Cách phương tiện tác chiến điện tử Nga gây khó cho Ukraine

04/07/2023 13:47

Các chuyên gia quân sự nhận định, hệ thống tác chiến điện tử của Nga đang gây ra nhiều khó khăn cho các loại tên lửa và bom dẫn đường của Ukraine.

Theo Insider, ông Thomas Withington - chuyên gia của "Viện nghiên cứu quân chủng liên hợp Hoàng gia Anh" (RUSI) nhận định, chiến thuật tác chiến điện tử của Nga đã trở nên vô cùng hiệu quả, khiến cho các loại vũ khí hiện đại mà Ukraine nhận từ phương Tây phần nào mất đi tác dụng.

"Phương tiện gây nhiễu sóng không thể ngăn tên lửa hành trình và bom dẫn đường được phóng đi, nhưng có thể làm giảm độ chính xác của chúng. Dù các loại vũ khí hiện đại của Mỹ và NATO có thể giảm thiểu tình trạng nhiễu sóng, nhưng hệ thống tác chiến điện tử của Nga vẫn có thể làm gián đoạn tín hiệu dẫn đường GPS từ vệ tinh", ông Withington nói.

Bình luận của chuyên gia RUSI được đưa ra sau khi các tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị tiết lộ vào hồi tháng 4. Một trong số những tài liệu này có ghi nhận tình trạng bom thông minh (JDAM) và tên lửa của HIMARS bị giảm độ chính xác vì hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

Hệ thống tác chiến điện tử R-330Zh Zhitel của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo ông Withington, một trong những phương tiện tác chiến điện tử phổ biến và hiệu quả nhất của Nga là R-330Zh Zhitel. Đây là một hệ thống gây nhiễu di động trên xe tải, được thiết kế để làm gián đoạn tín hiệu GPS vệ tinh trong băng tần từ 100 MHz đến 2 GHz.

"Tín hiệu GPS vệ tinh mà các loại bom JDAM của Mỹ sử dụng được truyền tải trong các băng tần từ 1,164 GHz đến 1,575 GHz, chúng nằm trong phạm vi tác động của Zhitel. Hơn nữa, khi các loại bom này càng ở gần phương tiện của Nga thì chúng càng bị ảnh hưởng mạnh hơn", ông Withington nói.

Bên cạnh việc làm chệch hướng bom và tên lửa, chiến dịch tác chiến điện tử của Nga cũng đang làm gián đoạn hoạt động liên lạc và vận hành UAV của Ukraine.

"Các tổ hợp tác chiến điện tử của Nga được triển khai ở cách tiền tuyến khoảng 7km, có khả năng bao phủ một khu vực rộng 10km. Việc gây nhiễu sóng đã khiến cho Ukraine tổn thất khoảng 10.000 UAV mỗi tháng", báo cáo của RUSI cho biết.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cách phương tiện tác chiến điện tử Nga gây khó cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO