Ông Khuất Việt Hùng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, được bổ nhiệm làm Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tha thiết đề nghị quy định phải có giấy phép lái xe với trẻ 16-18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện.
Qua xác minh ban đầu, tài xế xe khách không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn. Người lái xe tải cũng có phần sai khi đỗ xe mà không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo khẩn trương tổ chức đoàn công tác tới hiện trường khắc phục hậu quả, thăm hỏi, chia buồn với gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết tại chỗ.
Thời gian qua, nhiều người vi phạm nồng độ cồn không đến lấy xe. Việc này khiến cho nhiều bãi giữ xe vi phạm bị quá tải. Theo quy định xe vi phạm không đến lấy có thể bị tiêu hủy.
Ngày mùng 3 Tết, cảnh sát giao thông cả nước đã xử lý 1.466 trường hợp vi phạm, tước 3.032 giấy phép lái xe các loại, trong đó xử lý 5.589 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Ngày mùng 2 Tết ghi nhận số người chết vì tai nạn giao thông ít hơn hẳn so với những ngày trước. Tuy nhiên, số vụ tai nạn và người bị thương có chiều hướng tăng.
Trong ngày thứ hai của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn (9/2), lực lượng chức năng trên cả nước đã xử lý 3.428 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.910 trường hợp vi phạm tốc độ.
Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng UBATGT Quốc gia, khi người vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng có thể xử lý hành chính hoặc hình sự, kể cả chưa gây hậu quả.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo, trong năm 2024 phải kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ...
Liên quan vụ tai nạn xe khách khiến 5 người tử vong ở Lạng Sơn, cảnh sát xác định nguyên nhân do đường dốc, cua, trời tối nên tài xế tông vào ô tô đầu kéo bị hỏng đỗ trên đường.
Nhiều tài xế ô tô dù chạy với tốc độ dưới 40km/h nhưng vẫn đi ở làn số 1 trên cao tốc khiến các xe phía sau phải vượt về phía bên phải, gây ức chế, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.
Bộ GTVT đề xuất không cấp lại phù hiệu, biển hiệu ô tô vi phạm tốc độ 5 lần/tháng trong thời gian 30 - 60 ngày thay vì thu hồi hôm trước, hôm sau đã cấp lại ngay như hiện nay.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các đơn vị, địa phương nhìn thẳng vào những vấn đề nổi cộm trong thời gian qua, trong đó có hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô.