Trứng gà vỏ nâu hay vỏ trắng bổ dưỡng hơn?

16/05/2023 06:54

Nhiều người cho rằng trứng vỏ nâu tốt hơn trứng vỏ trắng, vậy quan niệm này liệu có đúng hay không? Dưới đây là câu trả lời đến từ chuyên gia dinh dưỡng.

Điểm khác nhau giữa trứng gà vỏ nâu và trứng gà vỏ trắng?

Chuyên gia dinh dưỡng Crystal Scott nói với trang Eat this not that: “Sự khác biệt giữa trứng vỏ nâu và trứng vỏ trắng chỉ đơn giản là màu sắc của vỏ trứng. Thông thường, với gà công nghiệp, những con gà có lông màu đỏ hoặc nâu và dái tai sẫm màu sẽ đẻ ra trứng có màu nâu. Trong khi đó, những con gà có lông trắng và dái tai màu sáng sẽ đẻ ra trứng gà có vỏ màu trắng. Mỗi một giống gà khác nhau sẽ đẻ ra trứng có màu sắc khác nhau. Do đó, màu vỏ của trứng gà hoàn toàn phụ thuộc loại gà và gen di truyền của giống gà đó”.

Chuyên gia dinh dưỡng Megan Hilbert cho biết thêm, ngoài trứng vỏ trắng và trứng vỏ nâu, một số loại gà thậm chí còn đẻ ra những quả trứng có lốm đốm trên vỏ hoặc trứng màu xanh lam nhạt hoặc xanh lục nhạt.

Trứng gà vỏ nâu hay vỏ trắng bổ dưỡng hơn?-1
Ngoài những quả trứng có vỏ màu trắng hoặc nâu còn có những quả trứng có lốm đốm trên vỏ, có màu xanh lam nhạt hoặc xanh lục nhạt.

Trứng gà vỏ nâu hay trứng gà vỏ trắng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe hơn?

Chuyên gia Hilbert nói rằng một số người quan niệm rằng trứng vỏ nâu tươi hơn hoặc "tự nhiên" hơn trứng vỏ trắng, thậm chí họ còn cho rằng trứng vỏ trắng được tẩy trắng, được chế biến nên các chất dinh dưỡng trong đã bị biến đổi.

Tuy nhiên, chuyên gia Scott cho biết điều này hoàn toàn không đúng vì màu sắc của vỏ trứng không quyết định giá trị dinh dưỡng của trứng. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trứng vỏ nâu hay vỏ trắng vẫn là nguồn cung cấp protein, selen, vitamin A và vitamin B, cũng như choline tốt cho não bộ.

Do đó, tất cả các loại trứng đều tốt cho sức khỏe. Chuyên gia Scott cho biết: “Chất dinh dưỡng trong trứng gà chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và điều kiện sống của gà mẹ”.

Nhưng nhìn chung, trứng gà là một trong những loại thực phẩm chính trong chế độ ăn uống, vì chúng là nguồn cung cấp vitamin A, B, D, E, K, omega-3, kẽm và choline tuyệt vời, tốt cho sức khỏe.

Trứng gà vỏ nâu hay vỏ trắng bổ dưỡng hơn?-2
Màu sắc của vỏ trứng không quyết định giá trị dinh dưỡng của trứng.

Lợi ích sức khỏe của trứng

1. Giảm nguy cơ mắc đau tim, đột quỵ

Nhóm nghiên cứu của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) trên 4.778 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 30-79, đã chỉ ra rằng ăn từ 4 đến 7 quả trứng mỗi tuần sẽ giúp đảm bảo sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn 4 - 7 quả trứng mỗi tuần có mức ApoA1 (1 thành phần của cholesterol có lợi - HDL) tương đối cao.

Điều này có nghĩa là hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể (HDL) cao và mức cholesterol xấu (LDL) trong cơ thể thấp hơn. Chỉ số này cho thấy ăn trứng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Trứng gà vỏ nâu hay vỏ trắng bổ dưỡng hơn?-3
Nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn 4 - 7 quả trứng mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

2. Bổ sung protein

Trứng là một trong những thực phẩm giàu protein. Hàm lượng protein trong trứng đạt mức 13g (trên 100g trứng). Protein là chất dinh dưỡng quan trọng giúp nuôi dưỡng, xây dựng và phục hồi các tế bào cơ. Việc đảm bảo đủ protein có ý nghĩa rất lớn đối với sức khỏe con người, thành phần axit amin có trong trứng lại đặc biệt tốt cho cơ thể.

3. Cải thiện trí nhớ
Choline có trong lecithin (một chất béo có trong lòng đỏ trứng) là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Choline là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh não - acetylcholine, có thể thúc đẩy phát triển tế bào não bộ, kích hoạt chức năng dẫn truyền thần kinh của não bộ, cải thiện tốc độ truyền thông tin và tăng cường trí nhớ của não bộ.

Trứng gà vỏ nâu hay vỏ trắng bổ dưỡng hơn?-4
Choline có trong lòng trắng của trứng là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ.

4. Bảo vệ thị lực

Lòng đỏ trứng có chứa 2 chất chống oxy hóa chính là lutein và zeaxanthin. Hai chất này là chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt và có thể bảo vệ các tế bào thụ cảm ánh sáng trong võng mạc của chúng ta khỏi ánh nắng mặt trời và tác hại của quá trình oxy hóa.

5. Tốt cho xương, tóc và móng

Vitamin D trong trứng tốt cho xương, giúp chúng ta tránh được các bệnh như loãng xương. Ngoài ra, các axit amin và vitamin, khoáng chất khác trong trứng cũng hỗ trợ điều trị mất cân bằng sinh hóa trong cơ thể và giúp tóc và móng khỏe mạnh hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trứng gà vỏ nâu hay vỏ trắng bổ dưỡng hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO