Vì sao ông Troussier chưa đem đến sự yên tâm?

Tam Nguyên| 16/09/2023 16:00

Ông Philippe Troussier là Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam, nhưng sự đón nhận dành cho ông còn dè dặt, thậm chí là không mấy thiện cảm…

Vì sao ông Troussier chưa đem đến sự yên tâm?
Huấn luyện viên Philippe Troussier chưa hẳn đã thuyết phục được người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: Trung Thu

Khác biệt trong sự đón nhận của khán giả

Tính đến thời điểm này, ông Philippe Troussier đã bắt đầu công việc dẫn dắt đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam được hơn nửa năm. Ông kế nhiệm Huấn luyện viên Park Hang-seo với trọng trách nâng tầm bóng đá Việt Nam, tiệm cận với tốp đầu châu lục và xa hơn là mục tiêu dự World Cup.

Cùng huấn luyện viên người Pháp, đội tuyển quốc gia toàn thắng cả 3 trận giao hữu, ghi 4 bàn và chưa thủng lưới. Trong khi đó, đội U23 cũng đã đi qua các sự kiện, các giải đấu như Doha Cup, SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á, trong đó, đội xếp hạng 3 tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á và giành vé đầu tiên đến Qatar vào năm 2024.

Qua từng trận đấu, từng giải đấu, chiến lược gia 68 tuổi đang thấy được sự tiến bộ ở các học trò. Giới chuyên môn cũng đã có nhiều hơn những đánh giá tích cực, tuy nhiên, một phần khá lớn người hâm mộ vẫn tỏ ra e dè trong việc đón nhận triết lý bóng đá ông Troussier mang đến. Vẫn còn rất nhiều sự nghi ngờ vào khả năng thành công của ông Troussier với bóng đá Việt Nam.

Thành công, ở đây, được diễn đạt bằng kết quả, thành tích và cả cách đội bóng vận hành lối chơi. Nếu theo tiêu chí này, quả thực, ông Troussier chưa thuyết phục được những người hâm mộ khó tính. Bởi đội U23 của ông không bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games. Bởi đội U23 của ông chơi bóng với nhiều điểm thiếu sót, sai lầm. Hoặc cũng bởi những phát biểu của ông bị cho là đòi hỏi quá cao ở các cầu thủ. Ngoài ra, bị đặt lên bàn cân với thành tích của người tiền nhiệm cũng là lý do khiến ông Troussier chưa thuyết phục được người hâm mộ.

Trong khi đó, sự đón nhận với Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn hoàn toàn khác. Lý do là, các đội do huấn luyện viên người Khánh Hòa dẫn dắt luôn có sự thể hiện tự tin và đa dạng chiến thuật. Ông Tuấn cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi, nhất là việc làm tâm lý với các cầu thủ cũng như khả năng “liệu cơm gắp mắm” trong bối cảnh đội hình có thể không phải gồm những nhân tố tốt nhất. Tiêu biểu là chức Vô địch giải U23 Đông Nam Á vào cuối tháng 8 vừa qua, với đội hình gồm nhiều cầu thủ vẫn ở lứa U20.

Thời gian sẽ trả lời?

Vì sao lại có sự khác biệt trong cách đón nhận giữa 2 huấn luyện viên như vậy? Đây một phần là yếu tố tâm lý, bởi người hâm mộ Việt Nam đã được quan sát cách làm việc của ông Tuấn với các đội trẻ trong nhiều năm và thành tích khá tốt - á quân giải U19 Đông Nam Á 2015, hạng 3 giải U19 Đông Nam Á 2016, vào bán kết giải U19 châu Á 2016 và giành vé dự giải U20 thế giới 2017, cũng như chức vô địch U23 Đông Nam Á 2023.

Với một quá trình như vậy, sự ủng hộ dành cho cựu huấn luyện viên câu lạc bộ Hải Phòng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, cũng cần hiểu rằng, bóng đá ở cấp độ trẻ và đội tuyển/câu lạc bộ có sự khác biệt rất lớn. Thực tế là năm 2013, ông Tuấn dẫn dắt câu lạc bộ đất cảng nhưng không thành công, với những chuyện bên lề trong mối quan hệ với cầu thủ, lãnh đạo đội.

Những ý kiến về việc “ông Tuấn làm tốt hơn ông Troussier” phần nào phiến diện. Hơn thế nữa, câu hỏi đặt ra là, dù Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn làm tâm lý rất tốt nhưng liệu ông có thể thực hiện được nhiệm vụ “nâng tầm cho bóng đá Việt Nam” - điều ông Troussier đang phải làm?Chính các cầu thủ trẻ cũng có nhận xét về sự khác biệt trong triết lý và cách 2 huấn luyện viên làm việc, với ông Troussier yêu cầu cao về chuyên môn và ông Tuấn thiên về yếu tố tinh thần. Nhưng với nhiệm vụ lớn của bóng đá Việt Nam, tinh thần thôi là chưa đủ. Cần phải nâng lên cả về chất và lượng, đó là lý do ông Troussier muốn các học trò khổ luyện. Những bước đi đầu còn loạng choạng và dĩ nhiên là khó có thể được đón nhận ngay. Tuy nhiên, khi các cầu thủ cũng hiểu là phải kiên nhẫn, thời gian sẽ trả lời cho công việc của ông Troussier có hiệu quả hay không.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao ông Troussier chưa đem đến sự yên tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO