Ủy ban Hạ viện Mỹ ủng hộ dự luật chuyển tài sản của Nga cho Ukraine

08/11/2023 13:03

Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ hôm 7/11 (giờ địa phương) đã ủng hộ dự luật về việc Washington chuyển giao cho Ukraine một phần tài sản bị tịch thu của Nga.

Ủy ban đã thông qua dự luật với 40 phiếu thuận và 2 phiếu chống. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được khi nào toàn bộ Hạ viện Mỹ có thể xem xét vấn đề này.

Dự luật được giới thiệu vào tháng 6 tại Thượng viện và Hạ viện bởi một nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Dự luật cho rằng Nga “chịu trách nhiệm về gánh nặng tài chính trong quá trình tái thiết Ukraine” và trao cho Tổng thống Mỹ quyền “tịch biên” các tài sản của Nga đang bị phong tỏa ở Mỹ, bao gồm cả tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga.

quoc hoi My.jpg
Ảnh: AP

Ngoài ra, dự luật kêu gọi Tổng thống Biden thúc đẩy việc thiết lập một “cơ chế bồi thường quốc tế chung” với các đối tác nước ngoài, như một cách bổ sung để chuyển số tiền Nga bị tịch biên cho Kiev.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, các nước phương Tây đang xem xét các căn cứ pháp lý để chuyển tài sản bị phong tỏa của Nga sang cho Ukraine. Theo ông, để tịch thu tài sản của Nga, phương Tây phải đưa ra xác nhận rằng “có cơ sở pháp lý cho việc này”.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc xâm phạm quyền tài sản tư nhân, nhà nước hoặc doanh nghiệp là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ông nhấn mạnh, Nga sẽ bảo vệ lợi ích trong khả năng có thể.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Hạ viện Mỹ ủng hộ dự luật chuyển tài sản của Nga cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO