Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh 'chống tham nhũng'

Tâm Linh và Hoàng Bình| 18/06/2023 11:50

Thủ tướng đánh giá việc khởi công được dự án Vành đai 3 TPHCM hôm nay là một kỳ tích, do tích chất phức tạp trong giải phóng mặt bằng, quy mô đền bù lớn, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng người dân...

Hôm nay 18/6, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM chính thức khởi công. Dự án nằm trong chuỗi các dự án trọng điểm quốc gia về giao thông được khởi công trong tháng 6.

Cùng ngày, lễ khởi công 2 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (tại Đắk Lắk) đồng thời diễn ra.

Buổi lễ tại TPHCM có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường.... và lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương, các đơn vị nhà thầu, tư vấn,…

Lễ khởi công được tổ chức tại đường 9A, phường Long Bình, TP Thủ Đức, ngay trên mặt bằng đã được bàn giao cho chủ đầu tư - Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông).

Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh chống tham nhũng - 1

Ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Giao thông - chủ đầu tư báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về tiến độ dự án đường Vành đai 3 TPHCM (Ảnh: Tâm Linh).

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu: "Hôm nay là cột mốc quan trọng. Chúng ta đã vượt nắng, thắng mưa để bước đến ngày khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm quốc gia".

Thủ tướng đặc biệt biểu dương thành phố vì trong thời gian rất ngắn đã bàn giao mặt bằng để thi công đạt tới 87%.

"Đây là một kỳ tích từ trước đến nay do tích chất phức tạp trong giải phóng mặt bằng qua khu đô thị đông dân cư, quy mô đền bù lớn, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng người dân...", Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, 3 dự án khởi công hôm nay đều được áp dụng các cơ chế đặc thù riêng có, nhất là ở TPHCM.

Đó là các cơ chế: Phân cấp phân quyền giao các địa phương chủ lực thực hiện; áp dụng cơ chế huy động tổng lực nguồn vốn đồng thời ngân sách Trung ương và địa phương (điển hình là Vành đai 3 TPHCM sử dụng tỷ lệ 50-50), tăng thu, tiết kiệm chi, cùng các nguồn vốn khác thì mới có tổng mức đầu tư lớn; áp dụng chỉ định thầu để lựa chọn các nhà thầu thi công.

"3 cơ chế này giúp rút ngắn thời gian của dự án, nếu không có thì trong vòng một năm, các địa phương không thể có kết quả như hôm nay", Thủ tướng nói.

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi đã báo cáo sơ bộ về tình hình triển khai dự án Vành đai 3 TPHCM. Ông Mãi cũng gửi lời cảm ơn đến các địa phương, đặc biệt là các hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng cho dự án được khởi công thuận lợi.

"Đây là dự án "ý Đảng, lòng dân". Để đi đến ngày hôm nay, TPHCM đã nhận được sự quan tâm của các cấp từ Trung ương đến địa phương cùng với sự đồng thuận của người dân. Mong bà con nhân dân tiếp tục đồng hành, là "đồng tác giả" của dự án trọng điểm phía Nam của quốc gia này", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh chống tham nhũng - 2

Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ khởi công (Ảnh: Tâm Linh).

Trước khi bấm nút khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu: "Đây mới chỉ là bước đầu, sau đó chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Các chủ đầu tư, nhà thầu cần rút kinh nghiệm từ các dự án cao tốc trước và phát huy những gì đang làm tốt. Tất cả cần yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn trật tự và vệ sinh môi trường, không được đội vốn, quyết liệt chống tham nhũng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân".

Từ 3 dự án khởi công ngày 18/6, Thủ tướng nêu cao quyết tâm phấn đấu đến năm 2030 cả nước có 5.000km cao tốc, kết nối hạ tầng giao thông quốc gia. "Nơi nào có dự án hạ tầng giao thông được đầu tư tốt, nơi đó có tốc độ tăng trưởng cao", Thủ tướng cho hay.

Bên cạnh đó, Thủ tướng bày tỏ sự trân trọng đối với các dự án giao thông trước đây, gọi đó là những bài học kinh nghiệm quý giá để tiếp bước các dự án tương lai. Đồng thời, Thủ tướng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến nhân dân và các cấp chính quyền, ban ngành, chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án.

Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh chống tham nhũng - 3

Sơ đồ Vành đai 3 TPHCM kết nối 5 cao tốc phía Nam (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Khởi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sáng 18/6, tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh chống tham nhũng - 4

Mô hình một nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Dự lễ khởi công có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

Việc đầu tư hoàn thành dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án giao thông trọng điểm giúp phát triển vùng Đông Nam Bộ.

Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh chống tham nhũng - 5

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hứa hẹn sẽ giúp TP biển Vũng Tàu cất cánh phát triển kinh tế (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Dự án xác định đến năm 2026 phải hoàn thành đưa vào sử dụng, nhằm mở ra tuyến giao thông kết nối các địa phương trong khu vực với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giúp giảm tải, phá thế độc đạo của tuyến QL51 hiện hữu. Khi công trình đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển từ TPHCM đến Bà Rịa dự kiến rút xuống chỉ còn 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.

Cũng trong sáng nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công cầu Phước An nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu qua Đồng Nai. 

Cầu Phước An sẽ kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn gần 30km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ và ngược lại. Đồng thời, giảm tải cho tuyến đường độc đạo đi Vũng Tàu - Quốc lộ 51 vốn đã quá tải nhiều năm nay.

Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh chống tham nhũng - 6

Thiết kế cầu Phước An (Ảnh: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Theo thiết kế, dự án cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An.

Tổng mức đầu tư công trình gần 4.900 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh gần 2.900 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bấm nút khởi công Vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng nhấn mạnh 'chống tham nhũng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO