Cả trăm nghìn tỷ đồng tiền mặt được Trương Mỹ Lan lấy từ SCB thế nào?

21/11/2023 10:29

Trương Mỹ Lan chỉ đạo tài xế chở 108.878 tỷ đồng và hơn 14,757 triệu USD từ ngân hàng SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhà của bà Lan hoặc đưa cho một số cá nhân.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cáo buộc, bị can Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) không giữ chức vụ tại Ngân hàng SCB, song lại là người lũng đoạn, chi phối loạt lãnh đạo ngân hàng này để họ giúp sức rút ruột hơn 304.000 tỷ đồng.

Đầu tiên, bà Lan thâu tóm 3 ngân hàng là Ngân hàng Sài Gòn (cũ), Ngân hàng Tín Nghĩa, Ngân hàng Đệ Nhất. Sau đó, năm 2012, 3 ngân hàng này được hợp nhất thành Ngân hàng Sài Gòn (SCB).

Bị can Lan đứng tên một phần và nhờ nhiều người khác đứng tên sở hữu cổ phần tại Ngân hàng SCB với tỉ lệ chi phối hơn 91%. Những người đứng tên hộ Lan là những người thân tín, tin tưởng.

Nắm giữ tỉ lệ chi phối, bị can Lan đưa nhiều người thân tín, được tin tưởng vào các vị trí chủ chốt của ngân hàng như HĐQT, ban Tổng giám đốc, Giám đốc chi nhánh lớn, Ban Kiểm soát… và trả lương cao từ 200 - 500 triệu đồng/tháng.

Bà chủ Vạn Thịnh Phát dùng quyền hạn của mình để chỉ đạo các cá nhân ở Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát triển khai hoạt động rút tiền ngân hàng dưới hình thức giải ngân cho các hồ sơ vay khống. Thậm chí nhiều khoản vay được rút tiền ra trước, hoàn thiện hồ sơ sau.

Bị can Trương Mỹ Lan.

Bị can Trương Mỹ Lan.

Theo kết luận điều tra, để hợp thức việc rút tiền, tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, truy vết dòng tiền, bà Lan chỉ đạo các bị can tại SCB và Vạn Thịnh Phát sử dụng các phương án vay vốn khống thực hiện giải ngân, chuyển tiền vào các tài khoản của những cá nhân, pháp nhân "ma" hoặc cho họ rút tiền mặt để "cắt đứt dòng tiền".

Khi cần sử dụng tiền mặt, bà Lan chỉ đạo Bùi Văn Dũng (lái xe riêng) đến SCB chi nhánh Sài Gòn để nhận tiền. Cùng lúc đó, nhân viên SCB sẽ liên hệ với người của Vạn Thịnh Phát yêu cầu cung cấp pháp nhân, cá nhân nhận tiền, rút tiền... lập phiếu chi và các thủ tục để hoàn tất nghiệp vụ rút tiền mặt.

Sau đó, những cá nhân/đại diện pháp nhân "ma" sẽ đến ngân hàng để ký chứng từ rút tiền. Tiền mặt sẽ được xuất khỏi quỹ, giao cho Dũng.

Tài xế của bà Lan sau đó sẽ chở tiền về nhà bà ở tòa nhà Sherwood (quận 3, TPHCM), giao cho Trần Thị Hoàng Uyên (trợ lý Trương Mỹ Lan).

Uyên theo chỉ đạo của bà Lan giao tiền cho những người đến nhận và không lưu trữ, ghi chép gì về người nhận tiền.

Một phương thức khác được nêu trong kết luận điều tra là Dũng sẽ chở tiền từ ngân hàng về trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát ở số 193-203 Trần Hưng Đạo (quận 1 TPHCM), giao theo chỉ đạo của bà Lan hoặc chuyển tiền trực tiếp cho các cá nhân mà bà Lan yêu cầu.

Kết quả điều tra xác định, từ ngày 26/2/2019 đến ngày 12/9/2022, Dũng đã vận chuyển khoảng 108.878 tỷ đồng và hơn 14,757 triệu USD từ SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nhà của bà Lan hoặc đưa, giao cho một số cá nhân theo chỉ đạo của nữ chủ tịch tập đoàn.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cả trăm nghìn tỷ đồng tiền mặt được Trương Mỹ Lan lấy từ SCB thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO