Vốn ở đâu để thực hiện 1 triệu căn nhà ở xã hội?

13/02/2023 01:30

Nhà ở xã hội được dự báo là một trong những phân khúc sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm nay.

Dự báo được đưa ra là khi Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" đã được phê duyệt.

Nhà ở xã hội khởi sắc

Theo báo Đại đoàn kết, hiện đã có 40 địa phương đăng ký nhu cầu và kế hoạch thực hiện. Theo đó, ước tính sơ bộ nhu cầu về nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp của các địa phương giai đoạn 2021-2030 vào khoảng 2,6 triệu căn nhà.

Thời gian gần đây, các địa phương cũng quyết tâm dồn lực để phát triển nhà ở xã hội cũng như nhà ở thương mại vừa túi tiền.

Vốn ở đâu để thực hiện 1 triệu căn nhà ở xã hội?

Có 2 nguồn lực để thực  hiện Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội. Nguồn đầu tiên từ Ngân sách nhà nước hơn 3.100 tỉ đồng. Nguồn thứ hai được xác định theo chương trình phục hồi kinh tế huy động bằng trái phiếu Chính phủ, có bảo lãnh của Chính phủ vào khoảng 15.000 tỉ đồng. Tiếp theo là nguồn của các ngân hàng thương mại cho vay nhưng có cơ chế ưu đãi của Nhà nước. (Theo báo Lao động)

Một trong những giải pháp quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản là cần đẩy mạnh chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội đã được phê duyệt.

Theo tờ Người Lao động, cần đẩy mạnh cho vay các doanh nghiệp xây lắp, xây dựng để họ không nợ đọng lẫn nhau; cho vay các công trình, dự án dở dang - các công trình, tòa nhà đang xây dựng cần được tiếp tục bơm vốn để triển khai.

Muốn phát triển nhà ở xã  hội, cần xử lý từ "gốc" những vướng mắc hiện nay như quy định, các dự án nhà ở thương mại phải trích lập 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội. Theo phân tích của tờ Diễn đàn doanh nghiệp, quy định này rất khó thực hiện vì vô hình chung sẽ phá vỡ tổng thể dự án, tiện ích, cảnh quan. Vì thế, nên lập quy hoạch dành quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội mới thu hút được chủ đầu tư tham gia.

Bài liên quan
  • Nhiều 'ông lớn' xây nhà ở xã hội
    Các gói vay ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ đang tạo cú hích mới cho cuộc đua xây nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp nóng trở lại.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vốn ở đâu để thực hiện 1 triệu căn nhà ở xã hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO