6 khác biệt giữa đường glucose và đường fructose đối với cơ thể

NGỌC THÙY (THEO HEALTHSHOTS)| 18/04/2024 22:26

Glucose và fructose là những loại đường có trong rau và trái cây, nhưng cấu trúc hóa học và cách chúng tác động lên cơ thể không giống nhau.

6 khác biệt giữa đường glucose và đường fructose đối với cơ thể
Đường glucose và fructose có cấu trúc hóa học và cách chúng tác động lên cơ thể không giống nhau. Ảnh: Hạ Mây

Glucose là gì?

Tiến sĩ Ekta Singhwal, M Sc, bác sĩ dinh dưỡng (thuộc Bệnh viện Ujala Cygnus, Ấn Độ) cho biết: Glucose là một loại đường đóng vai trò là nguồn năng lượng chính cho các sinh vật sống. Nó là thành phần chính của carbohydrate. Do đó, nó được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, mì ống, gạo, khoai tây, trái cây và rau quả.

Fructose là gì?

Theo Tiến sĩ Ekta Singhwal, fructose cũng là một loại đường đơn, được tìm thấy trong trái cây, mật ong và một số loại rau củ. Nó cũng được sử dụng làm chất tạo ngọt trong thực phẩm và đồ uống chế biến sẵn.

Sự khác biệt giữa glucose và fructose

Tiến sĩ Ekta Singhwal phân tích, táo, cam, chuối, nho, anh đào, dứa, quả việt quất, dâu tây, kiwi và xoài là một số loại trái cây có chứa glucose và fructose. Trong khi đó, cà rốt, khoai lang, củ cải đường, đậu Hà Lan, ngô, ớt chuông và cà chua cũng có những loại đường này. Như vậy, rõ ràng chúng ít nhiều có sự giống nhau, nhưng vẫn có một số khác biệt giữa glucose và fructose.

1. Cấu trúc hóa học

Tiến sĩ Ekta Singhwal giải thích, glucose và fructose có cùng công thức hóa học (C6H12O6), nhưng các nguyên tử của chúng được sắp xếp khác nhau. Bởi, glucose có cấu trúc vòng sáu carbon, trong khi fructose có cấu trúc vòng năm carbon. Sự khác biệt về cấu trúc này ảnh hưởng đến cách chúng được chuyển hóa trong cơ thể.

2. Vị ngọt

Tiến sĩ Ekta Singhwal khẳng định, fructose ngọt hơn glucose. Sự khác biệt về độ ngọt này sẽ ảnh hưởng đến sở thích ăn uống của mỗi người và việc sử dụng các loại đường này để chế biến trong thực phẩm và đồ uống cũng sẽ khác nhau.

3. Trao đổi chất

Tiến sĩ Ekta Singhwal cho hay, glucose được chuyển hóa trong cơ thể thông qua quá trình glycolysis, nơi nó bị phân hủy để tạo ra năng lượng. Fructose chủ yếu được chuyển hóa ở gan, nơi nó có thể chuyển hóa thành glucose hoặc được lưu trữ dưới dạng chất béo.

4. Tác dụng đối với lượng đường trong máu

Glucose có tác động đáng kể đến lượng đường trong máu vì nó được hấp thu nhanh vào máu. Fructose có chỉ số đường huyết thấp hơn và không gây tăng đột biến lượng đường trong máu như glucose.

5. Cách hấp thụ khác nhau

Glucose được hấp thụ trực tiếp vào máu qua ruột non, nơi nó có thể được sử dụng làm năng lượng hoặc được lưu trữ dưới dạng glycogen. Còn fructose chủ yếu được hấp thụ ở gan, nơi nó trải qua quá trình xử lý trước khi đi vào máu.

6. Cách chúng tác động lên sức khỏe

Tiến sĩ Ekta Singhwal dẫn chứng, một nghiên cứu kéo dài trong 10 tuần và được thực hiện vào năm 2009 với những người tham gia tiêu thụ đồ uống có đường fructose và glucose. Theo nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Điều tra Lâm sàng, những người uống đồ uống có đường fructose có lượng mỡ bụng tăng 8,6% so với 4,8% ở những người uống đồ uống có đường glucose.

Lưu ý

Bà Singhwal cho biết, lượng đường fructose cao cũng có liên quan đến hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đối với việc tiêu thụ quá nhiều glucose, nó có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường type 2.

Mặc dù cả glucose và fructose đều là đường có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, hãy tiêu thụ những loại đường này ở mức độ vừa phải.

Bài liên quan
  • Bê bối truyền dịch glucose hết hạn tại Trung Quốc
    Hàng loạt bác sỹ, nhân viên y tế tại Bệnh viện bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em thành phố Đồng Lăng, tỉnh An Huy, Trung Quốc bị đình chỉ công tác sau khi xảy ra vụ bê bối truyền dung dịch glucose hết hạn tại đây.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
6 khác biệt giữa đường glucose và đường fructose đối với cơ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO