Năm an toàn giao thông: Xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ

07/04/2024 15:47

2024 tiếp tục được chọn là năm an toàn giao thông, trong đó đặc biệt lưu ý quá trình xử lý các vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Sáng 7/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức lễ phát động hưởng ứng "Năm an toàn giao thông 2024". Với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, buổi lễ đã thu hút 1.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP Hà Nội tham gia.

W-cong-an-1-1.jpeg
Lực lượng đoàn viên tham gia lễ phát động sáng 7/4. Ảnh: Hải Lâm 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, năm 2024 tiếp tục được Chính phủ chọn là: Năm an toàn giao thông với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; Kiềm chế và giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn.

Để đạt được các mục tiêu trên, trong năm 2024, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp đoàn vận động thanh niên: Không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; Tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; Sẵn sàng giúp đỡ người bị tai nạn giao thông...

Đặc biệt, trong quá trình xử lý các vi phạm về an toàn giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn. Cùng với đó, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP.

w-thanh-1.jpeg
Ông Lê Kim Thành phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hải Lâm

Trong những năm qua, TNGT hàng năm ở nước ta liên tục giảm ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Trong năm 2023, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu so với năm 2022, giảm 1.285 vụ (-5.5%), giảm 1.922 người chết (-14.18%).

“Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn lớn. Những hậu quả của tai nạn giao thông vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.

Theo số liệu thống kê về TNGT của Bộ Công an, trong năm 2023, tỷ lệ trẻ em thương vong là 7,8% tổng số nạn nhân TNGT, tức khoảng 2.100 trẻ, trong đó có khoảng trên 900 trẻ em vĩnh viễn ra đi”, ông Kim Thành nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vai trò của đoàn viên, ông Thành kỳ vọng đây là lực lượng tiên phong trong thực hiện quy định pháp luật, đồng thời xung kích, đi đầu trong tuyên truyền vận động gia đình, bạn bè cộng đồng cùng xây dựng văn hóa giao thông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Năm an toàn giao thông: Xử lý vi phạm không có vùng cấm, không có ngoại lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO