3 thực phẩm giúp giảm cholesterol ở người trung niên

HẠ MÂY (THEO ABOLUOWANG)| 31/08/2023 09:44

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, áp dụng chế độ ăn ít cholesterol ở người trung niên trong một năm có thể làm giảm cholesterol tới 29%.

3 thực phẩm giúp giảm cholesterol ở người trung niên
Một số loại thực phẩm giúp giảm cholesterol ở người trung niên. Đồ hoạ: Hạ Mây

Đại học Toronto ở Canada đã tiến hành thí nghiệm trên 55 người trung niên có hàm lượng cholesterol cao, những người này áp dụng chế độ ăn ít cholesterol trong 3 tháng theo lời khuyên của bác sĩ, hàm lượng chủ yếu là giàu sterol thực vật như đậu nành, chất xơ và các loại hạt.

Sau một năm theo dõi, người ta thấy rằng lượng cholesterol của những người tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn ít cholesterol đã giảm 29%. Do đó, họ đã đưa ra gợi ý về một số loại thực phẩm giảm cholesterol ở người trung niên.

Bột yến mạch

Ăn bột yến mạch là một chế độ ăn kiêng để cải thiện lipid máu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành và bệnh tim .

Bởi vì chất xơ hòa tan trong nước của yến mạch làm giảm sự hấp thu cholesterol ở ruột, làm thay đổi nồng độ axit béo trong máu, đồng thời làm giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính. Trung bình, dùng 5-10 gram chất xơ hòa tan mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol LDL khoảng 5%.

Các loại hạt

Hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt điều, hạt dẻ và các loại hạt khác chứa axit béo không bão hòa đa, có thể làm giảm cholesterol và duy trì sức khỏe cũng như độ đàn hồi của động mạch.

Một nghiên cứu được công bố tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Thế giới đã phân tích dữ liệu của gần 400.000 người ở 10 quốc gia châu Âu và phát hiện ra rằng, những người ăn 13 gram hạt mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 40% so với những người ăn ít hơn 1 gram.

Nhược điểm duy nhất của các loại hạt là chúng chứa quá nhiều calo. Các chuyên gia gợi ý rằng, chúng ta nên ăn 2 lần một tuần, mỗi lần 8 gram hạt, khoảng lượng có thể cầm trong lòng bàn tay, để có được lượng axit béo không bão hòa phong phú và chất chống oxy hóa tốt nhất.

Cá biển sâu

Axit béo omega-3 trong cá biển sâu có thể làm giảm nồng độ chất béo trung tính, làm chậm tốc độ đông máu và có vai trò bảo vệ tim mạch bằng cách ảnh hưởng đến lipid máu. Giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh tim mạch vành.

Cá biển sâu bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá thu... tốt nhất chúng ta nên ăn ít nhất 2 khẩu phần một tuần.

Bài liên quan
  • 7 loại thực phẩm ăn vào mùa đông giúp hút dầu mỡ, giảm cholesterol
    Vào mùa đông lạnh, cơ thể cần nhiều calo hơn để duy trì nhiệt độ cơ thể, lúc này sẽ tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu calo và chất béo cao hơn so với những mùa khác, dẫn đến tích tụ mỡ, tăng cân. Dưới đây là một số loại thực phẩm ăn vào mùa đông giúp hút dầu mỡ, giảm cholesterol.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
3 thực phẩm giúp giảm cholesterol ở người trung niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO