4 món càng ăn càng thèm, khiến bụng thêm tích mỡ

06/11/2023 10:56

Thực phẩm được tạo thành chủ yếu từ carbohydrate tinh chế và có nhiều đường có thể gây rối loạn đường huyết, góp phần gây ra cảm giác thèm ăn và đói 'giả'.

1. Các loại bánh ngọt

Các loại bánh mì, bánh ngọt chứa đường được xem là một trong những món tồi tệ nhất để bắt đầu ngày mới và không được coi là một bữa sáng hoàn chỉnh bởi chúng không chứa chất xơ và protein.

"Nếu không có đủ chất đạm hoặc chất xơ (thứ mà bánh ngọt thường thiếu), những món ăn này sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Khi lượng đường trong máu xuống thấp, bạn sẽ cảm thấy đói và uể oải - điều đó không lý tưởng nếu bạn vừa mới bắt đầu ngày mới hay xem chúng là món ăn xế chiều", chuyên gia dinh dưỡng Destini Moody lý giải.

Các loại bánh ngọt được xem là bữa sáng tồi tệ nhất vì chúng làm gia tăng đường huyết trong cơ thể, dễ khiến bạn thèm ăn, nhanh đói suốt cả ngày.

Các loại bánh ngọt được xem là 'bữa sáng tồi tệ nhất' vì chúng làm gia tăng đường huyết trong cơ thể, dễ khiến bạn thèm ăn, nhanh đói suốt cả ngày.

2. Khoai tây chiên

Ăn một nắm khoai tây chiên hoặc các loại snack, bánh quy mặn cũng dễ khiến chúng ta muốn ăn thêm nhiều hơn nữa. Lý do nằm ở lượng muối. "Muối khiến hầu hết mọi thứ đều ngon hơn vì nó khiến bạn chảy nước miếng. Nhiều nước bọt hơn có nghĩa là vị giác của bạn có nhiều cơ quan thụ cảm hoạt động hơn, đồng nghĩa với việc hương vị sẽ đậm đà hơn", Moody cho hay.

Các nhà khoa học cũng đưa ra giả thuyết rằng con người thèm muối là do muối có khả năng kích hoạt giải phóng dopamine, một loại hormone cho chúng ta cảm giác hài lòng, thỏa mãn tức thời. Càng ăn nhiều nhóm thực phẩm này càng khiến cơ thể có xu hướng tích nước, dễ tăng cân. Chúng cũng rất dễ khiến bạn sa đà, tạo thói quen ăn vặt, ăn các món kém lành mạnh.

3. Gạo trắng

Moody cho biết gạo trắng không có hại nhưng tốt hơn hết bạn nên chọn gạo lứt hoặc gạo đen để cơ thể nhận được nhiều dinh dưỡng hơn cũng như hạn chế nguy cơ tích mỡ, thừa cân. "Vấn đề ở đây là gần như tất cả chất xơ và vitamin B trong gạo đều được tìm thấy trong cám - thứ đã được sơ chế sạch sẽ khỏi gạo trắng thông thường. Không có chất xơ, khi ăn gạo trắng sẽ làm tăng tốc độ phản ứng insulin và tăng tốc độ làm rỗng dạ dày, điều này khiến chúng ta đói nhanh hơn", chuyên gia cho biết.

Cơm trắng thường đã qua quá trình xay xát làm hao hụt phần lớn chất xơ, dinh dưỡng.

Cơm trắng thường đã qua quá trình xay xát làm hao hụt phần lớn chất xơ, dinh dưỡng.

Điều này cũng tương tự với các loại bánh mì trắng thông thường, thường không còn chất xơ, khi tiêu thụ dễ làm gia tăng đường huyết đột ngột, lâu no lại nhanh đói. Chuyên gia khuyến khích khi tiêu thụ cơm trắng, bánh mì trắng nên ăn kèm nhiều các loại rau xanh, protein nạc để đảm bảo dinh dưỡng. Thứ tự ăn carb cuối bữa cũng được khuyến khích nhờ tác dụng ổn định đường huyết cũng như kiểm soát liều lượng hiệu quả hơn.

4. Nước ép trái cây

Nước trái cây chứa một lượng đường cao và ít hoặc không có chất xơ, nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu khi tiêu thụ. Chính sự biến động nhanh chóng của lượng đường trong máu đã góp phần gây ra cảm giác đói và thiếu cảm giác no. Vì vậy, chuyên gia khuyên không nên uống nuốc ép trái cây quá nhiều. Kết hợp trái cây với các loại rau lá để làm sinh tố xanh sẽ giúp bạn có thêm chất xơ, dinh dưỡng và no bụng hơn.

Bài liên quan
  • 2 mẹo giúp tăng cơ, đốt mỡ hiệu quả
    Ăn kiêng đúng cách là cách tốt nhất để cung cấp năng lượng một cách bình thường và cách tiêu thụ năng lượng có thể được thực hiện thông qua chế độ ăn kiêng, tập luyện. Dưới đây là 2 mẹo giúp tăng cơ, đốt mỡ hiệu quả.
  • 5 loại thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa gây tích tụ mỡ nội tạng
    Chất béo chuyển hóa được nhiều người coi là một trong những loại chất béo không tốt cho sức khỏe nhất. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa trong thời gian dài có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe con người và tích tụ mỡ nội tạng.
  • 4 loại nước uống thanh lọc phổi hiệu quả
    Thanh lọc phổi có thể là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc sức khỏe đặc biệt đối với những người sống trong môi trường ô nhiễm hoặc làm việc trong môi trường có hại. Dưới đây là bốn loại nước uống có thể giúp thanh lọc phổi hiệu quả.
  • Bí quyết bảo vệ làn da khi đi du lịch vào mùa hè
    Mùa hè là thời điểm lí tưởng để du lịch, nhưng khi tham gia các hoạt động ngoài trời dưới cái nắng gay gắt, việc chăm sóc làn da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
  • 6 trường hợp người cao tuổi không nên uống sữa
    Sữa rất giàu vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, cũng như giàu khoáng chất, đặc biệt là canxi, phốt pho, sắt và iốt. Tuy nhiên, với một số trường hợp người cao tuổi - uống sữa lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và sức khỏe.
  • 3 cách bổ sung hạt chia để giảm mỡ nội tạng
    Thói quen ăn uống không lành mạnh ngoài việc gây khó khăn khi giảm mỡ bụng, còn làm gia tăng mỡ nội tạng và các vấn đề về sức khỏe. Hạt chia giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong ruột, từ đó giúp giảm mỡ nội tạng. Do đó, chúng ta cần bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống.
  • Những lưu ý khi ăn uống ở người cao tuổi vào mùa hè nắng nóng
    Người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống khi thời tiết chuyển sang nắng nóng khắc nghiệt.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
4 món càng ăn càng thèm, khiến bụng thêm tích mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO