Trong danh mục các nội dung dự kiến trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp sắp diễn ra trong tháng 1, UBND thành phố dự kiến gửi tới một nội dung liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù. Nội dung này liên quan đến Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.
Trong đó, HĐND TPHCM sẽ xem xét về chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình đối với cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch; tiêu chí, trình tự thủ tục thực hiện chính sách; thu mua, đổi phương tiện cũ sang phương tiện năng lượng sạch; phân vùng khu vực hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu hóa thạch tham gia giao thông.
Liên quan nội dung này, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM từng chia sẻ tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" có chủ đề về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Giám đốc Sở GTVT TPHCM dẫn số liệu, hiện tại, toàn địa bàn có khoảng 9 triệu phương tiện cá nhân. Trong đó, khoảng 900.000 phương tiện là ô tô, còn lại là xe 2 bánh.
TPHCM cũng xác định trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Do đó, việc phát triển giao thông xanh, giao thông cơ giới năng lượng sạch là phù hợp với xu thế.
"Sở GTVT TPHCM đã phối hợp sớm với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố để xây dựng đề án. Các công việc đã thực hiện gồm đánh giá, khảo sát phát thải xe mô tô, xe máy cũ, phối hợp với các tổ chức nước ngoài để xây dựng chương trình hành động", ông Trần Quang Lâm dẫn chứng.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cũng thông tin, việc thực hiện chuyển đổi phương tiện sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh, không phát thải là một trong những nội dung thuộc Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. UBND TPHCM đã giao Sở GTVT phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố lập đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.
"Thành phố có thể thí điểm theo từng khu vực, ví dụ như các quận lõi trung tâm hay một số khu vực khác. Ngoài việc nghiên cứu về trạm sạc, hạ tầng, TPHCM cũng xây dựng song song việc thu hồi các phương tiện cũ", ông Bùi Hòa An phân tích.
Theo khoản 13, Điều 6 của Nghị quyết 98, việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông được quy định như sau:
HĐND TPHCM ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch và lộ trình thực hiện; thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch để giảm ô nhiễm môi trường; đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông;
HĐND TPHCM quyết định sử dụng ngân sách thành phố để thực hiện các nội dung quy định tại điểm a khoản này và ban hành tiêu chí, trình tự, thủ tục thực hiện quy định tại khoản này;
UBND TPHCM căn cứ các chính sách quy định tại điểm a và điểm b khoản này tổ chức thực hiện việc hạn chế hoạt động phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu hóa thạch tham gia giao thông.