Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm

Phạm Hoàng| 20/10/2023 09:33

Đại diện công ty cấp nước cho biết đã bỏ vốn đầu tư lớn nhưng người dân không sử dụng nước sạch dẫn đến không có nguồn thu, phải bù lỗ thời gian dài. Công ty không biết còn duy trì đến bao giờ.

"Nhà máy thua lỗ, nợ bủa vây"

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lê Vinh Thịnh, Tổng giám đốc Công ty CP cấp nước Chư Sê, cho biết Nhà máy cấp nước Chư Sê (Công ty CP cấp nước Chư Sê) được đầu tư số vốn gần 200 tỷ đồng, đi vào hoạt động từ năm 2018.

Khi khảo sát xây dựng, nhà máy có 8.000 hộ dân tại huyện Chư Sê đăng ký sử dụng nước. Sau khi hoàn thiện hệ thống đường ống dẫn thì chỉ có 3.000 hộ dân đăng ký mua nước. Trong đó, gần 1.400 hộ dân thường xuyên sử dụng.

Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm - 1

Nhà máy cấp nước Chư Sê của Công ty cổ phần Cấp nước Chư Sê (Ảnh: Chí Anh).

Kể từ khi đi vào hoạt động, mỗi tháng, nhà máy chỉ thu được khoảng 170 triệu đồng, trong khi đó chi phí để vận hành nhà máy trên 250 triệu đồng. Từ năm 2021 đến nay, công ty đã liên tục nợ lương công nhân, nhiều người đã xin nghỉ việc. Hiện nay, nhân sự công ty chỉ còn từ 4 - 5 người. Công ty cũng đang nợ tiền bảo hiểm khoảng 600 triệu đồng.

Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm - 2

Người dân huyện Chư Sê đang lo lắng trước thông tin sắp bị cắt nước (Ảnh: Chí Anh).

"Từ khi hoạt động đến nay, công ty gặp nhiều khó khăn, thua lỗ từ 500 triệu đồng đến 900 triệu đồng mỗi tháng. Tôi đã phải cầm cố tài sản để bù lỗ cho hoạt động của công ty. Công ty đã nhiều lần kiến nghị huyện và tỉnh có chính sách hỗ trợ cho công ty", ông Thịnh cho biết.

Bà Võ Thị Mỹ Loan (chủ một quán cà phê tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) cho hay, gia đình sử dụng nước máy của nhà máy cấp nước Chư Sê được gần 5 năm nay. Ngày 18/10, khi biết được thông tin công ty sẽ ngừng cung cấp nước, gia đình bà cảm thấy lo lắng.

Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm - 3

Hồ chứa nước mà nhà máy lấy về để xử lý trước khi cấp nước cho dân (Ảnh: Chí Anh).

"Gia đình đang sử dụng nước máy bình thường. Nếu sắp tới, nước máy bị cắt thì cuộc sống, việc kinh doanh của gia đình sẽ bị đảo lộn hoàn toàn. Tôi không biết sẽ lấy nước ở đâu để sinh hoạt." bà Loan bày tỏ.

Cố duy trì cung cấp nước cho bà con

Ngày 19/10, UBND huyện Chư Sê đã mời Công ty Cổ phần cấp nước Chư Sê và Điện lực huyện Chư Prông lên làm việc nhằm tìm giải pháp để không xảy ra việc ngừng cấp nước cho người dân.

Cùng ngày, UBND huyện Chư Sê đề nghị UBND tỉnh Gia Lai có ý kiến với Công ty Điện lực Gia Lai, chỉ đạo Điện lực Chư Prông tạo điều kiện để Công ty CP Chư Sê duy trì hoạt động trong thời gian chờ kết quả làm việc giữa Công ty cấp nước Chư Sê và Ngân hàng.

Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm - 4

Tuy tài khoản bị phong tỏa nhưng Công ty CP cấp nước Chư Sê vẫn cho người đi thu tiền nước (Ảnh: Chí Anh).

UBND huyện yêu cầu Công ty CP cấp nước Chư Sê phải duy trì việc cấp nước cho các hộ dân thuộc các xã, thị trấn. Đồng thời, giải quyết dứt điểm những vướng mắc với ngân hàng, điện lực theo đúng quy định.

Việc Công ty cổ phần cấp nước Chư Sê bị phong tỏa các tài khoản ngân hàng không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Chư Sê. Khi có phát sinh tranh chấp, công ty và ngân hàng cùng nhau làm rõ nguyên nhân và thương lượng để giải quyết hoặc khởi kiện ra tòa để xử theo quy định pháp luật.

Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm - 5

Người dân đang sử dụng nước của Công ty cổ phần cấp nước Chư Sê lo lắng không biết bị cắt lúc nào (Ảnh: Chí Anh).

Trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, đề nghị Công ty cổ phần cấp nước Chư Sê gửi đơn trình báo đến cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Chi nhánh điện lực huyện Chư Prông, cho biết: "Sau khi làm việc, đơn vị sẽ gia hạn đến ngày 20/10, nếu công ty không thanh toán tiền điện còn nợ thì chúng tôi sẽ thực hiện việc cắt điện. Công ty cấp nước đang nợ 41 triệu tiền điện và thêm 25 triệu đồng tiền điện trong tháng 10".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ nợ tiền điện, cả huyện bị cắt nước: Công ty cấp nước thua lỗ nhiều năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO