'Vụ khủng bố ở Đắk Lắk có chỉ đạo, tiếp tay của thế lực nước ngoài'

Hoài Thu| 12/07/2023 13:53

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết Bộ Công an đã bắt trên 90 đối tượng, truy nã 5 đối tượng trong vụ khủng bố ở Đắk Lắk. Vụ khủng bố này có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi xem xét và cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 5, tháng 6.

Vụ việc khủng bố ở Đắk Lắk là nội dung được nhiều lần đề cập trong báo cáo của Ban Dân nguyện, khiến cử tri lo lắng về tình hình mất an ninh, trật tự ở địa phương.

Thông tin thêm về sự việc này, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết ngay sau khi xảy ra vụ việc này, Bộ Công an đã chủ trì huy động toàn bộ lực lượng vũ trang, hệ thống chính trị, phương tiện, biện pháp truy kích và quyết tâm bắt bằng hết số tham gia vào vụ việc này, thu hồi triệt để các loại vũ khí, vật liệu nổ được sử dụng để gây án.

Vụ khủng bố ở Đắk Lắk có chỉ đạo, tiếp tay của thế lực nước ngoài - 1

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin về vụ khủng bố tại Đắk Lắk (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo ông Hùng, Bộ Công an đã bắt trên 90 đối tượng; ra quyết định truy nã đặc biệt 5 đối tượng liên quan về các tội: Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Không tố giác tội phạm; Môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

"Đến nay, qua điều tra và khám nghiệm hiện trường, có thể thấy đây là vụ khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài", Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Ông cho biết tình hình chính trị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và khu vực miền trung Tây Nguyên hiện đã được ổn định, hoạt động của người dân quay trở lại bình thường. Tuy nhiên, trên không gian mạng, các thế lực thù địch lợi dụng tình trạng này để tuyên truyền, xuyên tạc các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

"Các luận điệu này đã rất cũ và không đúng bản chất sự việc. Bộ Công an đang tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp chính quyền vùng Tây Nguyên có giải pháp tổng thể", ông Hùng nói.

Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm, chỉ đạo, rà soát, thúc đẩy ba chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, nhất là tập trung cho địa bàn vùng Tây Nguyên để xóa đi điều kiện dẫn đến vụ việc tương tự.

Vụ khủng bố ở Đắk Lắk có chỉ đạo, tiếp tay của thế lực nước ngoài - 2

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình (Ảnh: Phạm Thắng).

Trước đó, trình bày báo cáo công tác dân nguyện, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết cử tri lo lắng về tình trạng mất an ninh trật tự tại Đắk Lắk.

Vì vậy, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đấu tranh, truy bắt các đối tượng đã gây ra vụ việc tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu, Ea Ktur huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào rạng sáng 11/6 để xử lý nghiêm theo quy định.

"Cần sớm có giải pháp ổn định tình hình, tư tưởng trong quần chúng nhân dân, đảm bảo kiểm soát tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung", ông Bình nói.

Ban Dân nguyện cũng kiến nghị quan tâm hơn nữa đến đời sống đồng bào các tỉnh Tây Nguyên, có các giải pháp căn cơ, mang tính chiến lược để nâng cao nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số. Mục tiêu của giải pháp là để đồng bào không bị các tổ chức chống phá cách mạng lôi kéo, kích động.

Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện cũng đề nghị kiểm soát các thông tin, luận điệu xuyên tạc, thù địch trên không gian mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Vụ khủng bố ở Đắk Lắk có chỉ đạo, tiếp tay của thế lực nước ngoài'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO