Tây Song Bản Nạp 'Thái Lan thu nhỏ trong lòng Trung Quốc'

19/12/2023 10:47

Tây Song Bản Nạp hay Sipsong Panna là châu tự trị dân tộc Thái ở phía tây nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, giáp giới với Lào và Myanmar. Thủ phủ của châu là Cảnh Hồng (Jinghong), nằm trên bờ sông Mê Kông (sông Lan Thương trong tiếng Trung).

Là trung tâm du lịch của Trung Quốc cùng với Côn Minh - 2 trung tâm du lịch lớn nhất của Vân Nam. Có vị trí ngang với tỉnh Lai Châu của Việt Nam - có địa hình thấp hơn Hà Giang. Nơi đây có sự giao thoa văn hóa của các dân tộc, đặc biệt là dân tộc Thái - nhóm chiếm số lượng nhiều nhất.

Ảnh: Baidu

Là vùng Thái tộc tự trị châu, nên Tây Song Bản Nạp giống như một Thái Lan thu nhỏ bên trong Trung Quốc. Sắc tộc người Thái ở đây thuộc nhóm Thái Lào, theo đạo Phật dòng Tiểu thừa, sống trong các ngôi nhà sàn và có những ngày lễ hội như ngày hội tạt nước tức ngày đón năm mới (Tết) vào giữa tháng 4 (tháng 6 theo lịch của người Thái), đây cũng là lễ tắm rửa cho Phật và để gột rửa những cái cũ, đón nhận cái mới tốt lành và chúc phúc cho mọi người hay những ngày hội chợ, đua thuyền rồng trên sông Mê Kông. Phụ nữ sắc tộc Thái (Dai) có trang phục là những bộ váy áo sặc sỡ.

Xem thêm: Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có

Ảnh: Baidu

Tây Song Bản Nạp nằm ở độ cao thấp hơn so với phần lớn tỉnh Vân Nam, và có khí hậu nhiệt đới. Vì vậy khí hậu ở đây rất dễ chịu, mát mẻ, ít mưa, là một địa điểm lý tưởng để du khách có thể đến thăm quan bất kỳ lúc nào. Nơi đây do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới nên khu vực này trồng nhiều loài cây nhiệt đới như xoài, dừa, đu đủ, dứa, cam, mít… du khách đến thăm quan sẽ được thưởng thức các loại trái cây vô cùng thơm ngon của người bản địa. Người dân cũng rất nhiệt tình, hiếu khách, điều này khiến cho Tây Song Bản Nạp trở thành một điểm đến rất thu hút khách du lịch.

Một góc nhỏ Vườn hoa nhiệt đới. Ảnh: Baidu

Tại đây có những điểm tham quan đặc sắc như công viên rừng nguyên sinh, vườn bách thảo, các công trình kiến trúc Phật Giáo, chợ đêm, đua thuyền rồng trên sông Mê Kông, ….

Xem thêm: Trà Phổ Nhĩ: Câu chuyện từ chiếc lá

Một góc Công viên Rừng Nguyên Sinh. Ảnh: Baidu

Tây Song Bản Nạp có khu bảo tồn thiên nhiên rừng mưa nhiệt đới duy nhất ở Trung Quốc. Có cây trên núi, có hồ trong đập, tài nguyên sinh thái phong phú.

Thung lũng voi hoang dã. Ảnh: Baidu

Nơi đây có nhiều công trình Phật giáo với lối kiến trúc tinh xảo, hoành tráng

Chùa Phật Tử. Ảnh: Baidu

Ngoài ra khi đến với Tây Song Bản Nạp, chợ đêm là nơi bạn không thể bõ lỡ. Về đêm nơi đây giống như một bầu trời đầy sao rộng lớn.

Chợ đêm Cao Trang. Ảnh: Baidu

Với những ai yêu thiên nhiên, thích khám phá thì chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội ghé thăm Tây Song Bản Nạp tại Vân Nam được. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng nằm tại khu vực phía Nam của tỉnh. Không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, tươi đẹp, Tây Song Bản Nạp còn có một hệ sinh thái vô cùng phong phú và đa dạng với hơn 10,000 loài thực vật nhiệt đới. Trong số đó có rất nhiều loài quý hiếm cần được bảo tồn. Nếu có dịp đi du lịch Trung Quốc tới Vân Nam, bạn đừng quên ghé thăm Tây Song Bạn Nạp nhé.

Nguồn, MXH

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tây Song Bản Nạp 'Thái Lan thu nhỏ trong lòng Trung Quốc'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO