'Trái tim' sân bay Long Thành trước ngày khởi công

30/08/2023 18:00

Nhà ga hành khách là “trái tim” của sân bay Long Thành có thiết kế cách điệu hình hoa sen, với mức đầu tư 35.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 39 tháng và đưa vào sử dụng năm 2026

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) được xây dựng trên diện tích rộng 5.000 ha ở huyện Long Thành (Đồng Nai) khởi công năm 2021, chia làm ba giai đoạn. Với công suất thiết kế phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, nơi đây sẽ là sân bay lớn nhất cả nước.

Ngày mai (31/8), Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công gói thầu 5.10 thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án sân bay Long Thành.

Kiến trúc lấy sáng thông tầng trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn.

Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất của dự án ở giai đoạn 1 với mức đầu tư 35.000 tỷ đồng. Đây cũng là gói thầu có giá trị lớn với tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay.

Khu vực bên trong sảnh làm thủ tục tại sân bay.

Công trình nhà ga hành khách được xem là “trái tim” của sân bay Long Thành với thiết kế xây dựng cách điệu hình ảnh hoa sen. Hình ảnh cách điệu này cũng sẽ sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vòm mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục...

Khu vực xuất cảnh và kiểm tra an ninh.

Điểm nhấn kiến trúc là ô lấy sáng và ô thông tầng trung tâm nhà ga - nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn. Công trình được thiết kế và xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không với vật liệu có độ bền và tính thẩm mỹ cao.

Khu vực mua sắm, dịch vụ thương mại đa dạng.
Không gian ăn uống, mua sắm tại sân bay.

Nhà ga hành khách được xây trên khu đất rộng 150 ha, có tổng diện tích sàn 376.000 m2, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, đỉnh mái cao 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay. Dự kiến hoàn thành sau 39 tháng và đi vào sử dụng trong năm 2026.

Nhà điều hành sân bay Long Thành.
Công trình nhà ga hành khách được thiết kế và xây dựng bằng các công nghệ hiện đại nhất trong ngành hàng không.

Đối với hạng mục công trình đường băng cất hạ cánh giá trị hơn 7.300 tỷ đồng, thời gian thi công là 700 ngày (khoảng 23 tháng). Đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; 4 sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.

Nhà để xe 4 tầng được thiết kế hiện đại.
Công suất thiết kế phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

Sân bay Long Thành với công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD).

Đài kiểm soát không lưu sân bay cao 123m được thiết kế từ hình dáng búp sen.

Ảnh, Video: ACV

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Trái tim' sân bay Long Thành trước ngày khởi công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO