Bờ biển Hội An lại bị sóng đánh tan hoang

Ngô Linh| 16/11/2023 06:57

Bờ biển Hội An (TP Hội An, Quảng Nam) từng là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á, nhưng giờ đây, bờ biển này tiếp tục bị sóng "xé toạc", sạt lở hàng trăm mét.

Ngày 15/11, nhiều du khách khi đến bãi biển thuộc khối Thịnh Mỹ và Tân Thành (phường Cẩm An, TP Hội An) đã ngỡ ngàng khi chứng kiến hàng trăm mét bờ biển tại đây bị xâm thực nghiêm trọng.

Bờ biển Hội An lại bị sóng đánh tan hoang - 1

Hàng trăm mét bờ biển tại phường Cẩm An, TP Hội An bị xâm thực nghiêm trọng (Ảnh: Ngô Linh).

Sóng biển "ngoạm" sâu vào đất liền gây sạt lở nghiêm trọng hơn 200m bờ biển đoạn qua khối Thịnh Mỹ và Tân Thành.

Dãy cọc tre cùng rất nhiều bao cát loại lớn được chính quyền triển khai gia cố từ tháng 9 vừa qua với mục đích bảo vệ bờ biển, nhưng chỉ sau hơn 1 tháng, đã bị sóng đánh xiêu vẹo.

Theo người dân địa phương, từ tháng 9 đến nay, hàng trăm mét bờ biển tại đây luôn trong tình trạng báo động khi các phương án bảo vệ như dùng cọc tre, nhồi cát của người dân cũng như cơ quan chức năng đều bị sóng lớn công phá. Sóng biển đã ăn sâu sát khu dân cư, khiến người dân đứng ngồi không yên.

Tình trạng sạt lở đã diễn ra nhiều năm nay và ngày một nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm, sóng biển ăn sâu vào đất liền hàng chục mét. Những cọc tre, bao cát chỉ là giải pháp tạm thời.

Ông Lê Hội (62 tuổi, khối Tân Thành, phường Cẩm An) cho hay, việc sạt lở đã diễn ra nhiều năm nay và càng ngày càng nghiêm trọng. Người dân, chính quyền đã triển khai nhiều biện pháp nhưng cứ như "dã tràng xe cát".

Biển đang ngày càng lấn vào khu dân cư, sóng cứ đánh như vậy chẳng bao lâu nữa mất nhà, mất đất.

Bờ biển Hội An lại bị sóng đánh tan hoang - 2

Dãy bờ kè tạm bằng cọc tre và bao cát cũng không chống được sức công phá của sóng dữ (Ảnh: Ngô Linh).

"Nhiều du khách họ đến đây đi dạo, nhưng bờ biển bị sạt lở khiến họ phải quay về, bởi có đường đâu mà đi. Du lịch biển vì vậy mà cũng bị ảnh hưởng lớn, chỉ mong chính quyền sớm có biện pháp khắc phục", ông Hội nói.

Chị Trần Thị Hà (du khách Hà Nội) chia sẻ: "Tôi từng ghé thăm biển Cửa Đại, Hội An vào năm 2010 trong một chuyến công tác, nay mới có dịp trở lại, không ngờ bờ biển nay lại tan hoang như vậy. Hy vọng chính quyền sẽ sớm có biện pháp khắc phục, bảo vệ giữ lại bãi biển xinh đẹp năm nào".

Bờ biển Hội An lại bị sóng đánh tan hoang - 3

Khách nước ngoài chứng kiến bãi biển Hội An bị sạt lở nghiêm trọng (Ảnh: Ngô Linh).

Biển Hội An từng là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á. Nhưng từ năm 2014, khu vực này bị xâm thực mạnh, mỗi năm sóng "ngoạm" và cuốn trôi hàng trăm mét đất. Bên cạnh đó, nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển cũng bị bỏ hoang do không có bãi biển.

Để cứu bờ biển Cửa Đại, từ năm 2020-2021, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư gần 350 tỷ đồng xây dựng kè ngầm giảm sóng, cách bờ 250m. Khu vực từ đê ngầm chắn sóng vào đến bờ cũng được bơm cát vào để nuôi bãi, gia tăng khả năng bảo vệ bờ biển Hội An.

Bờ biển Hội An lại bị sóng đánh tan hoang - 4

Ông Lê Hội hàng ngày phải ra canh sóng vì không biết mất đất, mất nhà khi nào (Ảnh: Ngô Linh).

Nhằm giữ gìn, khôi phục vẻ đẹp vốn có của bãi biển Cửa Đại như trước thời điểm năm 2014, mới đây, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đầu tư thêm 42 triệu Euro (tương đương hơn 982 tỷ đồng) để đầu tư xây dựng công trình chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Thời gian thực hiện dự án kéo dài đến năm 2026.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bờ biển Hội An lại bị sóng đánh tan hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO