Truy tìm chất độc khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch sau khi uống sữa

NGUYỄN LY| 20/10/2023 16:00

TP Hồ Chí Minh – Liên quan đến vụ việc ở Tiền Giang sau khi uống sữa thì 2 người tử vong, 1 người nhập viện nguy kịch, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho biết những tình tiết liên quan.

Truy tìm chất độc khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch sau khi uống sữa
Bệnh nhân được bác sĩ cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Ly

Ngày 20.10, chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, nam bệnh nhân 50 tuổi (tỉnh Tiền Giang) trước đó có bệnh lí nền xơ gan, cao huyết áp và về sức khỏe thì vẫn sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, ngày 15.10, bệnh nhân đã pha 150ml sữa, uống được 50ml, bệnh nhân gặp các triệu chứng nhức đầu, khó thở, nôn ói… Diễn tiến bệnh rất nhanh, sau khi được cấp cứu tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê sâu, suy đa tạng, mạch nhanh, suy hô hấp… Tiên lượng tử vong cao.

BS.CKII Nguyễn Ngọc Sang (bác sĩ trực) nhận định, người bệnh mê sâu cấp độ 3, nguy cơ tử vong rất cao. Sau đó, bác sĩ Sang và bác sĩ Hùng nhanh chóng cho bệnh nhân thở máy mức độ cao, truyền dịch nhằm ổn định huyết áp.

Đồng thời, nhận định đây là trường hợp ngộ độc cấp do biến chuyển rất nhanh sau khi người bệnh tiếp xúc với một loại sữa. Việc điều trị sẽ khó khăn vì ông T. có bệnh nền xơ gan và cao huyết áp.

“Thời điểm đó, bệnh nhân rất nguy kịch, chúng tôi chỉ tính thời gian bằng tích tắc để can thiệp nếu không bệnh nhân sẽ tử vong. Sau vài giờ, bệnh nhân có dấu hiệu đáp ứng điều trị và cải thiện, có thể nhận định con đường điều trị này đúng”, bác sĩ Sang chia sẻ.

Qua khai thác bệnh sử, trước đó, mẹ và em ruột bệnh nhân đã tử vong sau khi uống một loại sữa. Và điều đáng nói là những người tử vong trước đó sức khỏe bình thường, chi tiết này càng củng cố khả năng chùm ca bệnh.

Đồng thời, câu hỏi đặt ra, trong vòng 30 phút sau khi uống sữa, tất cả các bệnh nhân đã có biểu hiện lâm sàng, tính chất độc cực cao…

“Chúng tôi suy đoán chất này phải không màu, không mùi, không vị… khiến cho người sử dụng không cảm nhận được sự bất thường. Chất này có thể tìm được trên thị trường hoặc là sản phẩm do một loại vi sinh vật nào đó nằm trong sữa tạo ra”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Từ đó, các bác sĩ liệt kê 5 độc chất theo thứ tự nghi ngờ nhất: Cyanua, nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat, asen, strychnin (bột mã tiền), botulinum.

Đây là những chất kịch độc gây ra tử vong rất nhanh, có nhiều dạng khác nhau, nhưng có một dạng chung là chất màu trắng, không mùi, không vị.

Trong 5 chất này, chỉ có nhóm thuốc trừ sâu organophosphate/carbamat là có thuốc giải độc đặc hiệu, còn lại là điều trị triệu chứng, hồi sức mà chủ lực là lọc máu.

Sau khi đã khu trú được các nhóm độc chất, bác sĩ có phương hướng điều trị tiếp theo.Để xác định được chất nào khiến bệnh nhân tử vong và nguy kịch như vậy, cần lấy những mẫu bệnh phẩm có liên quan như ở dạ dày, phân, máu, nước tiểu để xét nghiệm…

Hiện nay, trên thế giới có nhiều độc chất, nên cần định hướng độc chất cần tìm, vì mỗi loại độc chất đều có phương hướng khác nhau để truy tìm và xác định.

Hiện tại, sau khi tích cực điều trị các tổn thương thận, gan, viêm phổi, suy hô hấp…, bệnh nhân đã được xuất viện vào ngày 20.10.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Truy tìm chất độc khiến 2 người chết, 1 người nguy kịch sau khi uống sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO