Xử lý trách nhiệm nếu tiếp tục chậm mặt bằng dự án QL12A qua Quảng Bình

19/08/2024 12:54

Dự án Xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh Nhà máy xi măng Sông Gianh thi công gần 2 năm nhưng mặt bằng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Dự án có nguy cơ hủy dự toán nếu không xong công tác GPMB trong tháng 9

Chiều 16/8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác đã đến hiện trường kiểm tra tiến độ dự án. Cùng đi với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú.

Xử lý trách nhiệm nếu tiếp tục chậm mặt bằng dự án QL12A qua Quảng Bình- Ảnh 1.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy tỏ ra sốt ruột vì dự án chậm triển khai.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình (Chủ đầu tư dự án) thông tin, dự án được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư tại quyết định ngày 30/12/2022 với tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 511,154 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo ATGT khu vực thị xã Ba Đồn, Quảng Trạch, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây, tạo điều kiện hỗ trợ phát triển KT-XH của địa phương và khu vực.

Xử lý trách nhiệm nếu tiếp tục chậm mặt bằng dự án QL12A qua Quảng Bình- Ảnh 2.
Cầu vượt quốc lộ 1A không thể thi công do người dân cản trở.

Dự án gồm 2 dự án thành phần độc lập: Dự án thành phần 1 - Đầu tư xây dựng QL12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn và Dự án thành phần 2 - Đầu tư hoàn thiện QL12A đoạn tránh Nhà máy Xi măng Sông Gianh.

Tổng chiều dài 2 tuyến là 10,83km, thời gian hoàn thành vào năm 2024.

Ông Ngô Đức Thịnh - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cho biết, dự án được triển khai từ tháng 11/2022, tuy nhiên do vướng mắc về GPMB nên khối lượng thi công hoàn thành đến nay mới được 300 tỷ đồng, đạt 65%.

Theo ông Thịnh, người dân cản trở thi công, chưa đồng thuận việc áp giá đền bù và việc chậm trễ xây dựng khu tái định cư là những nguyên nhân khiến dự án không thể triển khai.

Cụ thể, tại vị trí thi công cầu vượt QL1A (gói thầu số 11 tại xã Quảng Xuân), người dân không cho đơn vị thi công khoan trụ cầu T3; tại nút giao Nguyễn Trãi (Km 1 + 643) đoạn qua phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn còn vướng 6 hộ dân có đất khai hoang; hệ thống đường dây 500kV tại huyện Quảng Trạch chưa di dời; các khu lăng mộ, nhà cửa 13 hộ dân tại xã Cảnh Hóa chưa di dời…

Quy trách nhiệm cho tập thể, cá nhân nếu dự án tiếp tục chậm trễ

Sau khi nghe các đơn vị báo báo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tỏ ra rất sốt ruột khi dự án thi công gần 2 năm nhưng mặt bằng vẫn chưa được các địa phương nơi dự án đi qua giải quyết dứt điểm.

Xử lý trách nhiệm nếu tiếp tục chậm mặt bằng dự án QL12A qua Quảng Bình- Ảnh 3.
Vị trí vướng 13 hộ dân tại xã Cảnh Hóa.

Theo Thứ trưởng Huy, thời hạn bố trí vốn không được kéo dài, hết năm nay nếu dự án không xong thì không thể bố trí tiếp.

Các vướng mắc chủ yếu thuộc thẩm quyền cấp huyện, thị xã chứ không liên quan đến tỉnh.  Nếu trước 15/9 không hoàn thành giải phóng mặt bằng thì không xong được dự án.

"Các địa phương có dự án đi qua chưa thật sự quyết tâm. Ngay cả khi Phó chủ tịch tỉnh ra công trường kiểm tra nhưng lãnh đạo huyện không có mặt. Lãnh đạo phòng không có thẩm quyền để quyết, không thể hứa hẹn công việc với lãnh đạo tỉnh được.

Đây là dự án quan trọng nhưng công tác GPMB chậm khiến nhà thầu phải chờ đợi, thiết bị máy móc, nhân lực "nằm im" rất lãng phí. Thời gian tới, tôi mong muốn các địa phương phải đưa ra mốc thời gian cụ thể để giải quyết dứt điểm", Thứ trưởng Huy nói.

Ngay sau đó, đại diện lãnh đạo các phòng, ban của huyện Quảng Trạch và lãnh đạo thị xã Ba Đồn đã cam kết với đoàn công tác sẽ hoàn thành GPMB trong tháng 9 này.

Xử lý trách nhiệm nếu tiếp tục chậm mặt bằng dự án QL12A qua Quảng Bình- Ảnh 4.
Vướng mặt bằng, điện lưới khiến dự án đình trệ từ nhiều tháng nay.

"Đối với 6 hộ dân có đất khai hoang, sau khi địa phương kiện toàn Hội đồng định giá đất cụ thể sẽ xử lý dứt điểm", lãnh đạo thị xã Ba Đồn cam kết.

Tại buổi kiểm tra, ông Phan Phong Phú, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là dự án cấp bách phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Ngoài ra, khi dự án đưa vào hoạt động sẽ phân luồng, hạn chế các phương tiện cơ giới hạng nặng lưu thông khu đô thị, nhà máy xi măng... nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Phú yêu cầu Sở GTVT Quảng Bình báo cáo cụ thể các vấn đề còn tồn đọng, phối hợp đơn vị liên quan dự thảo văn bản tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, quy trách nhiệm các đơn vị, cá nhân nếu tiếp tục chậm giải phóng mặt bằng.

"Tôi sẽ báo cáo Chủ tịch tỉnh. Trước đây đã cam kết thế nào với Bộ GTVT và tiến hành rà soát để kịp thời có chỉ đạo mới.

Nếu để công trình dở dang rất lãng phí, khi đó sẽ quay lại câu chuyện trách nhiệm của những người liên quan", ông Phú cảnh báo.

Liên quan đến dự án này, trước đó, Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ giải quyết vướng mắc về mặt bằng của dự án.

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp QL12A được Bộ GTVT phê duyệt trên cơ sở cam kết của UBND tỉnh Quảng Bình về thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư.

Cụ thể, địa phương cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện cho Sở GTVT Quảng Bình (chủ đầu tư) thực hiện giải phóng mặt bằng đúng tiến độ và chịu trách nhiệm nếu dự án triển khai không đúng tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Xử lý trách nhiệm nếu tiếp tục chậm mặt bằng dự án QL12A qua Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO