Từ vụ Nam Em: Nghệ sĩ cần văn hóa ứng xử để không thành trò cười trên MXH

Xuân Thì (Tổng hợp), Ảnh: FBNV| 27/02/2024 14:51

Nam Em phải làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM sau những phát ngôn gây tranh cãi. Nhưng xử phạt chỉ là hình thức kiểm điểm, điều tiên quyết là nghệ sĩ phải có văn hóa, đặc biệt là văn hóa ứng xử.

Từ chuyện xử phạt hành chính…

Theo Dân Trí đưa tin, bà Võ Thị Thu Sương, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM xác nhận đã gửi giấy mời Nam Em lên làm việc vào ngày 28/2. Người đẹp sinh năm 1996 cũng xác nhận với phóng viên Dân Trí là cô đã nhận được giấy mời và sẵn sàng đến làm việc.

yy.jpg
Nam Em sẽ làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Tuy vậy, cô cũng phát ngôn một cách khó hiểu: “Tôi mong cơ quan chức năng có thẩm quyền ra hình phạt nghiêm minh cho những cá nhân, tổ chức đã và sẽ gây nguy hại đến thế hệ trẻ, vì cổ xúy cho việc dùng MXH để công kích, quấy rối cá nhân, tập thể”.

Về vấn đề xử phạt Nam Em, Znews đưa tin vào ngày 22/2, trong buổi họp thường kỳ ở Trung tâm báo chí, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM trả lời: “Chúng tôi đã ghi nhận, lên kế hoạch và phối hợp với các bên có liên quan để xử lý đúng quy trình, quy định pháp luật".

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hồi: “Từ góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi kiên quyết xử lý những trường hợp lợi dụng mạng xã hội để thu hút dư luận về phía mình bằng những hành vi, phát ngôn lệch chuẩn, vi phạm pháp luật. Ai cũng nghĩ không gian mạng là ảo nhưng hậu quả là thật. Do đó, mỗi người đều nên cư xử văn minh. Đó là điều chúng tôi muốn nói từ sự việc của Nam Em”.

yhty.jpg
Phát ngôn của Nam Em đang gây hại chính cô.

Điều này xuất phát từ những phát ngôn có phần thiếu kiểm soát của Nam Em trên MXH. Cô và bạn trai ban đầu chỉ nói về những ồn ào liên quan đến cá nhân, nhưng sau đó lại quay mũi dùi về các nghệ sĩ trong showbiz Việt. Mặc dù không chỉ đích danh ai, nhưng việc Hoa khôi nói về những vấn đề nhạy cảm như dùng tiền hay mối quan hệ để có vai diễn gây nên những hệ lụy.

Những gì Nam Em đang làm là công kích người khác. Những chuyện hậu trường phía sau hào quang của nghệ sĩ vốn gây tò mò cho công chúng. Chỉ cần một ai đó vén bức màn, sẽ tạo ra luồng dư luận trái chiều. Nhưng, Nam Em không có quyền tấn công một ai đó, ở đây là đồng nghiệp của cô, chỉ dựa vào đôi ba câu “nghe đồn”, “nghe ai đó nói”. Kiểu vạch áo cho người xem lưng là một hành động rất dễ bị la ó.

y.jpg
Sau những ồn ào này, liệu Hoa khôi Bến Tre có rộng đường đi hát?

Bởi ở bất kỳ ngành nghề nào cũng luôn tồn tại những góc khuất. Chỉ có con người đưa ra những lựa chọn. Và không thể chỉ vì một vài cá nhân, bạn có thể đánh đồng tất cả. Nên việc Top 8 Hoa hậu Trái đất 2016 quy chụp như vậy rất phiến diện, và những ai đủ tỉnh táo cũng dễ dàng nhận ra điều này thay vì bị lôi kéo vào drama trên.

… đến chuyện văn hóa ứng xử của nghệ sĩ Việt

Câu chuyện của Nam Em không mới. Trước cô từng có rất nhiều trường hợp nghệ sĩ phát ngôn vạ miệng, lộng hành hay thậm chí đưa tin giả (thiếu kiểm chứng)… đều bị xử phạt hành chính. Từ vụ Trác Thúy Miêu viết bài gây kích động đến việc Trang Trần, Duy Mạnh văng tục trên MXH, Đàm Vĩnh Hưng, Ngô Thanh Vân, Cát Phượng, Hòa Minzy đưa tin sai, Angela Phương Trinh phát tán thông tin giả… cũng đều bị phạt tiền.

Từ đó cho thấy nghệ sĩ cần thận trọng hơn trong việc kiểm chứng thông tin và hành vi của bản thân. Điều này đòi hỏi họ phải có trách nhiệm với bản thân và với khán giả.

tyhtyh.jpg
Người hâm mộ muốn thấy năng lượng tích cực, lạc quan của Nam Em trước đây.

Luật sư Nguyễn Tiến Hải Dương (Đoàn luật sư TP.HCM), trả lời trên Znews rằng trong thời đại hiện nay, phát ngôn của người nổi tiếng có ảnh hưởng rất lớn đến công chúng. Các thông tin chưa được kiểm chứng nhắm đến một nghệ sĩ nào đó có thể dẫn đến những hệ quả rất nguy hiểm. Nếu chủ tài khoản livestream không cẩn trọng với nội dung mình đưa ra thì người cảm thấy bị xúc phạm nhân phẩm, hạ thấp danh dự, uy tín hoặc vu khống do thông tin trong buổi phát livestream hoàn toàn có quyền khởi kiện.

Nhưng việc xử lý hành chính chưa đủ giải quyết được bài toán ứng xử, điều quan trọng hơn cả là nghệ sĩ phải có văn hóa, đặc biệt là văn hóa ứng xử. Câu chuyện văn hóa sẽ còn nhiều điều đáng bàn. Nhưng trên thực tế, không có nhiều nghệ sĩ tìm cách “ăn vạ” showbiz để được chú ý.

Số ít này phần lớn đến từ những người chưa có tiếng tăm, thích nổi tiếng bằng mọi chiêu trò. Tất nhiên, họ không thể kéo dài được lâu vì dần bị người trong nghề xa lánh, khán giả cũng ngao ngán.

h.jpg
Liệu người đẹp có đang đánh mất chính mình?

Thực tế, nhiều nghệ sĩ rất ngại nói về đồng nghiệp không liên quan đến mình. Nếu có cũng là trong những buổi “trà dư tửu hậu”, dĩ nhiên không theo hướng công khai. Hơn nữa với những ai theo đuổi nghề nghiệp một cách nghiêm túc, họ biết tôn trọng công việc mình đang làm nên sẽ hạn chế những lời bỉ bôi.

Nam Em không phải cái tên mới bước vào showbiz cần đánh bóng để nổi tiếng. Nhưng cô đang dần trượt vào vết nhơ mà sẽ có nhiều nghệ sĩ chân chính không muốn dây vào. Cách để cứu vãn người đẹp lúc này, chỉ có nghiêm túc sửa đổi bản thân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ Nam Em: Nghệ sĩ cần văn hóa ứng xử để không thành trò cười trên MXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO