Vì sao nhiều người thức giấc ngay trước lúc chuông báo thức reo?

20/07/2022 11:52

Nhiều người cảm thấy kỳ lạ khi họ luôn tỉnh giấc ngay trước thời điểm chuông báo thức vang lên, vì sao có hiện tượng này?

Vào mỗi sáng, tiếng chuông báo thức quen thuộc đôi lúc khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và giật mình vì lo trễ giờ học, giờ làm. Tuy nhiên, có nhiều người thường bật dậy ngay trước khi báo thức reo, và việc này lặp đi lặp lại liên tục.

Vì sao tỉnh giấc trước báo thức?

Thông thường, cơ thể chúng ta có chu trình ngủ - thức như như sau: Tăng protein PER, tăng dần huyết áp và lượng hormone căng thẳng mỗi khi thức giấc. Ngược lại, khi buồn ngủ thì protein PER sẽ giảm xuống, nhịp tim dần chậm lại.

Vì sao nhiều người thức giấc ngay trước lúc chuông báo thức reo? - 1

Nhiều người thường hay bị thức giấc khi báo thức chưa kịp reo và không hiểu lý do vì sao.

Nếu bạn thường thức giấc vào một khung giờ cố định thì cơ thể sẽ làm quen và học cách tăng mức protein PER lên dần dần đến thời điểm đó, để bạn thức dậy một cách từ từ mà không cần chờ đến lúc báo thức phải reo.

Tuy nhiên, vì tâm lý ghét tiếng chuông báo thức mà cơ thể chúng ta đã đẩy nhanh chu trình thức bằng cách tăng protein PER và hormone căng thẳng sớm hơn ngay sau khi bạn rơi vào giấc ngủ. Nhờ vậy, bạn sẽ thức dậy trước khi báo thức reo vài phút, thậm chí chỉ vài giây và dần dần bạn sẽ luôn thức dậy vào khung giờ cố định mà không cần đến báo thức.

Tỉnh trước báo thức có tốt không?

Nếu việc tỉnh dậy trước khi chuông báo thức reo khoảng vài phút, thậm chí là vài giây khiến bạn cảm thấy tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng thì chứng tỏ bạn vừa có một giấc ngủ ngon. Việc thức dậy vào khung giờ cố định mà không cần đến báo thức dần dần sẽ đem lại lợi ích cho tinh thần và sức khoẻ của bạn. Bạn sẽ dễ dàng tỉnh táo và bắt đầu một ngày mới với nhiều năng lượng hơn.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên thức dậy trước báo thức khoảng 2-3 giờ thì đây được xem là lời cảnh báo rằng bạn đang bị rối loạn giấc ngủ. Bạn nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Mẹo thức dậy sớm mà không mệt

Tham khảo những mẹo dưới đây để loại bỏ sự mệt mỏi và chào đón một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Đi ngủ đúng giờ

Việc điều chỉnh giờ giấc đi ngủ và thức dậy hợp lý sẽ làm cho đồng hồ sinh học của bạn hoạt động đều đặn theo chu kỳ. Bạn thường xuyên đi ngủ lúc 22h và thức dậy lúc 6h, cơ thể sẽ tự điều chỉnh lượng protein PER theo đó như một thói quen. Vậy nên, thói quen đi ngủ đúng giờ sẽ giúp cho bạn thức giấc đúng giờ với một tinh thần thoải mái và tỉnh táo.

Thức dậy cùng thời điểm

Cơ thể hoạt động rất tốt với thói quen ngủ đều đặn. Thói quen này đồng nghĩa với giấc ngủ chất lượng cao và chu kỳ ngủ tốt. Vì vậy, hãy dậy sớm vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bạn sẽ thực sự đưa cơ thể vào nhịp điệu với giờ đi ngủ sớm, có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng thức dậy sớm hơn mà không cảm thấy mệt mỏi vì vừa trải qua giấc ngủ ngon và thoải mái. Điều nãy sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác uể oải sau khi thức dậy.

Vì sao nhiều người thức giấc ngay trước lúc chuông báo thức reo? - 2

Không ngủ nướng

Thói quen ngủ thêm sau khi đã thức dậy sẽ khiến bạn mệt mỏi, sa sút tinh thần mỗi khi tỉnh giấc. Một cách âm thầm, đồng hồ sinh học của bạn bị mất cân bằng, ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi của các bộ phận trong cơ thể. Vậy nên, sau khi nghe báo thức hoặc tỉnh trước báo thức, bạn nên dậy luôn để tránh chìm vào giấc ngủ tiếp theo.

Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng trong ngày, giảm căng thẳng, giúp bạn bớt lo lắng hơn về các vấn đề hiện tại. Ngoài ra, thể dục thể thao cũng sẽ giúp ích cho giấc ngủ. Hãy cố gắng tập thể dục ít nhất 3 ngày một tuần để có cơ thể khoẻ mạnh cũng như đảm bảo cho bạn có giấc ngủ tốt.

Hạn chế cồn và caffein

Rượu bia và các thực phẩm chứa caffein có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn vì cơ thể phải dành thời gian đốt cháy hết chất cồn, gây rối loạn cân bằng hormone liên quan giấc ngủ. Điều đó có nghĩa là bạn dành ít thời gian hơn cho giấc ngủ đêm, bất kể bạn đi ngủ sớm hay ngủ nhanh đến mức nào. Hãy loại bỏ hoặc hạn chế đồ uống có cồn, caffein, bạn sẽ ngủ ngon hơn, dễ dàng thức dậy sớm hơn mà không cảm thấy mệt mỏi hay kiệt sức.

Uống nhiều nước

Hầu hết mọi người  bị mất nước mà thậm chí không biết điều đó. Khi không đủ nước, bạn sẽ cảm thấy uể oải và mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ đủ 8 tiếng vào đêm hôm trước. Việc uống nhiều nước không chỉ giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn, giúp loại bỏ sự mệt mỏi mà còn khiến toàn bộ cơ thể trở nên khoẻ mạnh hơn. Vì thế, dù bạn làm việc hay tham gia bất cứ hoạt động gì, hãy cố gắng uống thật nhiều nước.

Hạ Vy(Tổng hợp)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao nhiều người thức giấc ngay trước lúc chuông báo thức reo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO