Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có

19/12/2023 10:54

Ở Trung Quốc có một loại trà hảo hạng, nhưng bề ngoài của nó giống như những cục đất đen xì kém bắt mắt. Nó được gọi là "hóa thạch trà".

Hóa thạch trà là một loại trà Pu'er chất lượng cao hay còn được gọi là trà Phổ Nhĩ, một đặc sản ngon nức tiếng ở Trung Quốc. Loại trà này được tạo ra bằng cách kết hợp giữa làng nghề thủ công truyền thống và công nghệ hiện đại.

Xem thêm: Tây Song Bản Nạp 'Thái Lan thu nhỏ trong lòng Trung Quốc'

{keywords}

Hóa thạch trà được sản xuất ở quê hương của trà Pu'er ở Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Một nơi được đánh giá là mùa đông không lạnh và mùa hè không nóng, điều kiện thời tiết rất thích hợp để trồng trà.

Không giống như trà Pu'er, hóa thạch trà giống như những viên đá nhỏ, hay những cục đất đen xì, được hình thành trong quá trình tạo ra trà Pu'er.

{keywords}

Xem thêm: Trà Phổ Nhĩ: Câu chuyện từ chiếc lá

Trong quá trình lên men, trà Pu'er sẽ tiết ra chất pectin, khiến cho trà bị kết dính lại với nhau, những vụn trà đóng cục này sẽ được lên men kỹ hơn để tạo ra hóa thạch trà. Lượng đường tự nhiên có trong trà kết tinh lại với nhau trong quá trình lên men khiến cho vị trà không quá đắng chát và có vị dịu ngọt rất thanh tao.

Trong quá trình tạo ra khoảng 50 kg trà Pu'er thì chỉ có vài vụn trà đóng cục để tạo nên hóa thạch trà. Hóa thạch trà của trà Pu'er không chỉ có tác dụng đơn thuần là để giải khát, nó còn có những lợi ích nhất định đối với cơ thể. Nếu uống nhiều, nó có tác dụng kích thích sự thèm ăn, giảm sự khó chịu ở dạ dày...

{keywords}

Văn hóa uống trà có một lịch sử rất lâu ở Trung Quốc, từ nhiệt độ, chất lượng nước, quá trình pha trà cũng đều ảnh hưởng đến hương vị của ly trà.

Với hóa thạch trà, mọi người có thể pha trà rất đơn giản, chỉ cần lấy một ít cho vào ly, đổ thêm nước sôi là đã có ngay một ly trà ngon. Mùi hương ngọt ngào, thơm nồng nàn, vị dịu thanh ngọt mát khiến ai cũng ngây ngất. Dù không phải là người yêu thích trà nhưng nhiều người đều công nhận hóa thạch trà có vị ngon rất đặc biệt.

{keywords}

Một điều khác biệt nữa là hóa thạch trà có thể pha lại nhiều lần, màu sắc trà nhạt theo nhưng vẫn không làm mất đi hương vị ngon vốn có của nó.

Bài liên quan
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
  • Nhịp sống cửa ô ở Hà Nội sau 200 năm
    Nằm trên một trong những con phố ngắn nhất Hà Nội, Ô Quan Chưởng vẫn vẹn nguyên kể từ thế kỷ 18. Bước qua cửa ô là nhịp sống buôn bán tấp nập của người phố cổ.
Nổi bật Việt Báo
  • Ám ảnh cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai nghỉ bán, 'trả tự do' cho 16 con chó
    Không muốn các con thấy cảnh giết mổ, chủ quán ở Đồng Nai thường dậy sớm làm thịt chó. Mới đây, anh quyết định nghỉ bán, chuyển nghề sau nhiều năm sống trong ám ảnh.
  • Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản
    Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Malaysia được coi như cửa ngõ tiến vào thị trường Đông Nam Á
    Với nền kinh tế đa dạng, cơ sở hạ tầng tiên tiến và vị trí chiến lược tại trung tâm ASEAN, Malaysia được coi là cửa ngõ cho các doanh nghiệp muốn tận dụng tiềm năng của thị trường khu vực.
  • Cần bao nhiêu điểm IELTS để du học?
    IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và quan trọng nhất dành cho các bạn trẻ muốn du học. Đây không chỉ là tấm vé thông hành giúp bạn chứng minh năng lực ngôn ngữ mà còn là yếu tố quyết định bạn có đủ điều kiện nhập học tại các quốc gia như Úc, Canada, Mỹ, Anh, và New Zealand hay không. Tuy nhiên, mức điểm yêu cầu lại không giống nhau giữa các quốc gia, các trường và thậm chí là từng chương trình học.
Đừng bỏ lỡ
Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO