Căn hộ chung cư được giá cao, chủ nhà bán nhanh để mua nhà đất

01/12/2023 22:43

Nhiều chủ căn hộ đã "chốt lời" sau khi phân khúc này liên tục tăng giá để chuyển đổi chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất.

Chuyển chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Không ít chủ căn hộ đã "lãi lớn" chỉ trong một thời gian ngắn khi mua đầu tư hoặc mua ở.

Anh Phạm Đức Hiệp, ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, anh vừa chuyển đổi chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất. Theo anh, đây là thời điểm tốt để chuyển đổi chỗ ở, bởi giá căn hộ chung cư đang cao, trong khi đó nhà đất có giá vừa phải.

"Căn hộ chung cư có diện tích 74m2 được thiết kế 2 phòng ngủ vừa được tôi bán với giá 2,8 tỷ đồng, tương đương gần 38 triệu đồng/m2. Giá bán cao gấp đôi so với giá tôi mua năm 2019, khoảng 19,5 triệu đồng/m2", anh Hiệp nói.

Căn hộ chung cư được giá cao, chủ nhà bán nhanh để mua nhà đất - 1

Giá căn hộ chung cư tăng liên tục và nhanh trong những năm qua (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cũng theo anh Hiệp, với số tiền bán căn hộ trên và bỏ thêm hơn 500 triệu đồng nữa, anh đã tìm mua được một căn nhà trong ngõ có diện tích 35m2 đã xây dựng 4 tầng 1 tum, được bố trí 3 phòng ngủ rộng… Đường trước nhà rộng 3m, thuận lợi di chuyển tới trụ sở công ty và trường học của các con.

"Cá nhân tôi nhận thấy, "tuổi đời" căn hộ chung cư càng lớn thì giá trị sẽ bị thấp đi. Việc bán căn hộ thời điểm này, tôi có được một số tiền lớn để sở hữu lâu dài một căn nhà", anh Hiệp chia sẻ.

Cũng giống như anh Hiệp, anh Bùi Văn Duy - chủ một căn hộ chung cư đang rao bán ở quận Hoàng Mai - chia sẻ, căn hộ của anh thuộc dự án nhà ở xã hội. Căn hộ 59m2 được rao bán với giá 2,15 tỷ đồng, tương đương hơn 36 triệu đồng/m2.

"Tôi mua căn hộ nhà ở xã hội này lúc đó chỉ có 15 triệu đồng/m2, nhưng tới nay, sau khi tham khảo giá thị trường, tôi rao bán với giá 36 triệu đồng/m2. Giá rao bán có thể thương lượng, nhưng nếu dưới 35 triệu đồng/m2, tôi sẽ không bán", anh Duy cho biết.

Cũng theo anh Duy, anh bán căn hộ ở thời điểm này là do muốn chuyển đổi chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất. "Khi bán được căn hộ trên, tôi sẽ cân đối tài chính để lựa chọn mua đất nền tự xây hay mua nhà đã xây sẵn", anh Duy cho biết thêm.

Ngoài những cá nhân đang có xu hướng chuyển đổi chỗ ở từ chung cư xuống nhà đất, nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng thực hiện "chốt lời" sau thời gian đầu tư vào căn hộ chung cư. Dự kiến đầu tư của họ trong thời gian tới vẫn là phân khúc đất nền và nhà đất.

Giá căn hộ chung cư tăng, giá nhà đất chững

Theo Bộ Xây dựng, trong quý III năm nay, giá bán căn hộ chung cư trên thị trường sơ cấp trung bình tăng gần 7% theo quý, tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2. Việc giá bán có sự điều chỉnh theo xu hướng tăng do lượng nguồn cung mới thuộc phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng áp đảo (trên 90%). Cùng với đó, một số chủ đầu tư có sự điều chỉnh tăng giá và mở bán thêm quỹ hàng ở các tầng cao hơn.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ chung cư trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt khoảng 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm. Tất cả các quận trên địa bàn Hà Nội đều ghi nhận giá bán thứ cấp trong quý III tăng so với quý II.

Cũng theo Bộ Xây dựng, trong quý III, nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của các nhà đầu tư tới các sản phẩm đối với nhà ở riêng lẻ, đất nền trong dự án bất động sản đã tăng so với quý II/2023. Tuy nhiên, tình hình giao dịch nhìn chung chưa có nhiều cải thiện.

Giá giao dịch phân khúc bất động sản biệt thự liền kề, nhà ở riêng lẻ và đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý III đã có sự chững lại về mức độ giảm giá so với quý trước. Tại các TP Hà Nội và TPHCM, giá giao dịch tại khu vực trung tâm cơ bản ổn định hoặc chỉ giảm nhẹ trong khi các quận, huyện ven đô và khu vực ngoại thành có mức độ giảm nhiều hơn.

Căn hộ chung cư được giá cao, chủ nhà bán nhanh để mua nhà đất - 2

Giá nhà đất ở Hà Nội chững lại nhưng vẫn duy trì giao dịch ổn định (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị Nguyễn Thị Huệ - một môi giới nhà đất thổ cư ở Hà Nội - cho biết, trong số khách hàng chị thời gian qua, có nhiều người chuyển đổi từ việc bán căn hộ chung cư để mua nhà đất.

"Nhiều người cho rằng, thời điểm vừa qua, giá căn hộ chung cư tăng quá nhanh và tạo ra giá trị lớn. Tuy nhiên, về lâu dài, giá căn hộ chung cư sẽ không giữ được giá, thay vào đó, một căn nhà đất có sở hữu lâu dài vẫn là kênh giữ tiền và tăng giá tốt", chị Huệ nói.

Cũng theo chị Huệ, giai đoạn hiện tại, giá đất nền hay nhà đất tại các quận nội thành Hà Nội đang chững, gần như không có biến động tăng. Việc mua ở, hoặc tính phương án đầu tư lâu dài mà không sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn được nhiều người và cả nhà đầu tư chuyên nghiệp lựa chọn.

"Giá nhà đất, đất nền tại nhiều khu vực nội thành Hà Nội không có nhiều biến động so với thời điểm đầu năm 2022, thậm chí còn có giảm do chủ nhà cần tiền. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn coi căn hộ chung cư là một sản phẩm tiêu sản", chị Huệ chia sẻ thêm.

Theo đánh giá của giới chuyên gia bất động sản, dù thị trường vẫn nhiều cơ hội hơn thách thức, nhưng đã và đang dần phục hồi. Thời điểm này cũng là cơ hội tốt cho những người mua nhà phục vụ nhu cầu ở thực, khi giá trên thị trường hấp dẫn, lãi suất vay ngân hàng tốt.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lựa chọn những sản phẩm bất động sản có pháp lý đầy đủ, nằm ở những vị trí có thanh khoản tốt. Đặc biệt, thời điểm này chưa phải thời điểm thích hợp cho việc sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

  • Động thái mới của dự án BT 'nghìn tỷ' hơn thập kỷ vẫn dở dang
    Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa đề xuất UBND TP 2 giải pháp để khai thác có hiệu quả Dự án xây dựng tuyến đường 2,5 đoạn Đầm Hồng đến QL1A theo hình thức BT đang dở dang chưa hẹn ngày thông xe sau hơn chục năm được phê duyệt.
  • Ồ ạt đấu giá đất nền, cảnh báo hình thành các cơn 'sốt ảo'
    Bộ Xây dựng cho biết, việc nhiều địa phương đẩy mạnh tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới thời gian qua được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo để tránh hình thành các cơn "sốt ảo", gây nguy cơ mất an toàn, khi thị trường còn đang trong tiến trình hồi phục.
  • Mãn nhãn mẫu nhà vườn cấp 4 giúp gia chủ ‘giải nhiệt’ mùa hè
    Mối quan hệ cộng sinh giữa bức tường với cây cối, đảm bảo ngôi nhà không chỉ là nơi trú ẩn cho gia chủ, mà còn là chỗ nuôi dưỡng cây cối.
  • Ngân hàng nào đang cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất?
    Bước sang tháng 5, trong khi lãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ thì một số nhà băng vẫn giảm lãi suất cho vay mua nhà.
  • Hoàn thành nhiều khu tái định cư dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô
    Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô đồng thời giúp người dân nhường đất cho dự án sớm ổn định cuộc sống, chính quyền các huyện đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Đến nay, nhiều khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật và bàn giao cho người dân. 
  • Hồi ức Hà Nội trong căn hộ nhỏ
    Hình bóng của Hà Nội những ngày xưa cũ rất nhẹ nhàng với chi tiết tủ, ghế, mành tre, gạch gió sứ… nhưng vẫn tươi mới với cách xử lý không gian, công năng có phần hiện đại và mạch lạc hơn.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ chung cư được giá cao, chủ nhà bán nhanh để mua nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO