Vì sao dự án điện khí 4 tỷ USD ở Bạc Liêu hơn 3 năm vẫn chưa khởi công?

Huỳnh Hải| 08/08/2023 22:31

Dự án nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng Bạc Liêu có vốn 4 tỷ USD, được chấp thuận chủ trương đầu tư từ 2020 nhưng đến nay chưa được khởi công, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu đề ra.

Ngày 8/8, thông tin với đoàn giám sát của Quốc hội về phát triển năng lượng tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2016-2021, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết (hơn 93.000 tỷ đồng) chưa đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra.

Đây là dự án năng lượng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được xem lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án do Công ty Delta Offshore Energy Pte. Ltd và các đối tác làm chủ đầu tư, được tỉnh Bạc Liêu chấp thuận đầu tư từ tháng 1/2020.

Vì sao dự án điện khí 4 tỷ USD ở Bạc Liêu hơn 3 năm vẫn chưa khởi công? - 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều thông tin các dự án năng lượng với đoàn giám sát của Quốc hội (Ảnh: Huỳnh Hải).

Theo kế hoạch ban đầu, dự án được thực hiện từ tháng 1/2021 (đã điều chỉnh) đến tháng 12/2027. Trong đó, xây lắp và đưa vào vận hành giai đoạn một đến tháng 12/2023 và các giai đoạn còn lại từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2027.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết vướng mắc hiện nay là việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán điện giữa nhà đầu tư và Tập đoàn điện lực Việt Nam còn nhiều nội dung chưa thống nhất.

Bên cạnh đó là vấn đề bảo lãnh Chính phủ, đất cho đường ống dẫn khí, chưa có đường dây 500KV để truyền tải điện,…

"Đề nghị đoàn giám sát có ý kiến với Chính phủ ban hành cơ chế chính sách chung để tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia", Chủ tịch Bạc Liêu kiến nghị.

Nêu ý kiến, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Thanh Vân (thành viên Đoàn giám sát), cho rằng năng lượng tái tạo là lợi thế trong 5 trụ cột của tỉnh Bạc Liêu. Nếu dự án LNG Bạc Liêu được triển khai sẽ là cú kích hoạt rất lớn.

Về những trở ngại của dự án "khủng" này, theo ông Vân, nếu không làm đường dây 500KV, nhà đầu tư sẽ không yên tâm.

Liên quan việc đàm phán mua bán giá điện, ông Vân cho biết nhà đầu tư băn khoăn bởi nếu không có thị trường, họ không thể yên tâm đầu tư.

Vì sao dự án điện khí 4 tỷ USD ở Bạc Liêu hơn 3 năm vẫn chưa khởi công? - 2

Ông Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội (Ảnh: Huỳnh Hải).

Thành viên Đoàn giám sát lưu ý thêm vấn đề bảo lãnh Nhà nước cho những dự án này là chưa có tiền lệ, nên cần hết sức thận trọng.

"Nhà nước cần bảo đảm về mặt pháp lý, thể chế chính sách, bảo đảm thực thi pháp luật, nhà đầu tư mới tin tưởng, yên tâm", ông Vân nêu quan điểm.

Nhìn nhận những vướng mắc này liên quan 3 Bộ: Công Thương, Tài chính, Tư pháp, ông Vân đề nghị đoàn giám sát có ý kiến với Chính phủ, chỉ đạo các bộ tham mưu Thủ tướng tháo gỡ dự án này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao dự án điện khí 4 tỷ USD ở Bạc Liêu hơn 3 năm vẫn chưa khởi công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO