Chè bột lọc heo quay - đặc sản có một không hai ở xứ Huế

Mai Anh (Báo Lao Động)| 21/05/2023 10:13

Chè bột lọc heo quay là một trong những món ăn "độc lạ" nhất xứ Huế bởi sự kết hợp mặn - ngọt cùng trong một chén chè.

Chè bột lọc heo quay tương truyền từng có trong thực đơn của cung đình Huế xưa, sau này lan truyền rộng rãi ra dân gian, trở thành món ngon trứ danh của ẩm thực cố đô. Ngày nay, chè bột lọc heo quay xuất hiện ở hầu khắp các quán chè xứ Huế từ cao cấp đến bình dân.

Mỗi cốc chè có giá từ 10.000 - 15.000 đồng. Đây không chỉ là thức quà được người dân địa phương yêu thích, mà còn là đặc sản du khách bốn phương muốn nếm thử mỗi khi ghé thăm Huế.

Chè bột lọc heo quay - đặc sản có một không hai ở xứ Huế - 1

Chè bột lọc heo quay là một trong những món ăn độc lạ nhất xứ Huế.

Như tên gọi, chè bột lọc heo quay gồm hai thành phần chính là bột lọc và heo quay, đậu phộng, ăn kèm với nước đường nấu với gừng. Công đoạn phức tạp nhất để làm ra món chè này là phần nhân heo quay, bởi thịt heo vốn là món mặn, trong khi chè lại là thức ngọt, nếu không xử lý khéo léo sẽ khó tạo ra sự hòa hợp.

Đầu tiên, thịt heo quay được cắt hình hạt lựu, sao cho vẫn giữ được cả bì và thịt. Sau đó, ướp thịt với muối, đường, nước gừng khoảng vài tiếng cho thấm đều đến khi miếng thịt trong, bỏ lên bếp rim lửa nhỏ. Đến khi nước trong nồi thịt vừa cạn cũng là lúc miếng thịt heo tỏa mùi thơm phức, múc ra đĩa để cho nguội và ráo.

Chè bột lọc heo quay - đặc sản có một không hai ở xứ Huế - 2

Viên chè khi chín có màu trắng trong và nhìn được cả màu hổ phách của miếng thịt heo bên trong.

Tiếp đến là làm vỏ bột lọc. Đổ nước ấm vào bột lọc rồi nhào thật kỹ cho dẻo, mịn. Bỏ miếng nhân thịt vào trong từng miếng bột lọc, bọc thật kín. Vỏ bột phải có độ dày vừa phải để bảo đảm viên chè mềm, không dai, khi chín có màu trắng trong và nhìn được màu hổ phách của miếng thịt heo bên trong.

Cuối cùng là bước sên nước đường. Người dân cố đô sử dụng đường phèn, đường cát cho vào nồi đun lửa nhỏ. Khi thấy đường ngả màu vàng cánh gián thì đổ thêm nước lọc, chờ sôi rồi thả lần lượt từng viên bột lọc vào. Đun thêm vài phút cho viên bột chín dần, chuyển màu trong và nổi lên thì vớt ra.

Chè bột lọc heo quay có thể ăn nóng hoặc lạnh. Món đặc sản này ngon hay không đôi khi còn phải dựa vào cách ăn. Nếu ăn vội, thực khách khó cảm nhận được các tầng hương vị của món ăn.

Vì vậy, khi thưởng thức, bạn nên ăn chậm và kỹ để cảm nhận được vị ngòn ngọt, dai dẻo của phần bột bên ngoài, vị mằn mặn, beo béo và thơm của phần nhân thịt heo kết hợp nước đường được nấu bằng đường phèn thoảng vị gừng cay rất nhẹ… Sự đối lập tinh tế ấy sẽ đem lại cảm giác mới lạ, thích thú cho bất kỳ ai.

Đặc biệt một cốc chè chỉ có khoảng 4 đến 5 viên bột lọc nhỏ xinh vừa ăn, không hề bị ngấy. Ai hợp khẩu vị ăn hết lại thòm thèm gọi thêm.

Chè bột lọc heo quay - đặc sản có một không hai ở xứ Huế - 3

Sự đối lập mặn - ngọt tinh tế trong món chè đem lại cảm giác mới lạ, thích thú cho bất kỳ thực khách nào.

Ghé thăm Huế, du khách có thể tìm và thưởng thức món chè bột lọc heo quay tại các khu chợ truyền thống như chợ An Cựu, chợ Đông Ba hay ở những quán chè có tiếng như chè Hẻm Huế, chè Ngọc Hiền, chè Mợ Tôn Đích, chè Ông Lạc, chè Hẻm Cung Đình...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Chè bột lọc heo quay - đặc sản có một không hai ở xứ Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO