Y án chung thân cựu Cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan nhận hối lộ 25 tỷ

27/12/2023 12:54

Toà phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, tuyên y án chung thân cựu cục trưởng vì nhận hối lộ 25 tỷ đồng từ doanh nghiệp.

Sáng 27/12, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết đối với 21 bị cáo kháng cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự) được Ban cán sự Đảng Bộ ngoại giao gửi công văn đến HĐXX xin giảm nhẹ hình phạt vì có nhiều thành tích và cống hiến cho ngành. Ngoài ra, bà Lan thành khẩn nhận tội, tự nguyện đề nghị phát mại những tài sản bị kê biên, phong tỏa để khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, nữ cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự không được tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, tuyên y án chung thân.

Các bị cáo trong phiên toà phúc thẩm.

Các bị cáo trong phiên toà phúc thẩm.

HĐXX cũng bác kháng cáo của bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu cán bộ Bộ Y tế), tuyên y án chung thân bị cáo này về tội Nhận hối lộ.

Cơ quan tố tụng cho biết bị cáo Phạm Trung Kiên đã khắc phục thêm 400 triệu đồng và được ghi nhận là đã khắc phục xong hậu quả của hành vi nhận hối lộ hơn 42 tỷ đồng. Quá trình phúc thẩm, bị cáo có thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới.

Tuy nhiên, cơ quan tố tụng đánh giá Phạm Trung Kiên là người nhận hối lộ với số tiền lớn, phạm tội nhiều lần. Do đó, tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo này mức án tù chung thân là đã thể hiện tính khoan hồng của pháp luật.

Đối với ông Tô Anh Dũng, sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo nộp thêm 100 triệu đồng và thực hiện xong các quyết định của bản án sơ thẩm. Cơ quan tố tụng cũng ghi nhận quá trình công tác, ông Dũng có nhiều thành tích, được tặng thưởng các bằng khen, giấy khen, huân chương, huy chương.

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng được HĐXX chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm án từ 16 năm tù còn 14 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Trần Văn Tân (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) được tòa giảm án tù từ 6 năm còn 4 năm.

Hai cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia được chuyển từ án tù giam sang hưởng án treo là Nguyễn Hoàng Linh (30 tháng) và Đặng Minh Phương (18 tháng).

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Y án chung thân cựu Cục trưởng Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan nhận hối lộ 25 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO