4 món càng ăn càng thèm, khiến bụng thêm tích mỡ

06/11/2023 10:56

Thực phẩm được tạo thành chủ yếu từ carbohydrate tinh chế và có nhiều đường có thể gây rối loạn đường huyết, góp phần gây ra cảm giác thèm ăn và đói 'giả'.

1. Các loại bánh ngọt

Các loại bánh mì, bánh ngọt chứa đường được xem là một trong những món tồi tệ nhất để bắt đầu ngày mới và không được coi là một bữa sáng hoàn chỉnh bởi chúng không chứa chất xơ và protein.

"Nếu không có đủ chất đạm hoặc chất xơ (thứ mà bánh ngọt thường thiếu), những món ăn này sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Khi lượng đường trong máu xuống thấp, bạn sẽ cảm thấy đói và uể oải - điều đó không lý tưởng nếu bạn vừa mới bắt đầu ngày mới hay xem chúng là món ăn xế chiều", chuyên gia dinh dưỡng Destini Moody lý giải.

Các loại bánh ngọt được xem là bữa sáng tồi tệ nhất vì chúng làm gia tăng đường huyết trong cơ thể, dễ khiến bạn thèm ăn, nhanh đói suốt cả ngày.

Các loại bánh ngọt được xem là 'bữa sáng tồi tệ nhất' vì chúng làm gia tăng đường huyết trong cơ thể, dễ khiến bạn thèm ăn, nhanh đói suốt cả ngày.

2. Khoai tây chiên

Ăn một nắm khoai tây chiên hoặc các loại snack, bánh quy mặn cũng dễ khiến chúng ta muốn ăn thêm nhiều hơn nữa. Lý do nằm ở lượng muối. "Muối khiến hầu hết mọi thứ đều ngon hơn vì nó khiến bạn chảy nước miếng. Nhiều nước bọt hơn có nghĩa là vị giác của bạn có nhiều cơ quan thụ cảm hoạt động hơn, đồng nghĩa với việc hương vị sẽ đậm đà hơn", Moody cho hay.

Các nhà khoa học cũng đưa ra giả thuyết rằng con người thèm muối là do muối có khả năng kích hoạt giải phóng dopamine, một loại hormone cho chúng ta cảm giác hài lòng, thỏa mãn tức thời. Càng ăn nhiều nhóm thực phẩm này càng khiến cơ thể có xu hướng tích nước, dễ tăng cân. Chúng cũng rất dễ khiến bạn sa đà, tạo thói quen ăn vặt, ăn các món kém lành mạnh.

3. Gạo trắng

Moody cho biết gạo trắng không có hại nhưng tốt hơn hết bạn nên chọn gạo lứt hoặc gạo đen để cơ thể nhận được nhiều dinh dưỡng hơn cũng như hạn chế nguy cơ tích mỡ, thừa cân. "Vấn đề ở đây là gần như tất cả chất xơ và vitamin B trong gạo đều được tìm thấy trong cám - thứ đã được sơ chế sạch sẽ khỏi gạo trắng thông thường. Không có chất xơ, khi ăn gạo trắng sẽ làm tăng tốc độ phản ứng insulin và tăng tốc độ làm rỗng dạ dày, điều này khiến chúng ta đói nhanh hơn", chuyên gia cho biết.

Cơm trắng thường đã qua quá trình xay xát làm hao hụt phần lớn chất xơ, dinh dưỡng.

Cơm trắng thường đã qua quá trình xay xát làm hao hụt phần lớn chất xơ, dinh dưỡng.

Điều này cũng tương tự với các loại bánh mì trắng thông thường, thường không còn chất xơ, khi tiêu thụ dễ làm gia tăng đường huyết đột ngột, lâu no lại nhanh đói. Chuyên gia khuyến khích khi tiêu thụ cơm trắng, bánh mì trắng nên ăn kèm nhiều các loại rau xanh, protein nạc để đảm bảo dinh dưỡng. Thứ tự ăn carb cuối bữa cũng được khuyến khích nhờ tác dụng ổn định đường huyết cũng như kiểm soát liều lượng hiệu quả hơn.

4. Nước ép trái cây

Nước trái cây chứa một lượng đường cao và ít hoặc không có chất xơ, nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu khi tiêu thụ. Chính sự biến động nhanh chóng của lượng đường trong máu đã góp phần gây ra cảm giác đói và thiếu cảm giác no. Vì vậy, chuyên gia khuyên không nên uống nuốc ép trái cây quá nhiều. Kết hợp trái cây với các loại rau lá để làm sinh tố xanh sẽ giúp bạn có thêm chất xơ, dinh dưỡng và no bụng hơn.

Bài liên quan
  • 2 mẹo giúp tăng cơ, đốt mỡ hiệu quả
    Ăn kiêng đúng cách là cách tốt nhất để cung cấp năng lượng một cách bình thường và cách tiêu thụ năng lượng có thể được thực hiện thông qua chế độ ăn kiêng, tập luyện. Dưới đây là 2 mẹo giúp tăng cơ, đốt mỡ hiệu quả.
  • Củ cải đường có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường
    Theo trang Healthshots, củ cải đường có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là những lợi ích của việc ăn củ cải đường đối với bệnh nhân tiểu đường.
  • Loại rau rẻ tiền giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân
    Rau đay có tên khoa học là Corchorus Olitorius. Rau đay có những thành phần giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ giảm cân với nhiều cách chế biến đơn giản.
  • Mẹo massage giúp giảm mỡ nội tạng, giảm cân nhanh
    Lý do khiến nhiều người không thể giảm cân là do mỡ nội tạng. Chỉ bằng cách điều chỉnh chức năng của các cơ quan nội tạng và cải thiện quá trình trao đổi chất thì mới có thể giảm cân nhanh chóng. Do đó, ngoài duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, chúng ta có thể sử dụng 2 phương pháp massage dưới đây.
  • Dinh dưỡng cho bữa ăn của công nhân lao động
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàng ngày, người lao động nói chung và những người làm những công việc nặng nói riêng, phải tiêu hao một lượng lớn năng lượng để làm việc. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ không chỉ giúp người lao động đảm bảo hoàn thành công việc mà còn giúp nâng cao năng suất, giảm nguy cơ tai nạn nghề nghiệp và hạn chế các bệnh mãn tính trong tương lai.
  • 3 cách kiểm soát đường huyết hiệu quả cho người cao tuổi
    Người cao tuổi thường có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh liên quan đến đường huyết, như tiểu đường type 2 và biến chứng của nó. Kiểm soát đường huyết giúp giảm nguy cơ phát triển các bệnh này và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Những lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống để cải thiện chất lượng giấc ngủ
    Theo Tạp chí Le Parisien, cơ thể con người cần dopamine vào buổi sáng để giữ dáng và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, cơ thể cũng cần phải có serotonin và melatonin để giúp ngủ ngon hơn. Chế độ ăn uống phù hợp đóng vai trò quyết định trong việc có được một giấc ngủ ngon hay không.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 món càng ăn càng thèm, khiến bụng thêm tích mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO