Bổ sung đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Hoài Thu| 31/07/2023 21:27

Sau khi tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung đối tượng được hưởng hỗ trợ về nhà ở xã hội là công nhân, người lao động làm việc tại doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp.

Ngày 31/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan về tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi (dự thảo Luật).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh cho biết, với chính sách cải tạo xây lại nhà chung cư, dự thảo luật bổ sung thêm một mục về di dời, cưỡng chế di dời, phá dỡ nhà chung cư nhằm quy định cụ thể trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Bổ sung đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội - 1

Thủ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh (Ảnh: VGP).

Về chính sách nhà ở xã hội, cơ quan soạn thảo bổ sung đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp.

Dự thảo luật cũng làm rõ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; hình thức phát triển nhà ở xã hội; ưu đãi chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Thị Mai Phương (đại diện cơ quan thẩm tra luật) cho biết Thường trực Ủy ban thống nhất quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương trong bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội trên địa bàn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Chung đề nghị xem xét lại quy định xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp do mâu thuẫn với các luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, môi trường…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh quyền có nhà ở của người dân, Nhà nước có chính sách phát triển nhà ở tạo điều kiện cho mọi người có chỗ ở đã được quy định trong hiến pháp.

Vì vậy, Luật Nhà ở cần tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, hộ gia đình sẽ có nhà ở tùy theo mức độ thu nhập, khả năng chi trả khác nhau, nhất là làm rõ thêm chính sách phát triển nhà ở xã hội.

Phó Thủ tướng cho rằng cần tính toán kỹ chính sách nhà ở cho các đối tượng khác nhau như người có thu nhập thấp ở đô thị và nông thôn, người thuộc diện tái định cư, lực lượng vũ trang, người lao động, sinh viên…, xây dựng tiêu chí phù hợp, cụ thể, bình đẳng.

Bổ sung đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội - 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).

Phó Thủ tướng cũng đồng tình với các ý kiến về việc tiếp tục huy động sự tham gia của các doanh nghiệp xây dựng nhà ở thương mại trong phát triển quỹ đất nhà ở xã hội, xây dựng nhà cho các đối tượng chính sách xã hội…

"Nên mở rộng đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (được thuê, thuê mua, mua) với tiêu chí đơn giản, dễ nhận biết, giảm tối đa các yêu cầu về giấy tờ, thủ tục hành chính như tình trạng chỗ ở, mức thu nhập…", Phó Thủ tướng gợi mở.

Nêu quan điểm về quy định cải tạo, xây mới chung cư cũ, Phó Thủ tướng cho rằng dự thảo luật cần thiết kế theo hướng Nhà nước di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để bảo đảm an toàn tính mạng. Còn hoạt động cải tạo, xây mới chung cư thực hiện theo thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

Nhà nước cũng có chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, công khai tiêu chí những chung cư cũ buộc phải di dời, thực hiện cải tạo, xây mới, theo gợi ý của Phó Thủ tướng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bổ sung đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO