghĩ.

Cử tri Nguyễn Thành An (đại diện người dân phường 2, quận 4) cho rằng, Nghị quyết 54 trước đây đã xem xét vấn đề chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Chính sách này giúp thành phố giữ chân được lực lượng cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong khu vực công.

"Chúng tôi mong muốn thành phố tiếp tục thực hiện các chính sách chi thu nhập tăng thêm. Với chính sách này, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn sẽ có thêm động lực mạnh mẽ, quyết tâm cùng thành phố phát triển", ông An góp ý.

Tại hội nghị, các cử tri cũng bày tỏ với Chủ tịch UBND TPHCM về khó khăn của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại. Ngoài việc thị trường bị thu hẹp, đơn hàng giảm, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cũng gặp khó trong tiếp cận nguồn vốn.

"Hiện nay, các doanh nghiệp gặp khó về đơn hàng, sản xuất kinh doanh cầm chừng do thị trường thu hẹp. Việc thiếu hụt dòng tiền, không tiếp cận được vốn vay khiến các đơn vị không giải ngân được, gặp tình trạng nợ xấu", đại diện một doanh nghiệp tại quận 4 đặt vấn đề.

Thế "nội công ngoại kích" của TPHCM

"Nội công ngoại kích" là hình ảnh được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ với cử tri về tình hình của địa phương trong những tháng đầu năm. Ông Mãi cho biết, tình hình kinh tế của TPHCM và cả nước có nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm, nhưng TPHCM có phần khó khăn hơn.

"Nền kinh tế của TPHCM có độ mở gần như hoàn toàn về diễn biến đồng thời với các biến động của thế giới. Hiện tại, một số địa phương mới bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới, nhưng TPHCM đã chịu ảnh hưởng từ trước đó", Chủ tịch TPHCM phân tích.

Chủ tịch TPHCM nói về tác động của vụ Vạn Thịnh Phát, SCB - 3

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, trả lời ý kiến cử tri tại hội nghị (Ảnh: Q.Huy).

Hiện nay, các đơn hàng của doanh nghiệp trên địa bàn giảm trung bình từ 30% đến 50%, cá biệt một số doanh nghiệp, lĩnh vực giảm đến 70%. Khi đơn hàng giảm, việc làm, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng, tác động đến đời sống, an sinh, an ninh, trật tự của địa phương.

Ngoài các biến động bên ngoài, ông Phan Văn Mãi nêu rõ, TPHCM có những khó khăn riêng mà các địa phương không có.

"Ví dụ như vụ việc của SCB, Vạn Thịnh Phát tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội của thành phố hay một bộ phận cán bộ, cơ quan còn e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm. Có những tác động có thể đo lường được, có thứ không thể nhưng chúng ta cảm nhận được. Ngoài ra, TPHCM còn những vấn đề tồn đọng trước đây để lại, hay những tác động của đại dịch Covid-19", Chủ tịch TPHCM dẫn chứng.

Đưa ra dự báo cho thời gian tới, người đứng đầu chính quyền thành phố nhận định, tình hình kinh tế của TPHCM đã có chuyển biến tích cực trong quý II, dự kiến sẽ tích cực hơn trong quý III và có những khởi sắc trong quý IV. Do đó, người dân không nên hoang mang trong bối cảnh hiện tại và cùng TPHCM vượt khó, thúc đẩy phát triển.

Về bản nghị quyết mới vừa được Quốc hội thông qua, lãnh đạo TPHCM khẳng định toàn địa phương đã và đang gấp rút trong công tác thi hành, ngay từ khâu chuẩn bị. TPHCM cũng ban hành kế hoạch hành động, xác định và phân công từng sở, ngành xây dựng tờ trình gửi tới HĐND trong 3 kỳ họp tới nhằm cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết 98.

Ngày 7/7 tới đây, thành phố sẽ tổ chức hội nghị toàn địa bàn để quán triệt, triển khai nghị quyết của Thành ủy, UBND, HĐND. Sau hội nghị này, địa phương sẽ phân công cụ thể các phần việc trong Nghị quyết 98, gắn với khen thưởng, kỷ luật, thậm chí cả tổ chức, sắp xếp, điều chỉnh cán bộ để phù hợp với nhiệm vụ.

"TPHCM cũng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98, Bí thư Thành ủy thành phố là Trưởng ban. Ban này sẽ huy động trí tuệ, nguồn lực trong và ngoài nước để thực hiện bản nghị quyết với hiệu quả cao nhất", Chủ tịch UBND TPHCM thông tin.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch TPHCM nói về tác động của vụ Vạn Thịnh Phát, SCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO