Trung ương đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị

Hoài Thu| 21/06/2024 18:24

Xét theo nguyện vọng cá nhân và đề nghị của Bộ Chính trị, Trung ương đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII.

Ngày 20/6, trong cuộc họp tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã đồng ý cho thôi giữ các chức vụ đối với ông Đinh Tiến Dũng.

Căn cứ quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và xem xét nguyện vọng của ông Đinh Tiến Dũng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Trung ương đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị - 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng (Ảnh: Hồng Phong).

Tại cuộc họp hôm 19/6, Bộ Chính trị đã chỉ ra nhiều vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 liên quan việc ban hành cơ chế, chính sách về các hoạt động phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp, gồm các doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn An Đông.

Vi phạm của tập thể Đảng này còn liên quan việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ngân sách, liên quan đến Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế và các doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế.

Là Bộ trưởng Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021, ông Đinh Tiến Dũng được Bộ Chính trị đánh giá "có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành công tác của ngành Tài chính".

Tuy nhiên, Bộ Chính trị cho biết ông Đinh Tiến Dũng chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để xảy ra nhiều vi phạm tại Bộ Tài chính.

Ông Dũng đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, để Ban cán sự đảng Bộ Tài chính, Bộ Tài chính và một số tổ chức, cá nhân có nhiều vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả nghiêm trọng, dư luận xấu, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và cơ quan quản lý Nhà nước.

Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, ông Dũng đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu.

Bộ Chính trị đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV thành phố Hà Nội và báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng để ông Dũng thôi giữ các chức vụ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Đinh Tiến Dũng sinh năm 1961, quê huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ tháng 6/2013 đến tháng 3/2021. Sau đó, ông làm Bí thư Thành ủy Hà Nội từ tháng 4/2021 và đảm nhận cương vị này cho đến nay.

Bài liên quan
  • Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội
    Sau khi thôi giữ chức Bí thư Hà Nội và được Trung ương cho thôi các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, ông Đinh Tiến Dũng thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung ương đồng ý để ông Đinh Tiến Dũng thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO