Xung đột Nga-Ukraine: Moscow chờ Kiev thỏa hiệp, nói NATO khiến giao tranh kéo dài

Minh Quân| 21/04/2022 06:59

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, kết quả đàm phán Nga-Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào việc Kiev tính đến các yêu cầu chính đáng của Moscow.

(04.14) Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc họp tại Istanbul tháng 3 vừa qua. (Nguồn: Anadolu)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng kết quả đàm phán xung đột Nga-Ukraine phụ thuộc hoàn toàn vào Kiev - Ảnh: Ông Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc họp tại Istanbul tháng 3 vừa qua. (Nguồn: Anadolu)

Điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói rằng kết quả của các cuộc đàm phán với Ukraine phụ thuộc vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc tính đến các yêu cầu chính đáng của Moscow.

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo nêu rõ: “Về triển vọng tiến trình đàm phán Nga-Ukraine, tính bất biến trong quan điểm nguyên tắc của Nga đã được khẳng định: kết quả của các cuộc đàm phán phụ thuộc hoàn toàn vào sự sẵn sàng của Kiev trong việc tính đến các yêu cầu chính đáng của chúng tôi.”

Ông Cavusoglu đã bày tỏ cảm kích với sự hỗ trợ của lực lượng đặc nhiệm Nga trong việc giải phóng các con tin bị bắt giữ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Mariupol. Hai bên đã thảo luận về các bước chung có thể có giữa các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng để đảm bảo an ninh cho dân thường ở Ukraine, kể cả người nước ngoài.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm này, ông Lavrov nói rằng “trách nhiệm đối với tình hình nhân đạo khó khăn trong các khu vực xung đột thuộc về các tiểu đoàn dân tộc cực đoan cánh hữu của Ukraine, những người sử dụng dân thường làm ‘lá chắn sống’ và từ chối các hành lang nhân đạo do quân đội Nga thường xuyên cung cấp”.

Cùng ngày, phát biểu tại họp báo hàng tuần, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang làm mọi cách để kéo dài xung đột ở Ukraine. Bà nhấn mạnh các nước thành viên NATO đang tăng cường cung cấp thiết bị quân sự, vũ khí và đạn dược cho Ukraine và khuyến kích Kiev tiếp tục “gây hấn” nhằm vào Donbass.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova, những hành động này đi ngược lại lời nói của họ về kêu gọi chấm dứt xung đột ở Ukraine càng sớm càng tốt. Bà lưu ý kể từ khi Nga bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt”, Ukraine đã thu hút khoảng 7.000 lính đánh thuê nước ngoài từ 63 quốc gia, với Mỹ là một trong những nguồn chính.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xung đột Nga-Ukraine: Moscow chờ Kiev thỏa hiệp, nói NATO khiến giao tranh kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO