'Văn học là thành tố quan trọng làm nên vẻ đẹp văn hóa Việt Nam'

Nguyễn Dương| 30/09/2023 16:13

"Văn học là một trong những thành tố vô cùng quan trọng làm nên vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, lan tỏa vẻ đẹp ấy trong đời sống, đánh thức tình yêu và trách nhiệm của mỗi người", Chủ tịch nước nói.

Sáng 30/9, Hội nghị Đại biểu Nhà văn Lão thành lần thứ nhất do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Khu du lịch Đồi Rồng, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính; Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai gửi lẵng hoa chúc mừng.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành cũng đến dự Hội nghị.

Dự hội nghị có 300 nhà văn, nhà thơ, chủ yếu trên 70 tuổi, trong đó có nhiều tác giả được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà Nước về văn học nghệ thuật, các giải thưởng của Hội Nhà văn hàng năm và một số giải thưởng uy tín khác và các hội viên có đóng góp cho sự phát triển văn học và Hội Nhà văn.

Văn học là thành tố quan trọng làm nên vẻ đẹp văn hóa Việt Nam - 1

Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Đàm Thanh).

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, phát huy vai trò, vị trí quan trọng của văn hóa nghệ thuật nói chung và văn học nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong quá trình ấy, văn nghệ sỹ, nhà văn luôn được đặt ở vị trí trung tâm, có vai trò quyết định sáng tạo ra giá trị tinh thần cao đẹp cho xã hội. Các nhà văn Việt Nam qua từng thế hệ, nhất là các nhà văn lão thành đã không phụ sự ủy thác của nhân dân, của đất nước và của Đảng, đã có mặt trong từng bước thăng trầm của đất nước, thấu cảm với từng niềm vui, nỗi buồn của nhân dân.

Các nhà văn đã sáng tạo ra những tác phẩm còn mãi với thời gian, góp phần tạo nên nền văn học chân chính, đóng góp to lớn vào xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Văn học là thành tố quan trọng làm nên vẻ đẹp văn hóa Việt Nam - 2

Các đại biểu tham dự Hội nghị (Ảnh: Đàm Thanh).

Bày tỏ tình cảm, niềm vui được gặp gỡ các nhà văn lão thành, trong đó rất nhiều "nhà văn chiến sỹ," Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng xúc động tưởng nhớ và tri ân các nhà văn đã mất, đặc biệt là các nhà văn, nhà thơ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến vĩ đại cho độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch nước nhắc lại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc tháng 11 năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Văn hóa soi đường quốc dân đi" và 75 năm sau, tại Hội nghị Văn hóa Toàn quốc tháng 11/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định: "Văn hóa còn là dân tộc còn".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh điều đó cho thấy, văn hóa là sự sống còn của một dân tộc. Nếu không có văn hóa thì mỗi con người và mỗi dân tộc ở bất kỳ nơi đâu, ở bất kỳ thời đại nào cũng không thể tìm thấy mục đích và giá trị sống chân chính của mình.

Trong đó, văn học là một trong những thành tố vô cùng quan trọng làm nên vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam, lan tỏa vẻ đẹp ấy trong đời sống, đánh thức tình yêu và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam với Tổ quốc của mình.

Chủ tịch nước cho rằng kẻ thù lớn nhất của dân tộc trong chiến tranh là những kẻ xâm lược bằng những con người cụ thể, được xác định rõ ràng.

Nhưng theo Chủ tịch nước, kẻ thù nguy hiểm nhất của dân tộc trong hòa bình lại không dễ nhận diện. Đó là sự vô cảm, tính vị kỷ, thói hưởng thụ, lòng tham lam, sự giả dối và độc ác, là tham nhũng, tiêu cực, là sự tàn phá thiên nhiên, tàn phá văn hóa và đi ngược lại xu thế của thời đại…

Chính vì thế, Chủ tịch nước nhấn mạnh sứ mệnh, trách nhiệm của nhà văn Việt Nam lúc này lại càng lớn lao và yêu cầu cao hơn.

Văn học là thành tố quan trọng làm nên vẻ đẹp văn hóa Việt Nam - 3

Tham dự hội nghị có nhiều nhà văn, nghệ sĩ lão thành (Ảnh: Đàm Thanh).

"Nhân dân, đất nước đang cần tiếng nói của tình yêu thương con người, của lòng trung thực, sự quả cảm từ các nhà văn trong cuộc đấu tranh này. Các nhà văn Việt Nam luôn là những chiến sỹ tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác và bảo vệ phẩm giá con người bằng con đường kỳ diệu của văn học, gieo những hạt giống của cái đẹp vào tâm hồn con người", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước nhấn mạnh thêm, chỉ khi con người mang trong tâm hồn mình những vẻ đẹp nhân tính thì mới đi qua được sự cám dỗ của những dục vọng thấp hèn, mới có thể dâng hiến cho con người và cho dân tộc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo những điều kiện tốt nhất cho các nhà văn trong sáng tạo cũng như công bố và tôn vinh những tác phẩm văn học có giá trị, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, phấn đấu vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh"

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Văn học là thành tố quan trọng làm nên vẻ đẹp văn hóa Việt Nam'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO