Sau khi Michelin Guide công bố danh sách những hàng đầu tiên đạt sao Michelin tại Hà Nội và TP.HCM trong tối 6/6, nhiều làn sóng tranh cãi đã diễn ra.

4 nhà hàng ở Việt Nam chính thức được Michelin Guide công nhận sao. Ảnh: SOROKAJPG/Shutterstock

Trong những năm gần đây, Michelin Guide gây ra một số tranh cãi trên thế giới. Một số đầu bếp và nhà phê bình ẩm thực lên án sự kiện trao sao Michelin dường như đã trở thành một sự kiện tiếp thị, nhằm truyền thông cho các đầu bếp hơn là một lễ công bố ẩm thực.

Sự nổi tiếng, uy tín và sự chú ý mà một ngôi sao Michelin đem lại khiến cho các đầu bếp và nhà hàng đôi khi cảm thấy quá nặng nề. Các đầu bếp Joël Robuchon, Alain Senderens, Marc Veyrat hay Jean-Paul Lacombe đều quyết định từ chối gắn sao Michelin trước nhà hàng của họ.

Tối 6/6, Michelin Guide đã chính thức công bố danh sách gợi ý quán ăn, nhà hàng ở Việt Nam cho năm nay. Trước kết quả từ Michelin, nhiều tranh cãi đã diễn ra.

Thực khách Xuân Thành (quận 10, TP.HCM) cho biết: "Có vẻ những người mà Michelin chọn đi đánh giá và đối tượng sẽ xem cuốn cẩm nang này là thực khách đến từ nước ngoài, vì thực tế như tại TP.HCM có rất nhiều quán ăn ngon và lâu đời nhưng không được nhắc tới".

Tranh luận cách đánh giá của Michelin Guide

Đồng quan điểm, P.T.H. (Hà Nội), nhận định nhiều cái tên trong danh sách có hương vị không hấp dẫn. Ngoài ra, thực khách này cho rằng những thành viên trong hội đồng đánh giá sao Michelin đã hơi gấp gáp trong việc thẩm định các quán ăn tại Việt Nam.

"Với quán bún chả Hương Liên, cựu tổng thống Mỹ Obama đã đến, gia đình tôi cũng đã ăn, nhưng không ấn tượng bằng nhiều quán bún chả khác tại Hà Nội", chị P.T.H. chia sẻ.

Thực khách này cũng cho rằng một số quán vỉa hè có tên trong cẩm nang Michelin Guide cũng không đảm bảo vệ sinh.

Tranh cai sao Michelin anh 1
29 nhà hàng nhận giải Bib Gourmand. Ảnh: Khánh Hằng.

Mặt khác, một số ý kiến cho rằng một số nhà hàng xứng đáng được đánh giá cao hơn. Bếp trưởng một nhà hàng ở TP.HCM có tên trong danh sách đề cử Michelin cho hay số lượng nhà hàng được trao sao Michelin quá ít, khiến anh bất ngờ.

"Nếu lấy 4 nhà hàng đã được trao sao làm tiêu chuẩn đánh giá, tôi tin ở TP.HCM còn một số cái tên khác cũng đủ điều kiện như La Villa French Restaurant, Hervé Dining Room, Da Vittorio Saigon hay Esta Saigon", vị này nói.

Bếp trưởng này cũng đặt câu hỏi về quá trình đánh giá của Michelin Guide tại Việt Nam khi nhiều nhà hàng trong danh sách Selected (Michelin đề xuất) chỉ mới mở được nửa năm.

Bà Vân Anh, đại diện đơn vị tổ chức Michelin Guide Việt Nam, khẳng định hệ thống đánh giá sao Michelin từ trước đến nay rất công bằng. Các nhà hàng đã được đánh giá công tâm dựa trên 5 tiêu chí bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn, sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn.

"Việc có nhiều nhà hàng tại Hà Nội đạt sao Michelin hơn TP.HCM không nói lên ẩm thực miền nào tốt hơn. Năm sau, Michelin Guide còn về Việt Nam nữa, khi đó có thể những nhà hàng tại Việt Nam có thể được đánh giá 2 sao hoặc thậm chí là 3 sao", bà Vân Anh cho hay.

Cơ hội nâng tầm ẩm thực Việt

Đầu bếp Sam Tran, người đạt giải đầu bếp trẻ tài năng, thành viên của nhà hàng từ nhà hàng GIA (Hà Nội) đạt một sao Michelin, xúc động bởi thành tựu trong sự kiện.

"Tôi biết ơn đồng đội đã luôn sát cánh. Việc nhà hàng được gắn sao vừa là cơ hội vừa là thách thức. Tôi và tất cả các thành viên trong nhà hàng sẽ cố gắng để mang ẩm thực Việt Nam đi xa hơn. Tôi mong muốn khách quốc tế sẽ có cái nhìn khác về ẩm thực Việt, hương vị truyền thống nhưng hiện đại hơn", đầu bếp Sam Tran chia sẻ.

Tranh cai sao Michelin anh 2
Peter Cuong Franklin, chủ nhà hàng ở TP.HCM có một sao Michelin. Ảnh: Chí Hùng.

Trong buổi lễ trao giải, chủ Ănăn Saigon (TP.HCM), nhà hàng đầu tiên sở hữu một sao Michelin ở Việt Nam, chia sẻ: "6 năm trước khi tôi mở nhà hàng không dễ dàng. Trong 6 tháng đầu, khách hàng không đón nhận thực đơn của quán bởi sự mới mẻ. Tôi cùng cộng sự đã trải qua nhiều khó khăn để có được ngôi sao ngày hôm nay".

Đại diện cả hai nhà hàng đều cho rằng việc nhận được sao Michelin là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp. Đây cũng là thách thức với các đầu bếp. Đồng thời, sự kiện mang đến cơ hội cho các nhà hàng mang ẩm thực Việt vươn tầm thế giới.

Ngoài ra, một số quán ăn truyền thống lâu năm tại Hà Nội và TP.HCM kỳ vọng Michelin tổ chức trao giải cho hạng mục món ăn đường phố. Bởi, hai thành phố này có những món ăn rất ngon ngoài vỉa hè. Văn hoá vỉa hè cũng là một phần bản sắc riêng của ẩm thực Việt.

Bùi Chí Thành, đại diện Phở Thìn Bờ Hồ (Hà Nội), một quán phở gia truyền lâu đời tại Hà Nội, chia sẻ: "Đa phần du khách đến Hà Nội ngoài việc thử những địa điểm du lịch, thức ăn đường phố là một thứ để níu chân du khách. Hy vọng thời gian sắp tới Michelin sẽ có thêm hạng mục 'quán ăn đường phố' tại Việt Nam".

Bài liên quan
  • Tháng ba, lên Minh Hoá với chợ rằm
    Lễ hội Rằm tháng 3 được mở lại trong sự háo hức của cư dân huyện Minh Hoá và du khách gần xa.
  • Đến miền 'đá nở hoa' cảm nhận tình người thiết tha
    Không phải những bức ảnh triệu like mà là những câu chuyện, những tình người, những gương mặt thân thương bạn gặp trên đường sẽ thành những kí ức không thể nào quên trong cuộc đời. Nhiều năm sau, khi ngồi lại bên hiên nhà đầy nắng, bạn có thể mỉm cười khi ngẫm nghĩ về những năm tháng tuổi trẻ đã đi qua. Hà Giang - nơi bạn nhất định phải đến một lần trong đời.
  • 4 ngôi đền bí ẩn trong các khu rừng rậm ở Campuchia
    Nhắc đến Campuchia, có lẽ du khách sẽ nghĩ đến ngay đền Angkor Wat. Nhưng nếu bạn không muốn phải chen chúc trong đám đông, hãy thử trải nghiệm những ngôi đền bí ẩn khác trong đó có cả ngôi đền lâu đời hơn cả Angkor Wat.
  • Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?
    Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
  • 'Canh bạc ngàn tỉ USD' của Ả Rập Saudi
    Trong khuôn khổ của Sáng kiến Tầm nhìn 2030, Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman muốn biến quốc gia của ông thành trung tâm du lịch và điểm đến lý tưởng dành cho người lao động nước ngoài.
  • ‘Chữa lành’ ở Lý Sơn
    Đảo Lý Sơn là nơi lý tưởng dành cho những ai muốn 'chữa lành', không ồn ào, vội vã như phố thị, cuộc sống ở hòn đảo nhẹ nhàng, chậm rãi trôi qua…
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi sao Michelin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO