Cha mẹ ngoại tình và vết nứt trong tâm hồn con trẻ

An Thanh T/H MXH| 20/01/2024 02:06

Việc phát hiện ra cha mẹ lừa dối có thể khiến đứa trẻ vỡ mộng, bóp méo niềm tin suốt đời của chúng vào tình yêu, lòng chung thủy và thiện lương.

"Chuyện của người lớn" là gì?

Lý Lộ (23 tuổi, ở Giang Tô, Trung Quốc) và mẹ phát hiện bố ngoại tình trong một lần vô tình ghé thăm ngôi nhà ở trung tâm thành phố. Thời điểm hai mẹ con cô vừa mở cửa bất ngờ thấy một người phụ nữ bước ra từ trong phòng, phía sau cha cô đang mặc quần áo.

Lý Lộ cho biết, bố mẹ cô kết hôn 9 năm, gia đình sống tại một thị trấn ở ngoại ô Thượng Hải trong một tòa nhà độc lập bốn tầng. "Mẹ tôi dùng mặt tiền tầng một để mở siêu thị. Bố tôi thường ra ngoài làm ăn, ông luôn nói rằng ông bận công việc, mỗi tuần mới về nhà một lần".

Dù bố ít khi về nhà nhưng mẹ cô cũng chẳng quan tâm. Lý Lộ nhớ lại, có lần theo bố về nhà ông bà ăn Tết. Bố giới thiệu cho cô một người dì. Ngày hôm sau, chú tôi đến gặp tôi và nói: "Con không nên gọi cô ấy là dì mà hãy gọi cô ấy là mẹ".

Lúc đó tôi không hiểu vì sao, mãi cho đến khi mẹ con tôi phát hiện ra bí mật về cuộc gặp riêng của bố tôi với người tình, tôi mới hiểu ra thực chất dì chính là người tình của bố tôi"

Mẹ Lý Lộ kiên quyết ly hôn, nhưng do phân chia tài sản và cấp dưỡng không thỏa đáng nên đã tranh cãi suốt một năm trời. Học xong lớp 5, cô chuyển đến sống cùng mẹ, từ đó hiếm khi liên lạc với bố. Cô cũng không muốn nghe điện thoại của ông bà bởi chính họ đã dung túng cho bố cô ngoại tình.

Khoảng mấy năm trước, Lý Lộ đã hỏi thẳng bố mình: "Có phải vì con là con gái mà bố phản bội mẹ không?". Bố cô phủ nhận, ông khẳng định rất yêu cô, thậm chí còn rơi nước mắt. Nhưng khi cô hỏi lý do ngoại tình, ông chỉ nói: "đó là việc của người lớn, sau này con sẽ hiểu".

Thế nhưng đến giờ Lý Lộ vẫn không thể hiểu được "chuyện của người lớn" mà bố cô từng nhắc đến là gì. Cô cũng không nghĩ, về sau có thể hiểu được câu nói của bố.

111228208865.jpg
Phát bố mẹ ngoại tình sẽ ảnh hưởng đến tâm lí của trẻ khi lớn lên. (Ảnh: Huxiu).

Ám ảnh bí mật ngoại tình của mẹ

Mãi đến năm 14 tuổi, trong mắt Ngô Hồng (Bắc Kinh) mẹ vẫn luôn là người hoàn hảo. Bố cô bị ung thư, mẹ trở thành trụ cột, vừa phải đi làm kiếm tiền, vừa chăm sóc bố.

"Vào một đêm đang học năm hai trung học cơ sở, chuông điện thoại trong túi xách của mẹ vang lên nên tôi mở ra xem thì thấy một tin nhắn tình cảm đại loại 'Anh vẫn muốn gặp em' cùng tên khách sạn", Ngô Hồng nhớ lại.

Ngô Hồng không dám cuộn để xem những tin nhắn trước đó. Những nghi ngờ về sự bất ổn của mẹ cuối cùng cũng được giải đáp. Mẹ thường ra ngoài sau 7h tối, thi thoảng cô gọi hỏi mấy giờ về nhưng không nghe máy. "Tôi đã rất tức giận và cảm thấy bố đáng thương vô cùng", cô nói.

ngoaitinh.jpeg
Ảnh minh hoạ

Người đàn ông mà mẹ ngoại tình là một thành viên trong nhóm leo núi của bà, đã có gia đình, sống cùng một khu. Có những lần bố cô đi cấp cứu giữa đêm, người này đến chở đi.

"Sau khi phát hiện ra mối quan hệ của họ, tôi đã giữ nó trong lòng. Nếu có cơ hội, tôi sẽ lén nhìn vào điện thoại di động của mẹ. Tôi còn bí mật chặn tài khoản và gửi cả tin nhắn cho ông đừng quấy rối mẹ. Sau cùng mẹ phát hiện và ra lệnh cho tôi không được chạm vào điện thoại của bà nữa", Ngô Hồng kể.

Đầu năm 2014, bố cô qua đời. Lúc Ngô Hồng chất vấn, mẹ cô đã nói rằng người đan ông kia sẽ li dị vợ của ông ấy để cưới mẹ. "Nghe những lời này tôi hoài nghi bà có phải là người mẹ tôi từng biết hay không. Sao mẹ tôi có thể hủy hoại gia đình người khác. Tôi sợ vết nhơ của mẹ sẽ thành vết nhơ của tôi. Để ngăn cơn ác mộng trở thành hiện thực, tôi kiên quyết phản đối", cô nói.

Sau này mẹ cô được giới thiệu đến cha dượng hiện tại. Trong cuộc hôn nhân mới, bà vẫn là người phụ nữ hết sức hỗ trợ gia đình. Gần đây Ngô Hồng cũng biết được cha cũng đã ngoại tình, những lỗi lầm trong hôn nhân của bố mẹ đã bù đắp cho nhau. Được học về nữ quyền và tâm lý, cô đã hiểu hơn lựa chọn của mẹ.

"Nhưng đến hôm nay, tôi vẫn chưa thể xóa bỏ hoàn toàn sự tồn tại của người chú đó khỏi thế giới của mẹ. Tôi vẫn vô tình chú ý đến điện thoại của bà, vẫn có những nghi ngờ họ vẫn qua lại với nhau. Chủ đề này đã trở thành một chiếc hộp bí mật mà tôi không dám mở ra", cô gái tâm sự.

Bị mắng khi vạch tội ngoại tình của bố

Tại quê hương của Ngô Lăng Tiêu (25 tuổi, một vùng nông thôn phía Nam Trung Quốc), chuyện một người đàn ông ngoại tình không có gì to tát. Bố của cô cũng đã lừa dối mẹ trong suốt những năm bên nhau. Lần đầu tiên Lăng tiêu bắt gặp bố ngoại tình là khi nghỉ hè lên thành phố với bố mẹ, nhưng khi cô kể với mẹ đã bị yêu cầu phải giữ bí mật.

"Không ai quan tâm đến cú sốc của tôi. Tôi biết gian lận là vô đạo đức, nhưng trên thực tế, hành vi ngoại tình của bố đã được dung thứ", Lăng Tiêu chia sẻ.

Mới là một thiếu niên, cô không biết nhìn nhận vấn đề này như thế nào, nên chỉ có thể làm theo mong muốn của mẹ và học cách im lặng. Nhưng vào kỳ nghỉ đông năm nhất đại học 2017, cô lại chứng kiến bố lừa dối lần nữa. Nhìn thấy vẻ mặt xấu hổ của ông, cô bỏ đi không nói tiếng nào.

Cứ tưởng chuyện như vậy qua đi, nhưng trong một bữa tiệc gia đình có đầy đủ ông bà và những người thân khác, Lăng Tiêu đã vạch tội ngoại tình của bố sau một tranh cãi vặt vãnh.

Có lẽ vì mất mặt nên bố Lăng Tiêu chợt nổi giận, đầu tiên ông phủ nhận, sau đó mắng cô bằng những lời lẽ gay gắt. Lăng Tiêu nói rằng, cô chưa bao giờ thấy bố đáng sợ như vậy, ông ấy định lao vào đánh cô nhưng may mắn là mọi người đã ngăn lại.

"Không ai quan tâm đến cảm xúc của tôi, ai cũng cho rằng sự việc xảy ra là do tôi mâu thuẫn với người lớn, mọi người, kể cả mẹ tôi đều khuyên tôi nên đầu hàng ông và thừa nhận lỗi lầm của mình", Lăng Tiêu tâm sự.

Kết quả thật nghịch lý - cô gái trẻ đã bị đuổi ra khỏi nhà. Mẹ không những không đứng về phía cô mà còn cùng cha đổ lỗi cho cô. Sự việc như một sự đả kích lớn với cô gái trẻ. Lăng Tiêu tự đi làm thêm lo việc học đại học. Sau nửa năm lạnh nhạt, cha bỗng tìm tới cô, nói đang đi công tác nên tiện ghé thăm.

Buổi ăn tối của hai cha con gượng gạo, ông hỏi có cần tiền không và cô từ chối. "Bây giờ con đã mạnh mẽ hơn chưa?", người cha hỏi. Cô con gái nghẹn ngào đáp: "Bố không muốn con mạnh mẽ sao?".

Trong sự im lặng khó xử, người cha rơi nước mắt. Lăng Tiêu chỉ mong ông sớm rời đi. Chứng kiến câu chuyện của bố mẹ, Lăng Tiêu đặt ra nhiều câu hỏi về ý nghĩa của hôn nhân. Ví dụ như: "tại sao người ta lại kết hôn", "tại sao những người không có nhiều tình cảm, không hợp nhau lại lại kết hôn và cố sống bên nhau". Vì bố mẹ, Lăng Tiêu như người mất nhà, không còn chỗ muốn về.

Trong các năm gần đây, cô học cách buông bỏ, chữa lành cho mình và dần nhận ra cuộc sống không nhất thiết phải có một gia đình hoàn hảo. "Tôi đã thay đổi cái tên khai sinh mà tôi không thích, để bắt đầu tạo dựng mới cuộc sống hoàn toàn mới cho bản thân", cô chia sẻ.

Cảm giác của trẻ

Tiến sĩ Ana Nogales (Mỹ) tác giả cuốn sách Cha mẹ lừa dối: Trẻ em và người lớn bị ảnh hưởng như thế nào khi cha mẹ không chung thủy, cho thấy mặc dù chúng không liên quan gì đến việc lừa dối của cha mẹ, trẻ thường cảm thấy tội lỗi, tuyệt vọng, bị vấy bẩn hoặc bị tổn hại. Sau cú sốc này trẻ thường cảm thấy khó tin tưởng người khác và ít có khả năng tin tưởng vào tình yêu đích thực khi trưởng thành. Họ có xu hướng nghi ngờ bạn đời, bị thu hút và thu hút những người có bản năng lừa dối. Chính họ có xu hướng lặp lại hành vi ngoại tình của cha mẹ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ ngoại tình và vết nứt trong tâm hồn con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO