Xung đột sang giai đoạn mới, Israel nhắm vào 'mê cung ngầm' của Hamas

08/11/2023 14:00

Các nguồn tin an ninh cho biết, quân đội Israel đang bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống Hamas. Đó là nhắm vào mê cung đường hầm và bộ máy chỉ huy của Hamas tại bắc Gaza.

mê cung đường hầm.jpg
Bên trong một đường hầm dưới lòng Gaza của Hamas. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong chiến dịch được phát động nhằm trả đũa cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hôm 7/10 làm 1.400 người thiệt mạng, các lực lượng Israel đã tấn công Gaza từ trên không và sử dụng bộ binh để chia dải đất ven biển này thành hai phần. Những ngày gần đây, quân đội Israel đã bao vây thành phố Gaza, giao tranh với chiến binh Hamas, khi tiến sâu hơn vào các đường phố ở đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 6/11 đã phê duyệt các kế hoạch hoạt động tiếp theo ở thành phố Gaza và phía bắc Dải Gaza. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) từ chối bình luận về các thông tin chi tiết.

Năm nguồn tin an ninh Israel cho hay, việc xác định và vô hiệu hóa mạng lưới đường hầm rộng lớn chạy bên dưới các khu vực ở bắc Gaza sẽ là phần cơ bản trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công và nó có thể kéo dài vài tháng.

Theo hai nguồn tin của Hamas và nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad, khi xe tăng của Israel tiến vào trung tâm thành phố Gaza, lực lượng Israel đã phải đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ của các chiến binh Hamas. Thành viên của nhóm này trồi lên từ một đoạn đường hầm, bắn một quả rocket rồi biến mất, sau đó lại xuất hiện tại một lối ra khác của đường hầm và tấn công lần nữa.

Phát ngôn viên IDF Daniel Hagari ngày 7/11 nói, lực lượng công binh chiến đấu của Israel đã dùng các thiết bị nổ để phá hủy đường hầm Hamas.

Một cựu sĩ quan tình báo đồng thời là nhà thương thuyết của Israel cho biết, việc xác định các đường hầm, phá hủy các bãi phóng rocket và loại bỏ chỉ huy lẫn chiến binh Hamas chính là loại bỏ xương sống quân sự của lực lượng này.

Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza từ năm 2007, đã xây dựng một thành phố đường hầm trải dài bên dưới Gaza hàng trăm km, có nơi sâu tới 80m. Một con tin từng bị Hamas giam giữ trong mạng lưới đường hầm trên và được giải thoát vào tháng trước đã mô tả nó giống như "mạng nhện".

Theo quân đội Israel, nhiều đường hầm, trung tâm chỉ huy và bãi phóng rocket của Hamas nằm gần các trường học, bệnh viện và trung tâm nhân đạo ở bắc Gaza, gồm cả bệnh viện Al-Shifa tại thành phố Gaza.

Video Israel tấn công bắc Gaza do IDF cung cấp

Bất chấp lời kêu gọi của Washington về việc tạm dừng bắn vì lý do nhân đạo, các nguồn tin an ninh Israel cho biết sự hiện diện của quân đội nước này ở thành phố Gaza khiến việc ngừng chiến sự tạm thời trở nên rủi ro và khó xảy ra trong giai đoạn này.

Theo ước tính của Israel, Hamas có từ 20.000 đến 30.000 chiến binh. Ông Hagari nói, Israel đang tìm cách nhắm mục tiêu vào các chỉ huy chiến trường của Hamas để làm suy yếu khả năng phản công của lực lượng này.

Israel cô lập thủ lĩnh Hamas, Hezbollah cảnh báo Tel AvivQuân đội Israel tuyên bố đã cô lập thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar tại thành phố Gaza. Hezbollah cảnh báo sẽ đáp trả cứng rắn nếu Tel Aviv tấn công dân thường ở Lebanon.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột sang giai đoạn mới, Israel nhắm vào 'mê cung ngầm' của Hamas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO