Vụ cháy tại tầng 25 chung cư ở Hà Nội: Do mèo 'khởi động' bếp từ?

Trần Thanh| 07/07/2023 14:02

Theo cảnh sát, nguyên nhân ban đầu vụ cháy có thể do vật nuôi của chủ nhà chạy qua bếp từ, vô tình khởi động nút cảm ứng của bếp, gây cháy.

Cháy do động vật, vật nuôi chạy qua bếp từ?

Liên quan tới vụ cháy trong căn hộ chung cư ở tầng 25, ngày 7/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, qua xác minh làm rõ, cảnh sát đã xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ hỏa hoạn.

Cụ thể, lúc 19h30, ngày 3/7, tại căn hộ 25xx, tòa nhà The Sun, ở phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) xảy ra vụ cháy.

Vụ cháy tại tầng 25 chung cư ở Hà Nội: Do mèo khởi động bếp từ? - 1

Tòa nhà nơi xảy ra vụ cháy hôm 3/7 (Ảnh: Hoàng Bắc).

Sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với Đội Chữa cháy Trung tâm 2 - Phòng PC07 (Công an TP Hà Nội) và ban quản lý tòa nhà, phá cửa và sử dụng phương tiện PCCC của tòa nhà để tổ chức chữa cháy. Thời điểm xảy ra cháy, chủ nhà đi vắng.

Rất may, đám cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể.

"Qua nhận định ban đầu, đám cháy xuất phát từ khu vực bếp từ, nguyên nhân sơ bộ có thể là do vật nuôi chạy qua, tác động đến nút cảm ứng làm khởi động bếp từ, dẫn đến cháy. Chủ nhà cho biết có nuôi mèo trong căn hộ", chỉ huy Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Nam Từ Liêm thông tin.

Cũng tương tự vụ việc kể trên, khoảng 15h13, ngày 29/8/2022, tại căn phòng ở tầng 2, nhà anh Chu Công Viết B. (SN 1995, ở phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), xảy ra cháy.

Vụ cháy tại tầng 25 chung cư ở Hà Nội: Do mèo khởi động bếp từ? - 2

Khu vực bếp từ trong căn hộ ở tầng 25 tòa chung cư The Sun - nơi xuất phát vụ cháy (Ảnh: Hoàng Bắc).

Theo cảnh sát, nguyên nhân vụ cháy cũng xuất phát từ khu vực bếp từ. Vụ cháy, không gây thiệt hại về người và tài sản.

"Điểm chung của 2 vụ cháy trên là nguyên nhân vụ việc đều xuất phát từ việc chủ nhà quên ngắt các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, và trong nhà đều có vật nuôi", vị chỉ huy nói.

Theo lực lượng chức năng, hiện nay việc sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại làm phương tiện đun nấu trong các hộ gia đình, đặc biệt là các căn hộ chung cư đang rất phổ biến. Việc sử dụng bếp từ để đun nấu có nhiều ưu điểm tiện lợi, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy, nổ.

Cảnh sát cho hay, bếp từ, bếp hồng ngoại có cấu tạo với thân vỏ bằng thép phủ sơn tĩnh điện, chống rò điện, kết hợp với bàn phím cảm ứng cho phép người dùng thao tác ngay cả khi tay ướt và chống giật điện.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng người dân thường có thói quen không ngắt các thiết bị điện, hoặc hẹn giờ để đun nấu, nên khi có sự tác động ngoài ý muốn (như vật nuôi hoặc các loài vật bò sát chạy qua) phím cảm ứng thì bếp sẽ bị kích hoạt sang chế độ khác.

Tiếp đó, nếu chế độ này được duy trì trong thời gian dài và mất kiểm soát thì sẽ dẫn đến nguy cơ về cháy, nổ.

Cảnh sát khuyến cáo các tình huống cháy, nổ trong chung cư

Theo cảnh sát, người dân khi đi ra khỏi nhà quên không ngắt nguồn điện cấp cho bếp từ, hồng ngoại và các thiết bị đun nấu bằng điện. Hoặc một số gia đình có thói quen sử dụng chức năng hẹn giờ của bếp từ để đun nấu.

Khi các loại vật nuôi hoặc các loại bò sát chạy qua, tác động lên nút cảm ứng, làm kích hoạt bật bếp từ thì sẽ dẫn đến cháy, nổ nếu như không phát hiện tắt bếp kịp thời.

Cảnh sát cũng cho biết, việc nuôi vật nuôi trong nhà mà không có sự quản lý, giám sát chặt chẽ của người chủ thì dễ dẫn đến nhiều trường hợp cháy, nổ xảy ra ngoài ý muốn như vật nuôi chạy, nhảy làm đổ nến, đèn thờ, các thiết bị điện (quạt, thiết bị sấy, sưởi …) gây cháy.

Qua các sự việc trên, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khuyến cáo người dân cần thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, tránh để chập cháy do hư hỏng thiết bị; lắp đặt các thiết bị bảo vệ có công suất phù hợp như cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat chống quá tải nhiệt cho các thiết bị điện.

Ngoài ra, khi người dân không nên sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn, khi lắp đặt thêm thiết bị điện có công suất lớn, người dân phải lựa chọn dây dẫn điện phù hợp.

Cũng theo Công an quận Nam Từ Liêm, khi sử dụng bàn là, bếp điện, bếp từ thì cần phải có người trông coi. Trước khi rời khỏi nhà và trước khi đi ngủ, người dân phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

"Phải có biện pháp, phương pháp quản lý vật nuôi chặt chẽ khi không có người trông coi. Khi xảy ra cháy, người dân cần tìm cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh biết, hoặc gọi điện thoại cho lực lượng cảnh sát PCCC qua số máy 114 hoặc qua ứng dụng báo cháy 114.

Ngày 31/12/2021, Cục Thảm họa và phòng cháy chữa cháy thủ đô Seoul cho biết, mèo đã gây ra tổng cộng 107 vụ cháy nhà từ tháng 1/2019 đến tháng 11/2021. Đa số các trường hợp là do các con mèo đã vô tình bật bếp điện khi nhảy vào những nút cảm ứng. Khi bếp trở nên quá nóng, chúng có thể bắt lửa.

Đã có 4 người bị thương trong các vụ cháy do mèo gây ra. Hơn một nửa vụ cháy trong số đó xảy ra khi những người chủ đi vắng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy tại tầng 25 chung cư ở Hà Nội: Do mèo 'khởi động' bếp từ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO